2 tháng ăn mỳ gói bên trời Tây của người sáng lập hãng sơn Kova

2 tháng ăn mỳ gói bên trời Tây của người sáng lập hãng sơn Kova

Thứ 3, 13/03/2018 | 16:52
0
Xuất thân từ dân kỹ thuật không biết nhiều về kinh doanh, nhưng bà chủ sơn Kova lại trở thành doanh nhân “bất đắc dĩ” khi tạo ra thương hiệu sơn nổi tiếng.

PGS.TS Nguyễn Thị Hòe, Chủ tịch tập đoàn sơn Kova từng nhận giải thưởng Kovalevskaya, giải thưởng danh giá dành cho các nhà khoa học nữ và có mặt trong danh sách 1.000 phụ nữ được đề cử giải thưởng Nobel Hòa bình.

2 tháng ăn mỳ gói bên trời Tây của người sáng lập hãng sơn Kova

 

PGS.TS Nguyễn Thị Hòe, Chủ tịch tập đoàn sơn Kova

“Đặt cược” với thị trường Singapore

Ngôi nhà của PGS.TS Nguyễn Thị Hòe, Chủ tịch tập đoàn sơn Kova, có đến 2 phòng thí nghiệm bởi cứ có thời gian rảnh là bà chỉ dành cho việc nghiên cứu. Đó cũng chính là chìa khóa mang đến thành công cho Kova, một hãng sơn thuần Việt. Dù đã ở tuổi thất thập, nhưng bà Hòe vẫn làm việc không ngơi nghỉ. Ngoài thời gian nghiên cứu ở phòng thí nghiệm, bà di chuyển liên tục sang châu Âu, Singapore, Malaysia, TP.HCM rồi Hà Nội để kiểm tra hoạt động của 3 nhà máy tại đây.

Dù sơn Kova mới bắt đầu mở rộng thị trường trong nước vài năm trở lại đây, nhưng thương hiệu này hiện đã được biết đến rộng rãi ở Singapore. Nói như bà Hòe, thì niềm đam mê công việc cộng thêm “máu liều” đã giúp cho sơn Kova phát triển mạnh ở đảo quốc Sư tử.

Thời điểm 1998, nhận thấy thị trường sơn tại Singapore rất tiềm năng do công trình ở đây bắt buộc phải được sơn mới lại sau mỗi sau 5 năm, bà Hòe quyết định sang Singapore tìm khách hàng. Tuy nhiên, một số đối thủ khác trong ngành sơn ở Singapore đánh giá Việt Nam chỉ biết sản xuất điều, cà phê xuất khẩu thôi, làm sao mà sản xuất sơn?

2 tháng ăn mỳ gói bên trời Tây của người sáng lập hãng sơn Kova (Hình 2).

PGS.TS. Nguyễn Thị Hòe và những cộng sự

Ít vốn và cũng không biết làm quảng cáo, bà Hòe chọn cách đưa sản phẩm vào trung tâm kiểm nghiệm hàng đầu của Singapore. Chỉ riêng chi phí này đã khiến sơn Kova tốn hàng tỷ đồng. “Kiểm nghiệm một mẫu ở Việt Nam chỉ vài triệu đồng. Còn tại Singapore, một mẫu với 17 thông số tốn hết 3.300 USD. Mất một năm tôi mới kiểm nghiệm xong các sản phẩm của sơn Kova tại Singapore”, bà Hòe kể.

Khi cầm giấy tiêu chuẩn trên tay, bà Hòe bắt đầu tìm đến các buổi đấu thầu công trình, đưa ra cả những giấy tờ chứng minh thời gian công ty hợp tác với Mỹ để tăng tính thuyết phục. Sau nhiều nỗ lực, cuối cùng sơn Kova cũng được thử nghiệm ở một dự án.

Từ đó, sơn Kova đã tạo được dấu ấn tại Singapore và tham gia vào nhiều công trình lớn như hệ thống giao thông, bệnh viện, trường học, sân bay và một số tòa nhà của Chính phủ... Tuy nhiên, Singapore vẫn luôn là một “đại gia kỹ tính”. Vượt qua rất nhiều “phép thử” từ đối tác Singapore, sơn Kova đã “qua mặt” được 3 hãng sơn quốc tế để tiếp cận với các dự án lớn.

Sau nhiều năm thành công ở thị trường ngoại, bà Hòe quyết định mở rộng tại Việt Nam.

 Bán xe máy lấy 500 USD sang Mỹ hợp tác

30 năm nghiên cứu khoa học và 20 năm làm doanh nhân, PGS.TS Nguyễn Thị Hoè xây dựng được một thương hiệu sơn có chỗ đứng vững chắc trên thị trường với 12 công ty, 7 nhà máy sản xuất, 8 văn phòng đại diện và hơn 1.000 đại lý trong và ngoài nước. Cả 3 người con của bà đều là những nhà nghiên cứu giống mẹ. Họ vừa làm khoa học, vừa chia nhau quản lý hoạt động của các công ty tại Singapore, Lào, Campuchia và Việt Nam.

