2.000 ngày sống trong sợ hãi của cô giáo mang lệnh truy nã

2.000 ngày sống trong sợ hãi của cô giáo mang lệnh truy nã

Thứ 3, 25/06/2013 | 16:06
0
Khi vụ án bị phát hiện, đồng phạm đã phải tra tay vào còng, cô hốt hoảng tìm cách chạy trốn.

Mang theo lệnh truy nã, ở vùng đất mới, cô xây dựng tổ ấm với công việc cao quý: Giáo viên. Cứ ngỡ rằng, thời gian sẽ xóa nhòa đi tội lỗi trong quá khứ, rồi pháp luật cũng sẽ quên tội của cô. Không ngờ, sau 2.000 ngày sống trong sợ hãi, cô đã phải trả giá cho việc làm nông nổi của mình.

Bảy năm trốn nã và sự nghiệp trong mơ

Ngay thời điểm kết thúc những tháng ngày sinh viên để chuẩn bị hành trang làm một cô giáo tương lai, tân cử nhân ấy đã phạm phải một sai lầm rất lớn, khiến cuộc đời cô rẽ sang một hướng khác. Vì mải mê vui chơi, cô vô tình tiếp tay cho kẻ xấu tiêu thụ của gian, vướng vào vòng lao lý lúc nào chẳng hay. Nhận thức được tính chất nghiêm trọng của sự việc, thay vì ra trình diện pháp luật, nỗi sợ hãi khiến cô quyết định bỏ trốn.

Cầm tấm bằng cử nhân, cô đã vào Tây Nguyên, rồi xin vào giảng dạy tại một trường học, lấy chồng và sinh con đẻ cái. Vết nhơ ấy cô chôn chặt tận đáy lòng, chồng con cũng không hề hay biết. Nhưng trong tâm thức của cô, nỗi sợ hãi tù tội vẫn luôn thường trực. Cuối cùng, ngày cô không mong đợi cũng đến, sau 7 năm gây án, cô (lúc này đang là một giáo viên dạy giỏi, được đồng nghiệp kính, học trò mến) đã phải tra tay vào còng số 8.

Nữ tội phạm đội lốt cô giáo ấy có tên là Đường Thị Ngọc Nhung (SN 1981), quê quán tại thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh). Cô giáo Nhung vừa bị công an tỉnh Nghệ An bắt lại theo lệnh truy nã số 07, cách đây 7 năm về trước trong sự ngỡ ngàng của người thân, gia đình, đặc biệt là chồng và hai đứa con nhỏ. Khi sự thật của cô giáo Nhung bị bóc trần, ai cũng xót xa, thương cảm hơn là trách móc, chỉ trích. Chỉ vì suy nghĩ thiếu chín chắn của thời trẻ dại mà giờ đây, suýt chút nữa cô đã đánh mất tất cả, nếu không nhận được sự vị tha, cảm thông từ phía chồng và gia đình nhà chồng. Tiếc thay, vào thời điểm bước lên xe thùng, cô đang là một giáo viên có triển vọng của trường THCS tại huyện Lâm Hà (Lâm Đồng).

Tôi gặp người phụ nữ ấy ngay thời điểm cô vừa được di lý từ Lâm Đồng về Nghệ An. Khuôn mặt mệt mỏi, bơ phờ, tóc rũ rượi cùng đôi mắt thâm quầng, tôi hiểu, đó không chỉ là những mệt mỏi của một chặng đường dài mà còn là nỗi hoang mang đến mất ngủ của nữ tội phạm ấy.

Pháp luật - 2.000 ngày sống trong sợ hãi của cô giáo mang lệnh truy nã
Cô giáo Đường Thị Ngọc Nhung tại cơ quan công an. (Ảnh CQĐT cung cấp)

Nước mắt lại tiếp tục rơi khỏi đôi mắt sâu, Nhung bảo: "Giờ đây, cảm xúc của tôi là một mớ hỗn độn. Tôi rất hối hận cho những việc mình đã làm, thấy có lỗi với chồng và các con cùng những người thân đã tin tưởng, thương yêu tôi. Đó còn là cảm giác có lỗi với những em học sinh mà tôi đã và đang tâm huyết dạy dỗ".

