20 năm mượn tên em ruột

20 năm mượn tên em ruột

Chủ nhật, 24/03/2013 | 13:41
0
Bị bắt vì tội trộm cắp tài sản, nhưng chỉ vài ngày nằm trong trại tạm giam, y cùng bạn tù đục khoét nhà giam chạy trốn. Cuộc trốn chạy xuyên thế kỷ kéo dài hơn 20 năm, qua nhiều lần thay tên đổi tuổi, thay đổi chỗ ở nhưng cuối cùng y cũng bị phát hiện bắt giữ đưa về chịu tội.

Năm 1992, lợi dụng sự sơ hở của người quen tại H. Quế Sơn (Quảng Nam), Nguyễn Chánh Thi (1964, trú TT Hà Lam, H. Thăng Bình, Quảng Nam) đã đột nhập trộm 5 chỉ vàng. Vụ việc trên nhanh chóng được CAH Quế Sơn điều tra làm rõ.

Theo đó, Thi bị CQĐT bắt tạm giam chờ ngày xét xử. Tuy nhiên trong lúc ở trại tạm giam, Thi câu kết với 2 phạm nhân khác trộm một lưỡi cưa sắt bên ngoài tuồn vào trong buồng giam. Với dụng cụ trên, 3 phạm nhân này hì hục thay nhau khoét tường nhà lao cả ngày lẫn đêm, khoảng 1 tuần thì hoàn thành.

Đêm đó trời đổ mưa to, thấy thời cơ đã đến, 3 phạm nhân này lần lượt hất đổ bờ tường chui ra ngoài tẩu thoát. Ra khỏi trại giam, mỗi kẻ chạy mỗi hướng. Riêng Nguyễn Chánh Thi chạy qua đến địa phận Trà My, từ đây y đón xe xuống Tam Kỳ rồi vào miền Nam... Và với hành vi vượt ngục trên, ngày 11-12-1992, CAH Quế Sơn ra Quyết định truy nã số 96 đối với Nguyễn Chánh Thi về tội “Trốn khỏi nơi giam giữ”.

 Pháp luật - 20 năm mượn tên em ruột

 Nguyễn Chánh Thi tại CQĐT CA Quảng Nam.

Với lệnh truy nã trên, y và đồng phạm bị lực lượng chức năng truy tìm ráo riết. Cuối cùng hai đồng phạm vượt ngục với y đã lần lượt bị lực lượng CA bắt về quy án. Riêng Thi, trong hành trình trốn chạy, điểm đầu tiên y dừng chân là TPHCM, nơi này tuy dòng người tấp nập, nhưng chính quyền địa phương lại thường xuyên kiểm tra lý lịch người nhập cư. Thấy tình thế lâu dài sẽ bị lộ nên y quyết định khăn gói lên Tây Nguyên. Tại Tây Nguyên, thời điểm đó rừng núi còn hoang vu nên những người mang tội danh truy nã dễ dàng có đất để sống. Qua nhiều ngày lựa chọn, cuối cùng y cũng chọn được địa điểm cho mình ở H. Ea Kar (Đắc Lắc). Sống ở đây được vài năm, sợ lâu dài lực lượng CA cũng phát hiện tìm thấy. Đến đầu những năm 2000, y ngược trở lại Đồng Nai tìm vùng đất mới ẩn thân. Từ nơi ở mới này, y tìm hiểu và sống chung với một người phụ nữ đã có hai con nhưng ly dị chồng. Cuộc sống cứ thế trôi qua cho đến ngày mà y phải trả giá.

Không biết trong quãng thời gian sống chung đó, y có đem lại hạnh phúc cho người vợ này không, nhưng đúng ngày mà phụ nữ trên toàn thế giới háo hức kỷ niệm thì y lại đem đến nỗi đau buồn tột cùng cho người bạn đời của mình. Đúng ngày 8-3-2013, sau một thời gian dài rà soát, truy tìm, lực lượng Phòng CSTNTP CA tỉnh Quảng Nam cùng với chính quyền địa phương P. Hố Nai (TP Biên Hòa, Đồng Nai) đã đến đọc lệnh bắt Nguyễn Chánh Thi. Lúc đó, Thi không bất ngờ, vì y đã biết trước ngày này sớm muộn gì cũng xảy ra, nhưng đối với vợ con y, đó là sự bất ngờ ngạc nhiên lớn nhất cuộc đời họ. Vợ, con y không ngờ mình có chồng, cha mang trên mình lệnh truy nã phải trốn chạy suốt hàng chục năm qua.

Sau giây phút quyến luyến, chia tay gia đình, y lại khăn gói cùng CA Quảng Nam trở về địa phương để quy án sau cuộc trốn chạy dài xuyên thế kỷ. Tại CQĐT CA tỉnh Quảng Nam, lý giải nguyên nhân y qua mặt các cơ quan chức năng sở tại hàng chục năm qua, y cho biết sau khi chạy trốn, y lấy chứng minh nhân dân của em ruột là Nguyễn Văn Minh (1969) dán ảnh mình vào, sửa năm sinh lại thành 1959. Số trên chứng minh này vẫn giữ nguyên, nhưng thay vì nơi cấp là CA Quảng Nam, y sửa nơi cấp là CA Đắc Lắc, đăng ký hộ khẩu tại huyện. Với “tấm bùa” hộ mệnh đó đã giúp y gầy dựng cuộc sống suốt hơn 20 năm qua.

Giờ đây trong nhà lao, ở cái tuổi ngũ tuần nhưng Nguyễn Chánh Thi chuẩn bị phải ra hầu tòa vì án chồng lên án của mình.

Theo Bão Bình (Công an TP Đà Nẵng)

14 lần trốn tù bất thành của một tướng cướp khét tiếng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Sau khi ra tù, với quyết tâm làm giàu, Khoái "đù" đã tìm lên bãi vàng Thần Sa. Tại đây, hàng loạt cuộc chém giết diễn ra và phần thắng luôn thuộc về Khoái. Khoái “đù” nhanh chóng nổi danh với câu: "Nhất Khoái, nhì Du, tam Thu, tứ Hà".

Kẻ 20 năm trốn tù ra làm… trưởng thôn (Kỳ 1)

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Gây ra vụ giết người chấn động dư luận rồi sau đó bị kết án chung thân, Nguyễn Sỹ Hùng đã tỏ ra ăn năn trong thời gian thụ án và được giảm án xuống còn 20 năm. Tuy nhiên, trong một đêm nọ, nghe lời bạn bè rủ rê, Hùng đã trốn trại.
Cùng chuyên mục

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.