Hai vụ phá rừng nghiêm trọng tại Quảng Bình: Sẽ xử lý nghiêm những cán bộ đảng viên có sai phạm

Hai vụ phá rừng nghiêm trọng tại Quảng Bình: Sẽ xử lý nghiêm những cán bộ đảng viên có sai phạm

Ngô Thị Huyền
Thứ 3, 09/07/2019 | 18:28
0
Liên quan đến 2 vụ phá rừng nghiêm trọng tại Quảng Bình, ông Đinh Công Hải, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh Ủy Quảng Bình khẳng định: “Sau khi có kết luận của cơ quan điều tra, UBKT Tỉnh ủy sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan có liên quan chỉ đạo, tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm minh những cán bộ đảng viên có sai phạm theo đúng quy định của Đảng”.

Liên tiếp xảy ra 2 vụ phá rừng nghiêm trọng

Chỉ trong 2 tháng đầu năm 2019, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình liên tiếp phát hiện 2 vụ phá rừng nghiêm trọng xảy ra tại Vườn Quốc gia (VQG) Phong Nha - Kẻ Bàng và Lâm phần rừng Trường Sơn, xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh.

Vụ phá rừng nghiêm trọng xảy ra tại vùng lõi của VQG Phong Nha – Kẻ Bàng được phát hiện vào cuối tháng 2/2019. Lực lượng chức năng của VQG Phong Nha - Kẻ Bàng kiểm tra hiện trạng rừng thì phát hiện tại hai tiểu khu 649 và 650 thuộc xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch nhiều vùng rừng bị phá tan hoang để lấy gỗ mun.

Tin nhanh - Hai vụ phá rừng nghiêm trọng tại Quảng Bình: Sẽ xử lý nghiêm những cán bộ đảng viên có sai phạm

Hiện trường vụ phá rừng nghiêm trọng xảy ra tại VQG Phong Nha - Kẻ Bàng.

Sau khi UBND tỉnh Quảng Bình thành lập đoàn liên ngành kiểm tra hiện trường vụ phá rừng thì kết quả cho thấy khối lượng gỗ đã bị khai thác trái phép tại vùng lõi của VQG Phong Nha - Kẻ Bàng là hơn 100m3, trong đó gỗ mun hơn 60m3. Hiện trường còn sót lại khoảng 45m3 gỗ mun song chủ yếu là gỗ có lõi nhỏ, sâu bộng, nứt nẻ, bìa bắp, tỷ lệ sử dụng thấp. Ước tính số gỗ mun bị lấy đi (gỗ hộp có giá trị kinh tế rất cao) là gần 15m3.

Tin nhanh - Hai vụ phá rừng nghiêm trọng tại Quảng Bình: Sẽ xử lý nghiêm những cán bộ đảng viên có sai phạm (Hình 2).
Tin nhanh - Hai vụ phá rừng nghiêm trọng tại Quảng Bình: Sẽ xử lý nghiêm những cán bộ đảng viên có sai phạm (Hình 3).

Những gốc cây còn lại sau vụ phá rừng xảy ra tại Lâm phận rừng Trường Sơn.

Chỉ một thời gian ngắn sau đó, vào ngày 13/3, lực lượng kiểm lâm huyện Quảng Ninh lại phát hiện vụ khai thác rừng trái phép tại tiểu khu 329, thuộc lâm phần chi nhánh lâm trường Trường Sơn quản lý. Đến ngày 18/3, UBND huyện Quảng Ninh lập tổ công tác liên ngành kiểm tra hiện trường vụ khai thác gỗ trái phép nói trên.

Qua kiểm tra phát hiện có 45 cây gỗ bị khai thác trái phép, trong đó có 17 cây gỗ gõ (thuộc nhóm 1), 26 cây gỗ lim (thuộc nhóm 2) và 02 cây gỗ chua (thuộc nhóm 3), các cây gỗ đều bị chặt khúc, cưa xe hộp. Quá trình điều tra xác minh thiệt hại trong vụ khai thác gỗ trái phép là 98,386m3 gỗ, tổng giá trị thiệt hại là hơn 1,6 tỷ đồng.

Xử lý nghiêm, không bao che

Liên quan đến 2 vụ phá rừng nghiêm trọng nói trên, Cơ quan CSĐT, Công an các huyện Quảng Ninh và Bố Trạch đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố 18 đối tượng, trong đó bắt tạm giam 15 đối tượng phá rừng.