Ngày bắt đầu gây dựng cuộc sống mới ở mảnh đất xa xôi ấy, Nhung đã quyết chôn chặt quá khứ lại, không hé với ai nửa lời. Gia đình mới, công việc ổn định, ở nơi không ai biết một thời lầm lỗi của mình, cô tưởng vậy là đã an toàn. Thỉnh thoảng trong các giấc ngủ đến vào đêm, những mộng mị lại khiến cô toát mồ hôi hột.

Phải nói rằng, cô là một phạm nhân khá may mắn, khi tại thời điểm bị bắt lại, các anh công an đã làm công tác tư tưởng cho những người thân của cô rất tốt. Hơn nữa, bố mẹ chồng đều là cán bộ công chức, có tầm hiểu biết rộng, nên sau cú sốc tức thời, các cụ đã hiểu và tha thứ cho lỗi lầm của con dâu. Vậy là đường về của Nhung vẫn rộng mở bởi những tấm lòng cảm thông, vị tha của người thân.

Bước sẩy chân của một tân cử nhân sư phạm

Đường Thị Ngọc Nhung vốn sinh ra trong một gia đình nghèo ở thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh). Trước sự ham thích và lực học giỏi của cô con gái út, bố mẹ Nhung dù vất vả đến đâu cũng cố gắng cho con ăn học bằng bạn bằng bè. Hiểu được tấm lòng bố mẹ, Nhung rất nỗ lực học hành. Kết quả đã không phụ lòng cô nữ sinh nghèo ấy. Sau khi tốt nghiệp THPT, Nhung đã thi đậu 2 trường đại học ở Nghệ An và Hà Nội. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn và cũng muốn tiện gần nhà để đỡ đần bố mẹ, Nhung đã chọn khoa Văn của trường Đại học Vinh (Nghệ An).

Suốt những năm tháng dưới mái trường sư phạm ấy, Nhung luôn là một sinh viên giỏi, được thầy cô yêu, bạn mến. Sống giản dị, chân chất với bạn bè, nên Nhung luôn giữ được cái nết na của một cô con gái nhà lành. Khi Nhung bước vào năm thứ 3, bố mẹ cô quyết định chuyển cả gia đình vào Lâm Đồng sống để mưu sinh. Riêng Nhung thì vẫn ở lại để tiếp tục theo nốt chương trình học đang dang dở. Không có bố mẹ quản lý, Nhung bắt đầu một cuộc sống không giới hạn.

Chính thay đổi này, cô đã sẩy chân trượt dài ngay từ những bước đầu tiên vào đời. Năm cuối đại học, Nhung la cà theo chúng bạn chơi thâu đêm suốt sáng. Kết quả học tập giảm sút trông thấy, và cứ thế những suất học bổng, những lần tuyên dương cứ dần rời xa cô. Rồi trong cái lằn ranh không giới hạn ấy, Nhung đã phạm phải sai lầm.

Thời điểm Nhung chuẩn bị ra trường, dư luận đang xôn xao về một vụ án khá nổi tiếng trong giới sinh viên thành Vinh bấy giờ. Đó là đối tượng Nguyễn Hà Ngọc, sinh viên khoa công nghệ thông tin trường Đại học Vinh đã cấu kết cùng người yêu và 2 sinh viên khác dựng lên màn kịch trộm cắp tài sản khá tinh vi. Để đuổi khéo bảo vệ, Ngọc cùng người yêu đưa nhau đến hú hí cạnh cửa sổ phòng thực hành chiếu bóng của nhà trường.

