20 sự thật về làm đẹp

20 sự thật về làm đẹp

Thứ 7, 21/09/2013 | 17:29
0
Người Inca sơn móng tay bằng con rệp son nghiền nát, Coco Chanel lăng xê mốt da nâu, trào lưu cạo sạch lông dưới cánh tay rộ lên từ 1915...

1. Khởi điểm của ngành trang điểm bắt nguồn từ nền văn minh Ai Cập cổ đại. Thời này, phụ nữ vẽ mắt bằng một loại phấn màu đen có tên là kohl trộn cùng mỡ động vật. Đất son có công dụng làm môi đỏ. Ngoài ra, họ còn sử dụng bột cây lá móng để nhuộm móng tay. 

2. Phiên bản sớm nhất của sơn móng tay có nguồn gốc từ Trung Quốc, vào khoảng 3000 năm trước Công nguyên, với các thành phần cơ bản gồm bột màu, sáp ong nóng chảy, lòng trắng trứng và nhựa cây cao su. 

3. Người Inca và Aztect sơn móng tay bằng phẩm yên chi - một chất màu nâu đỏ được chiết xuất từ những con rệp son nghiền nát. 

Gia đình - 20 sự thật về làm đẹp

4. Người La Mã xem nếp nhăn, tàn nhang và những khiếm khuyết trên mặt là điềm báo sức khỏe kém. Vì vậy, họ dùng mỡ thiên nga và sữa lừa để xóa nếp nhăn, còn tro của ốc sên là một dược phẩm tốt cho vấn đề tàn nhang.

5. Cũng trong thời La Mã cổ đại, "cosmetae" là từ dùng để chỉ những người hầu nữ chuyên hỗ trợ những quý bà giàu có trong việc làm đẹp hàng ngày. Đây có thể là những chuyên gia thẩm mỹ đầu tiên trên thế giới.

6. Ở thế kỷ 15, phụ nữ có một cách làm trắng da nguy hiểm chết người với bạch diên - một hỗn hợp giữa giấm và bột chì. Bạch diên sẽ ăn vào lớp da bên ngoài, nhanh chóng làm trắng da nhưng cũng làm kim loại chì thấm sâu vào da hơn và dẫn đến tử vong. 

7. Trong thời kỳ nữ hoàng Elizabeth của Anh, những quý cô sử dụng bột than với nhiều công dụng: phấn kẻ mắt, bút kẻ lông mày và mascara. Mặc dù bột than sẽ tạo nên một đôi mắt huyền bí và sang trọng nhưng nó có mùi hôi và nguy cơ bắt cháy.

8. Ở Italy, vào thế kỷ 17, phụ nữ nhỏ mắt từ tinh chất cây belladonna để làm giãn đồng tử, khiến đôi mắt trông to tròn hơn. Tuy nhiên, việc lạm dụng chất này làm tổn thương mắt và có thể dẫn đến mù lòa.

9. Ngược lại, trong thời kỳ nữ hoàng Victoria của Anh, phụ nữ thuộc tầng lớp quý tộc không bao giờ trang điểm. Họ cho rằng chỉ có giới ca kỹ, phụ nữ lao động hay những cô gái mại dâm mới cần phải làm đẹp để quyến rũ đàn ông.

10. Coco Chanel được cho là người đã lăng xê mốt da nâu sau một lần tắm nắng quá đà ở French Riviera. Trong khi những cô gái Á Đông ao ước một làn da trắng hồng thì những thiếu nữ châu Âu lại đô xô đi tắm nắng để có nước da như thần tượng.

11. Trào lưu cạo sạch lông ở vùng da dưới cánh tay nổi lên vào năm 1915 sau khi một người mẫu xuất hiện trên trang bìa tạp chí Harper's Bazaar với làn da "nhẵn nhụi".

12. Chiếc mascara không thấm nước đầu tiên được giới thiệu vào năm 1938, với thành phần chính là nhựa thông - một chất thường dùng để pha loãng sơn. 

13. Ở châu Âu, vảy cá từng được tiêu thụ rất nhiều để làm nguyên liệu chính tạo nên son môi bóng hay kẻ mắt nước.

14. Thuật ngữ "nguyên liệu tự nhiên" ám chỉ những tinh chất được chiết xuất trực tiếp từ cây cỏ hay sản phẩm động vật.

Gia đình - 20 sự thật về làm đẹp (Hình 2).

15. "Được các chuyên gia da liễu kiểm chứng" không đồng nghĩa với "Được các chuyên gia da liễu công nhận".

16. Bạn nên cất các loại mỹ phẩm tránh khỏi ánh nắng trực tiếp, tác nhân phổ biến nhất làm hỏng mỹ phẩm hay giảm chất lượng của chúng. 

17. Nếu bạn là người thường xuyên rửa tay hơn rửa mặt, việc bôi thử các loại mỹ phẩm lên tay để so màu sẽ không mang lại kết quả chính xác.

18. Một phần tư giá trị của hãng mỹ phẩm nổi tiếng hàng đầu thế giới như L'Oreal lại được sở hữu bởi Nestle - cơ quan thực phẩm hàng đầu Thụy Sĩ. 

19. Nước hoa hồng được phát minh đầu tiên bởi một người Ảrập tên là Ibn Sina. Ông chưng cất tinh chất hoa hồng từ hỗn hợp cánh hoa nghiền nát và nước.

20. Yardley là nhãn hiệu mỹ phẩm London đầu tiên trên thế giới nhắm vào giới trẻ, ra mắt năm 1960.

Tường Vy (VnExpress)

Phẫu thuật thẩm mỹ: Lấy tính mạng để... làm đẹp

Thứ 6, 26/04/2013 | 14:40
Theo các nhà chuyên môn, phẫu thuật ngực là một trong những cuộc đại phẫu, không thể thực hiện ở các phòng mạch tư mà phải đến bệnh viện, trung tâm y tế, nơi có những trang thiết bị y tế hiện đại để đảm bảo an toàn tính mạng. Tuy nhiên, một số chị em vẫn vô tư tìm đến các cơ sở thẩm mỹ để thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ và không ít trong số họ đã phải gánh những hậu quả không mong đợi.

Hóa chất làm đẹp rò rỉ ở sân bay New York

Thứ 2, 12/08/2013 | 11:23
Hai công nhân làm việc ở văn phòng sân bay John F.Kennedy, New York đã tiếp xúc phải axit phốt pho hôm 11/8 từ một link kiện xuất xứ từ Trung Quốc.

Làm đẹp: Phẫu thuật hay không phẫu thuật?

Thứ 4, 14/08/2013 | 11:17
Phẫu thuật thẩm mỹ không còn là một thủ thuật xa lạ và ‘nguy hiểm’ với đa phần những người yêu cái đẹp. Viện Thẩm mỹ Quốc tế Hà Nội là nơi bạn có thể hoàn toàn tin tưởng để lựa chọn.

Phương pháp làm đẹp giúp ‘da sáng, dáng xinh’

Chủ nhật, 18/08/2013 | 20:26
Không cần mất công, tốn tiền vào những liệu pháp làm đẹp tốn kém như thẩm mỹ hay dùng những loại mỹ phẩm đắt tiền, chỉ cần dùng những loại thực phẩm sẵn có trong bếp nhà mình bạn sẽ có được một làn da khỏe mạnh và một vóc dáng thon gọn như mơ.

Những biện pháp làm đẹp 'quái dị' thời cổ đại

Thứ 6, 19/07/2013 | 15:37
Để trở nên xinh đẹp, thời xa xưa không ít những phụ nữ đã “liều mình” dấn thân vào các biện pháp làm đẹp gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.