Bên cạnh đó, hạt Kiểm lâm VQG Phong Nha – Kẻ Bàng đã cách chức ông Nguyễn Hoài Nam, Trạm trưởng và ông Cao Thái Hùng, Trạm phó Trạm Kiểm lâm Thượng Trạch. Năm kiểm lâm viên khác cũng bị kỷ luật vì có liên quan. Lãnh đạo công ty TNHH một thành viên lâm công nghiệp Long Đại cách chức ông Hoàng Văn Toản, Trạm trưởng Trạm bảo vệ rừng tại khu vực có rừng bị phá.

Về phía Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Bình cũng đã có thông báo kết luận việc xem xét, chỉ đạo xử lý trách nhiệm đối với hai vụ khai thác gỗ trái phép tại VQG PN-KB và Lâm trường  Trường Sơn.

Theo Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Bình, Giám đốc Ban quản lý, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm VQG Phong Nha –Kẻ Bàng Lê Thanh Tịnh và Phó Giám đốc Ban quản lý, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm VQG Phong Nha – Kẻ Bàng Đinh Huy Trí đã có khuyết điểm, vi phạm trong việc để xảy ra vụ khai thác gỗ trái phép tại hai tiểu khu 649 và 650 thuộc VQG Phong Nha – Kẻ Bàng.

Kết luận chỉ rõ, sau khi phát hiện ra vụ việc, ông Lê Thanh Tịnh và ông Đinh Huy Trí đã có nhiều biện pháp để phối hợp kiểm tra, điều tra vụ việc, chấn chỉnh công tác bảo vệ rừng và nghiêm túc kiểm điểm, nhận rõ trách nhiệm của mình khi để xảy ra vụ việc. Tuy nhiên, những khuyết điểm, vi phạm của ông Lê Thanh Tịnh và ông Đinh Huy Trí chưa đến mức phải áp dụng hình thức kỷ luật.

Đối với việc xử lý trách nhiệm của Giám đốc Lâm trường Trường Sơn, Đảng ủy công ty TNHH một thành viên lâm công nghiệp Long Đại đã chỉ đạo, tổ chức kiểm điểm và biểu quyết không thi hành kỷ luật đối với ông Châu Ngọc Dương, yêu cầu ông Châu Ngọc Dương kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm để rút kinh nghiệm sâu sắc.

Tin nhanh - Hai vụ phá rừng nghiêm trọng tại Quảng Bình: Sẽ xử lý nghiêm những cán bộ đảng viên có sai phạm (Hình 4).

Ông Đinh Công Hải, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Quảng Bình trong buổi làm việc với các PV.

Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Bình khiến dư luận tỉnh này không khỏi xôn xao. Nhiều người cho rằng, việc chỉ đạo xử lý vụ việc của cơ quan chức năng Quảng Bình trong việc xử lý trách nhiệm của chủ rừng như vậy là “nhẹ tay”, kiểu “giơ cao đánh khẽ” hay “làm cho xong chuyện”.

Liên quan đến sự việc, chiều 9/7, trao đổi với PV Báo Người Đưa Tin, ông Đinh Công Hải, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Quảng Bình cho biết, quan điểm của UBKT Tỉnh ủy sẽ xử lý nghiêm, không bao che và không có vùng cấm đối với bất kỳ cán bộ đảng viên nào có vi phạm.

Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Quảng Bình cho biết: “Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã giao cho UBKT Tỉnh ủy xem xét, chỉ đạo xử lý trách nhiệm đối với hai vụ khai thác gỗ trái phép tại VQG Phong Nha – Kẻ Bàng và Lâm phần Chi nhánh Lâm trường Trường Sơn.

UBKT Tỉnh ủy trước mắt phải tiến hành chỉ đạo kiểm điểm toàn bộ những việc có liên quan này. Nếu chờ cơ quan điều tra điều tra xong để có đầy đủ các nội dung, kết luận xử lý thì quá chậm.

Vì vậy, trước hết, UBKT Tỉnh ủy chỉ đạo các cán bộ đảng viên có liên quan với tinh thần tự giác của các cán bộ Đảng viên, phải tự báo cáo toàn bộ vụ việc xảy ra trên địa bàn, tự kiểm kiểm trách nhiệm, các biện pháp khắc phục như thế nào… để các tổ chức Đảng, cơ quan đơn vị đó họ nhận định, xem xét, đánh giá, rồi tiến hành bỏ phiếu. Sau đó, UBKT Tỉnh ủy xem xét, xác định và chỉ rõ khuyết điểm của cán bộ, phải nghiêm túc kiểm điểm.

Nhưng trước mắt, việc kết luận để xử lý đối với những cán bộ trên chỉ đến mức độ đó, UBKT Tỉnh ủy đang theo dõi quá trình xử lý của các cơ quan chức năng. Sau khi có kết luận của cơ quan điều tra, UBKT Tỉnh ủy sẽ phối hợp, chỉ đạo, tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm túc những cán bộ đảng viên có sai phạm theo đúng quy định của pháp luật”.

