20 năm cơm tù thành trưởng thôn

20 năm cơm tù thành trưởng thôn

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:09
0
Có đến hơn 20 năm ăn cơm tù, nhiều tiền án tiền sự… Thế nên, khi Nguyễn Thành Hưng (sinh năm 1953) được tha tù, không ai có thể tưởng tượng rằng sẽ có ngày anh trở thành một trưởng thôn.

Suốt 6 năm qua, kể từ khi Hưng được dân làng tín nhiệm bầu lên làm trưởng thôn, người ta thấy rằng anh đã thực sự rũ bỏ quá khứ lỗi lầm, biết phục thiện để trở thành người tốt, đưa nhiều phong trào hoạt động trong làng đi lên và đảm bảo an ninh trật tự tại thôn Phù Khê Thượng (xã Phù Khê, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh).

Trưởng thôn Nguyễn Thành Hưng

Giang hồ phục thiện

Học hết lớp 7, Nguyễn Thành Hưng được cử đi học lớp Trung cấp Sư phạm của tỉnh. Tương lai rộng mở phía trước, cả nhà đều hy vọng Hưng tu chí học hành, trở thành thầy giáo tương lai. Song niềm tin này đã bị phản bội. Sống xa nhà lại bị bạn bè xấu rủ rê, Hưng thường bỏ bê học hành, giao du kết bạn với không ít phần tử bất hảo, lập băng nhóm chuyên trộm cắp.

Đầu năm 1973, Hưng bị Tòa án nhân dân quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) xử phạt 18 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản. Vừa rời khỏi trại tù, cuối năm 1975 Hưng tiếp tục bị Tòa án nhân dân tỉnh Hà Bắc (nay là Bắc Ninh và Bắc Giang) xử phạt 10 năm tù cũng về tội trộm cắp.

Ra tù, "ngựa quen đường cũ", năm 1985 Hưng lại bị Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Thái (nay là Bắc Cạn và Thái Nguyên) xử phạt 10 năm tù giam với cùng tội danh trên. Hơn 20 năm ăn cơm tù mặc áo sọc có số, ngoảnh lại thì tuổi đã xế chiều, Hưng nhận ra rằng đã đến lúc "tỉnh ngộ hay là chết" như lời anh nói. Anh quyết tâm lao động, cải tạo thật tốt và trong đợt xét đặc xá năm 1995, Nguyễn Thành Hưng được giảm án 6 tháng, anh ra trại tháng 8.1995.

Ra tù năm 42 tuổi, trắng tay, chưa lập gia đình, Hưng nhớ lại ngày đó việc khó nhất anh phải đối diện không phải là cảm giác mặc cảm, hay sự xa lánh của dân làng. "Bà con trong làng vẫn tin vào tính thiện trong người tôi nên mọi người đều động viên. Khó nhất khi đó là tìm vợ. Hầu hết các cô gái làng trên xóm dưới đều sợ xanh mặt khi biết tôi đã có quá khứ mấy chục năm ăn cơm tù.

Gần hai năm sau, nhờ họ hàng mai mối, Hưng kết hôn với cô gái Hoàng Thị H. là người xã bên". Thấy "đại ca" lập gia đình, quyết "giải nghệ", đám "lâu la đệ tử" trong những băng trộm cắp trước đó đều tự nguyện noi gương làm theo.

Gần 10 năm chăm chỉ làm ăn cùng vợ nuôi 2 con ăn học, dần dần mọi người quên đi quá khứ "đầu trộm đuôi cắp" của Hưng, chỉ nhớ anh là một người đàn ông chịu khó làm ăn, thương vợ thương con, lại "có uy" với những đối tượng quậy phá: mỗi khi anh lên tiếng thì những đối tượng này đều răm rắp nghe theo lời hay lẽ phải.

Cuối năm 2004 khi Trưởng thôn đương nhiệm kết thúc nhiệm kỳ, hội nghị quân dân chính đảng Phù Khê Thượng đã quyết định đề cử, giới thiệu Hưng ra ứng cử Trưởng thôn.

Hưng nhớ lại: "Khi ấy tôi không khỏi e ngại vì với "quá khứ đen" ngày nào, liệu rồi mình có nói được ai ủng hộ? Hơn nữa họp bàn đề cử là một chuyện, khi ra bầu cử liệu mấy người bỏ phiếu như đã nói?". Thế nhưng khi kết quả bầu trưởng thôn cuối năm 2004 được công bố, điều bất ngờ đã xảy ra: anh nhận được hơn 70% số phiếu và trở thành trưởng thôn.

Trưởng thôn uy tín

Phù Khê Thượng là thôn có tới hơn 2 ngàn nhân khẩu, trên 90% số hộ tham gia sản xuất hoặc làm dịch vụ đồ gỗ mỹ nghệ và mỗi ngày có tới hàng trăm lao động từ các vùng lân cận đến làm việc, đó là chưa kể nhiều người nước ngoài đến liên hệ làm ăn buôn bán... tình hình khá phức tạp.

Trước khi anh nhận chức trưởng thôn, một vấn đề gây bức xúc là đường vào thôn được một đơn vị thầu làm các chốt barie ở đầu làng để thu phí người qua lại với giá 2 ngàn/lượt.

Thấy bà con đi lại khó khăn, lại là đất làng nghề nên phải thông thương mua bán, việc chặn xe thu phí không khác gì tạo rào cản, kìm hãm sản xuất nên anh đề xuất chính quyền tháo bỏ các chốt barie, xóa bỏ việc thu phí giao thông đối với xe cộ ra vào thôn.

Tại địa phương này, trước đây có chùa Hồng Ân là ngôi chùa có từ lâu đời, đã bị tiêu thổ trong kháng chiến, người dân địa phương mong mỏi được phục dựng chùa đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng tâm linh từ nhiều năm nay. Xin ý kiến của cấp trên rồi anh về họp thôn, quyết định huy động tiền từ các nhà hảo tâm để phục dựng chùa.

Gần hai năm anh trực tiếp ăn ngủ ngoài công trình cùng thợ thuyền, tháng 11.2006 ngôi chùa Hồng Ân bề thế được khánh thành trong niềm hân hoan phấn khởi của người dân. Hội làng xuân đầu năm 2007, giữa sân chùa Hồng Ân, anh được nhắc đến như "người hùng" trong thôn.

Một "kỳ tích" khác mà Hưng làm được khi triển khai dự án đấu giá quyền sử dụng đất cánh đồng Mấc, đồng Tranh cuối tháng 11.2008 là chỉ trong 2 ngày, 100% số hộ trong thôn đến nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Đợt bầu cử Trưởng thôn cuối tháng 11.2009, Hưng tiếp tục trúng cử với 94,1% phiếu bầu. Gần 6 năm liên tiếp làm Trưởng thôn, anh được UBND thị xã Từ Sơn tặng 5 Giấy khen cùng nhiều phần thưởng khác do chính quyền đoàn thể địa phương trao tặng.

Còn nhớ mùa thu hoạch lúa năm 2006, một số cá nhân trong làng cố ý giữ địa bàn không cho máy tuốt lúa nơi khác vào làm dịch vụ, đích thân trưởng thôn Hưng phải đứng ra can thiệp, thậm chí anh còn bỏ tiền túi hỗ trợ để người nơi khác mang máy vào những chân ruộng sâu phục vụ bà con.

Duy Cảnh

Cùng chuyên mục

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.