Vụ 2 trường ĐH từ chối thẩm định chất lượng: Đừng “xét sao cũng đạt”

Vụ 2 trường ĐH từ chối thẩm định chất lượng: Đừng “xét sao cũng đạt”

Thứ 4, 06/12/2017 | 09:09
0
Đại diện đại học Tôn Đức Thắng đặt câu hỏi: "Tại sao 208 cơ sở kiểm định đều đạt chất lượng thì chúng ta còn thực hiện việc đó làm gì?".

Nghe chuyện hai trường đại học trong nước muốn tự lựa chọn đơn vị kiểm định chất lượng, bỗng dưng lại nhớ tới lần mua rau giùm mẹ mấy hôm trước. Dù đã cất công ghé siêu thị để mua rau chuẩn VietGap, nhưng mẹ vẫn không bằng lòng. Tranh cãi một hồi mới phát hiện ra, mẹ luôn quan niệm rau sạch phải có vết sâu đục lá trong khi mớ rau tôi mua ngoài khoản tem mác đàng hoàng ra thì chưa đáp ứng được “tiêu chí đánh giá” của bà.

Xét ở một góc độ khác, với kết quả có 208 cơ sở giáo dục đại học được thẩm định và xác nhận các điều kiện đảm bảo chất lượng như vừa qua thì việc dư luận đặt dấu hỏi về độ tín nhiệm của công tác này là hoàn toàn có cơ sở. Nhất là khi có hai trường đại học “dám” chứng tỏ mình đảm bảo chất lượng bằng cách… không tham gia thẩm định.

Cafe8 - Vụ 2 trường ĐH từ chối thẩm định chất lượng: Đừng “xét sao cũng đạt”

ĐH Tôn Đức Thắng là một trong 2 cơ sở giáo dục đại học "không hợp tác" để thực hiện thẩm định và xác nhận các điều kiện đảm bảo chất lượng năm 2017. (Ảnh: Thanh Niên).

 

Dù rằng đại diện cục Quản lý chất lượng (bộ Giáo dục & Đào tạo) đã lên tiếng khẳng định hai trường đại học này không phân biệt được sự khác biệt giữa hoạt động kể trên với hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục. Tuy nhiên thắc mắc từ phía trường đại học Tôn Đức Thắng về chuyện kiểm tra liên tục, cụ thể là “12 đoàn kiểm tra, thanh tra của các cơ quan, ban ngành” trong năm nay thì vẫn chưa có một lời giải thích thỏa đáng.

Đồng ý rằng, kiểm định chất lượng, các điều kiện đảm bảo chất lượng cơ bản tại các trường đại học là hoạt động chuyên môn cần thiết nhưng nếu không cẩn trọng trong việc lựa chọn đơn vị kiểm định, lại thực hiện theo kiểu chồng lấn, đếm số lượng (các đoàn kiểm tra) thì sẽ rất phản cảm, ảnh hưởng đến hoạt động của các trường đại học.

Khi ấy kết quả “thẩm định” hay “kiểm định” chỉ có giá trị tương đương với “tấm biển treo” danh hiệu gia đình văn hóa, tức là quá chung chung, xét sao cũng đạt!

T.C

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Điều tra vụ tiến sĩ "dởm" công tác ở trường đại học

Thứ 6, 24/11/2017 | 11:04
Ngày 24/11, theo phòng An ninh Chính trị nội bộ Công an TP.Đà Nẵng, đơn vị này đã chuyển hồ sơ cho CQĐT theo thẩm quyền liên quan đến vụ việc ông Nguyễn Hữu Tuấn Huy (SN 1978), trú quận Hải Châu sử dụng giấy tờ giả.

Chúng tôi là tiến sĩ

Chủ nhật, 08/10/2017 | 15:27
Anh nông dân sáng chế ra “Rô-bốt đặt hạt” và nhiều loại máy nông cụ ở Hải Dương mà học lên tiến sĩ, nhiều người sẽ càng xấu hổ vì học vị của mình.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.