Liên quan đến vụ phá rừng tại VQG Phong Nha – Kẻ Bàng, Đại tá Đặng Văn Hoành, Trưởng Công an huyện Bố Trạch cho biết, vụ việc phức tạp, hiện cơ quan điều tra vẫn đang tiến hành điều tra, chưa thể đưa ra kết luận cuối cùng.

Đối với vụ phá rừng xảy ra tại Lâm phận rừng Trường Sơn, Đại tá Đoàn Thanh Tuyên, Trưởng Công an huyện Quảng Ninh cho biết: “Hiện, đơn vị đang mở rộng điều tra vụ án. Quan điểm của cơ quan điều tra sẽ xử lý nghiêm minh, đúng người đúng tội”.

 

Khởi tố thêm 6 đối tượng trong vụ phá rừng nghiêm trọng tại VQG Phong Nha

Thứ 5, 16/05/2019 | 20:23
Ngày 16/5, cơ quan CSĐT Công an huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, vừa quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam thêm 6 đối tượng liên quan đến vụ phá rừng nghiêm trọng tại VQG Phong Nha - Kẻ Bàng.

Khởi tố 7 đối tượng trong vụ phá rừng nghiêm trọng tại VQG Phong Nha - Kẻ Bàng

Thứ 3, 23/04/2019 | 21:36
Liên quan đến vụ phá rừng nghiêm trọng tại VQG Phong Nha – Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình, hiện cơ quan chức năng đã khởi tố, bắt tạm giam các đối tượng.

Khởi tố vụ phá rừng nghiêm trọng tại VQG Phong Nha – Kẻ Bàng

Thứ 3, 09/04/2019 | 20:04
Liên quan đến vụ phá rừng nghiêm trọng tại vùng lõi VQG Phong Nha – Kẻ Bàng, chiều 9/4, Cơ quan CSĐT Công an huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã có quyết định khởi tố vụ án.
Cùng tác giả

Bắt kẻ lập nhóm zalo bán quần áo giá sỉ rồi lừa hàng trăm triệu đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 17:31
Bước đầu xác định số tiền Liễu chiếm đoạt của các bị hại trên toàn quốc lên đến hàng trăm triệu đồng.

Bắt đối tượng gây ra 7 vụ trộm xe máy trong hơn một tháng

Thứ 5, 18/04/2024 | 17:00
Nguyễn Anh Tuấn nghiện ma túy, để có tiền tiêu xài, đối tượng đã gây ra hàng loạt vụ trộm xe máy trên địa bàn TP.Đồng Hới.

Ba án tử hình và hành trình truy bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:30
Ở địa phương, Mai Văn Minh mặc dù còn trẻ tuổi nhưng đã nổi tiếng về độ giàu có. Nhưng đối tượng này có nhiều biểu hiện đáng ngờ về hoạt động mua bán ma túy.

Bỏ cua vào hộp nhựa thả ở ngã ba sông, sau 3 tháng đã cho thu hoạch

Thứ 3, 16/04/2024 | 08:00
Khu vực người dân xã Duy Ninh chọn để nuôi cá lồng kết hợp nuôi cua thịt là đoạn ngã ba sông, giao giữa các sông: Kiến Giang, Long Đại, Nhật Lệ.

Quảng Bình phát hiện thêm 22 hang động mới hoang sơ, đầy kỳ bí

Chủ nhật, 14/04/2024 | 18:26
Việc phát hiện 22 hang động mới mang giá trị khoa học về địa mạo, địa chất, là tiềm năng lớn để phát triển thêm các sản phẩm du lịch mới tại Phong Nha – Kẻ Bàng.
Cùng chuyên mục

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Bình Thuận: Nhiều cán bộ, công chức đi làm trễ, vắng mặt không lý do

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:55
Tại UBND xã Bình Tân (huyện Bắc Bình), tổ công tác của Sở Nội vụ phát hiện 7 trường hợp là cán bộ đi làm trễ và 5 trường hợp không có mặt tại đơn vị.

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.
     
Nổi bật trong ngày

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng Lễ hội đền Hùng

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:52
Hàng vạn người dân đổ về Công viên Văn Lang (Tp.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) để chứng kiến màn bắn pháo hoa chào mừng Lễ hội đền Hùng 2024.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Bình Thuận: Nhiều cán bộ, công chức đi làm trễ, vắng mặt không lý do

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:55
Tại UBND xã Bình Tân (huyện Bắc Bình), tổ công tác của Sở Nội vụ phát hiện 7 trường hợp là cán bộ đi làm trễ và 5 trường hợp không có mặt tại đơn vị.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.