Đam mê nghiên cứu nhưng để đến với thành công ở vai trò là nhà kinh doanh như hôm nay, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Hòe đã phải trải qua những giai đoạn vất vả. Đã có thời, bà từng phải vay mượn nhiều nơi với lãi suất cao, thậm chí bán cả chiếc xe máy duy nhất để gom góp được vỏn vẹn 500 USD sang Mỹ hợp tác nghiên cứu công nghệ mới.

Sang Mỹ, hành lý của bà Hòe chỉ là một va-li toàn mẫu gạch ngói, đất đá và mì ăn liền. Bà đã ăn mỳ trong 2 tháng, gầy nhom do suy dinh dưỡng. Tiền mang theo cũng ít nên đã có những khoảng thời gian bà Hòe phải ở nhờ, thậm chí ngủ dưới gầm cầu thang sân bay chỉ để thỏa đam mê.

Sau thời gian miệt mài nghiên cứu, bà Hòe được mời sang Mỹ nhận giải thưởng Kovalevskaya vì những cống hiến cho khoa học. Ngay sau khi nhận giải thưởng, một hãng sơn của Mỹ mời bà về để giúp nhiệt đới hóa sản phẩm sơn của họ. Lúc đó, ngành công nghiệp sơn ở Mỹ vốn phát triển từ lâu, nhưng khi mang sang những thị trường nóng ẩm như Việt Nam, Trung Quốc hay Singapore thì lại không đạt yêu cầu do khác biệt khí hậu.

Nhớ lại ngày đầu kinh doanh sơn của mình, bà Hòe chia sẻ: "Ban đầu, tôi bán sơn bằng can, không biết cách in tên thương hiệu lên vỏ hộp. Tất cả đều rất thô sơ. Mãi đến lần sang Mỹ tiếp theo, tôi mới xách về một vỏ thùng, đưa cho một xí nghiệp bao bì ở quận 6, TP.HCM làm mẫu rồi mất hai năm mới ra được vỏ thùng”.

Ngoài Singapore, sơn Kova tiếp tục đầu tư mạnh vào Malaysia, Indonesia và Myanmar. Bên cạnh đó, châu Âu cũng là một thị trường rất tiềm năng của sơn Kova. Công ty đang lên kế hoạch cho 4 dự án hợp tác tại châu Âu với đối tác là các hãng tàu biển, khách sạn 5 sao... Có thể tin rằng, không xa nữa, sơn Kova “Made in Vietnam” sẽ tiếp tục khẳng định được chất lượng ở trời Tây.

N.G (t/h)

Hé lộ dự án "khủng" do doanh nhân Trần Bá Dương tặng Quảng Nam

Thứ 7, 10/03/2018 | 17:39
Dự án "khủng" do doanh nhân Trần Bá Dương tài trợ vốn hoàn toàn cho tỉnh Quảng Nam được cam kết hoàn thành trong 5 tháng thi công. Công trình được kỳ vọng trở thành biểu tượng của Khu kinh tế mở Chu Lai.

Những nữ doanh nhân quyền lực nhất Việt Nam

Thứ 6, 09/03/2018 | 06:40
Trong xã hội hiện đại, phụ nữ không còn chỉ là “nữ hoàng gian bếp” mà ngày càng thể hiện được vai trò của mình trên tất cả các lĩnh vực. Nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, cùng báo Người đưa tin tôn vinh những nữ tướng – doanh nhân quyền lực nhất Việt Nam.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Giá xăng điều chỉnh sớm, có thể vượt 25.000 đồng/lít?

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:43
Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (17/4) được dự báo tăng.

Thị trường Canada nhiều triển vọng, doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:57
Doanh nghiệp Việt Nam phải tuân thủ mọi yêu cầu nghiêm ngặt với các hàng hóa khi nhập khẩu vào Canada - thị trường được đánh giá có nhu cầu cao về cá tra.

Thị trường vàng biến động, chuyên gia khuyến cáo không nên đầu tư "tất tay"

Thứ 2, 15/04/2024 | 16:35
Tại thời điểm này, giá vàng tăng vọt vượt đỉnh, diễn biến khó lường, các chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư nên cân nhắc vì đầu tư vào thị trường vàng hiện rất rủi ro.

Giá dầu thô suy yếu nhẹ trước áp lực vĩ mô

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:06
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu đóng cửa tuần qua (8/4-12/4) với diễn biến phân hoá.

Vừa “nổ” độc đắc 314 tỷ đồng, Vietlott lại có thêm khách trúng Jackpot tiền tỷ

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:56
Vừa “nổ” giải độc đắc Jackpot 1 với giá trị hơn 314 tỷ đồng kỳ quay trước, Vietlott lại có khách trúng Jackpot tiền tỷ vào kỳ quay hôm qua (13/4).
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu ngô nhiều nhất từ nước nào?

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
3 tháng đầu năm 2024, Việt Nam nhập khẩu ngô các loại đạt trên 2,78 triệu tấn, trị giá gần 702,74 triệu USD, trong đó Brazil là thị trường cung cấp ngô lớn nhất.

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Giá vàng 17/4: Giá vàng thế giới và trong nước cùng tăng

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:58
Giá vàng thế giới tăng 10 USD/ounce, lên 2.384 USD/ounce, có thời điểm lên 2.398 USD/ounce. Trong nước, giá vàng SJC cũng tăng nhẹ lên 83,8 triệu đồng/lượng.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.