Để 2 người tử vong, các bác sĩ ở BV Trí Đức có bị truy cứu hình sự?

Để 2 người tử vong, các bác sĩ ở BV Trí Đức có bị truy cứu hình sự?

Thứ 2, 26/12/2016 | 14:26
0
Hai bệnh nhân tử vong bất thường tại viện Trí Đức khiến người dân hết sức hoang mang, đồng thời đặt ra trách nhiệm của những người thực hiện kíp mổ theo quy định của pháp luật.

Vừa qua, dư luận lại được phen gây sốc trước những thông tin xoay quanh vụ việc 2 bệnh nhân tử vong tại bệnh viện đa khoa Trí Đức (địa chỉ Hai Bà Trưng, Hà Nội) sau khi tiêm thuốc gây mê vào ngày 25/12.

Hai bệnh nhân tử vong được xác định là Quách Thị Mai P. (SN 1979, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội) và Hoàng Văn T. (SN 1982, trú tại Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội). Bệnh nhân P. vào viện và được chẩn đoán bị đau 2 thùy tuyến giáp, có chỉ định phẫu thuật cắt u 2 thùy tuyến giáp, vô cảm bằng gây mê nội khí quản.

Bệnh nhân T. được chẩn đoán bị viêm xoang mãn, viêm Amidal lệch vách ngăn, sùi vòm và có chỉ định phẫu thuật nội soi xoang, cắt amidan, chỉnh hình vách ngăn, nạo sùi vòm, vô cảm bằng gây mê nội khí quản.

Đáng nói, cả 2 bệnh nhân sau khi được gây mê đều có những biểu hiện bất thường, nghi do sốc thuốc phản vệ. Tuy đã được chuyển đến bệnh viện Bạch Mai cấp cứu nhưng đều đã tử vong sau đó.

Góc nhìn luật gia - Để 2 người tử vong, các bác sĩ ở BV Trí Đức có bị truy cứu hình sự?

 Bệnh viện Trí Đức.

Ngoài ra, như thông tin đã phản ánh, hiện bệnh viện đa khoa Trí Đức có đủ các điều kiện theo quy định để thực hiện các ca mổ cho 2 bệnh nhân nói trên. Tuy nhiên, theo hồ sơ lưu lại Sở Y tế do bệnh viện đa khoa Trí Đức gửi báo cáo danh sách cán bộ, nhân viên làm việc thường xuyên tại bệnh viện tháng 12/2015, trong đó chưa có tên của kỹ thuật viên gây mê Phạm Thị Hương và nhân viên dụng cụ Bùi Thị Kim Oanh.

Hiện tại, 2 kíp tiến hành phẫu thuật cho các bệnh nhân nói trên đã bị đình chỉ. Việc xác định nguyên nhân vẫn đang được các đơn vị chức năng tiến hành làm rõ. Tuy nhiên, để xảy ra sự việc, trách nhiệm của các cán bộ, y bác sĩ tham gia thực hiện 2 kíp mổ có được xem xét để xử lý theo pháp luật.

Luật sư Trần Huy Tuấn, Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Hiện tại do chưa xác định được nguyên nhân tử vong của 2 bệnh nhân, nhưng trong cùng một ngày đã có 2 bệnh nhân tử vong do nghi sốc thuốc phản vệ khiến mọi người, đặc biệt là những bệnh nhân đang thăm khám tại bệnh viện này không khỏi lo ngại. Ngoài việc đình chỉ kíp mổ ngày 25/12, sau khi tìm hiểu rõ nguyên nhân, các bác sĩ này có thể bị xem xét về việc có vi phạm các quy định của pháp luật về công tác khám chữa bệnh hay không (?) để xử lý".

Góc nhìn luật gia - Để 2 người tử vong, các bác sĩ ở BV Trí Đức có bị truy cứu hình sự? (Hình 2).

 Người nhà các bệnh nhân tử vong có mặt đông tại nhà tang lễ BV Bạch Mai.

Luật sự Tuấn phân tích, theo quy định tại Luật khám chữa bệnh năm 2009, Điều 76, trách nhiệm của người hành nghề, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khi xảy ra tai biến trong khám bệnh, chữa bệnh thì:

- Trường hợp xảy ra sai sót chuyên môn kỹ thuật gây ra tai biến cho người bệnh hoặc trong trường hợp pháp luật quy định, doanh nghiệp bảo hiểm mà cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã mua bảo hiểm có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người bệnh theo hợp đồng bảo hiểm đã ký với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó.

- Trường hợp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chưa mua bảo hiểm theo quy định thì phải tự bồi thường thiệt hại cho người bệnh.

Ngoài ra, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và người hành nghề có sai sót chuyên môn kỹ thuật gây ra tai biến cho người bệnh phải chịu các trách nhiệm pháp lý khác theo quy định của pháp luật.

Với trường hợp trên, sau khi tiến hành các thủ tục cần thiết, xác định nguyên nhân tử vong, các thành viên trong kíp mổ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 242 Bộ luật Hình sự - Tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác.

Theo đó, mức phạt từ một năm đến 15 năm tù giam. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 – 50 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một đến năm năm.

Luật sư Tuấn cũng lưu ý: "Với 2 người gây mê không có tên trong danh sách cán bộ y tế đã báo cáo, cần phải xác định rõ về việc 2 cán bộ, kỹ thuật viên này có đủ điều kiện để tham gia kíp mổ để có hướng xử lý đúng theo quy định".

Dương Nhung

Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.