Nhưng thực chất, đôi nhân tình này diễn để cảnh giới cho hai đồng phạm trèo tường vào bên trong trộm máy chiếu và 2 CPU. Sau khi cuỗm của nhà trường khối tài sản trị giá hơn 50 triệu đồng, Nguyễn Hà Ngọc đã ôm đến nhờ Nhung mang ra hiệu cầm đồ cầm cố chiếc máy chiếu, còn 2 CPU cũng nhờ Nhung bán nốt cho người quen. Vì Ngọc vốn là bạn gái cùng quê, lại có hoàn cảnh khó khăn như Nhung, nên 2 người chơi khá thân với nhau suốt những năm trọ học xa nhà. Khi bạn nhờ, lại thấy mình cũng được chút lộc, Nhung đã gật đầu đồng ý giúp.

Sau khi nhận được phản ánh của trường Đại học Vinh, CQĐT đã vào cuộc. Không quá khó để nhận diện ra các đối tượng của vụ án là Nguyễn Hà Ngọc và 3 đồng phạm. Lệnh bắt khẩn cấp về tội trộm cắp tài sản đã có hiệu lực ngay sau đó. Đường Thị Ngọc Nhung biết thế nào mình mình bị bắt về tội tiêu thụ của gian nên đã nhanh chân cao chạy xa bay. Thay vì ra trình diện pháp luật, Nhung đã chạy vào Lâm Đồng, thú nhận tội lỗi với bố mẹ để xin được giúp đỡ. Trước việc làm động trời của con gái, bố mẹ Nhung đã quyết định giấu biệt đi sự thật. Sau một thời gian thấy im hơi lặng tiếng, họ đã nhờ người quen xin việc cho con gái. Với tấm bằng loại ưu, Nhung chẳng mấy khó khăn để có được một chỗ đứng chính thức trên bục giảng. Từ đây, Đường Thị Ngọc Nhung khoác lên mình chiếc áo dài thướt tha với công việc cao quý: Gieo chữ.

Về phần cơ quan điều tra, sau khi đồng bọn khai ra tội của Nhung, quá trình truy bắt không mang lại kết quả nên đã phát lệnh truy nã toàn quốc số 07, vào ngày 18/3/2006, về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Suốt 7 năm trời ròng rã, dù CQĐT đã rất quyết tâm lùng tìm tung tích của đối tượng, nhưng mọi thông tin về Nhung hầu như không có.

Trả giá cho sai lầm quá khứ

Khi Đường Thị Ngọc Nhung đã nằm trong tầm ngắm, các anh chưa vội vàng thực thi lệnh bắt, mà chủ động tìm hiểu về thân nhân đối tượng. Họ xót xa thay khi biết rằng, Nhung đang có một cuộc sống mà nhiều người mong ước: Một mái ấm hạnh phúc bên người chồng thương yêu và 2 con nhỏ dễ thương, kháu khỉnh tại huyện Di Linh. Công việc của cô đang trên đà thăng tiến. Chồng và gia đình chồng đều là cán bộ công nhân viên chức Nhà nước. Nếu sự thật được phơi bày, liệu nữ tội phạm ấy còn có đường quay về? Suy nghĩ ấy đã thôi thúc hai anh nghĩ ra phương án tiếp cận với chính những người thân của Nhung từ bố mẹ đẻ, đến bố mẹ chồng và chồng, cũng như các đồng nghiệp của cô để làm công tác tư tưởng. Sau khi mọi người đã thông suốt, tâm lý thoải mái mới tác động đến Nhung.

Sáng 8/5/2013, Đường Thị Ngọc Nhung đã được chồng chở đến công an TP.Đà Lạt để tự thú, kết thúc hành trình hơn 2.000 ngày đằng đẵng chạy trốn pháp luật, sống trong nỗi sợ hãi, lừa dối người thân của Nhung. Thế nhưng, như bao đồng nghiệp của mình và những chiến sỹ công an, tôi tin, đường về của Đường Thị Ngọc Nhung sẽ luôn có vòng tay rộng mở của những người thân.    

Chạy trời không khỏi nắng

Cho đến đầu tháng 4/2013, từ một nguồn tin khá tin cậy cho biết, chị gái của Nhung đang làm công tác giảng dạy tại Lâm Hà (Lâm Đồng). Lập tức hai chiến sĩ của công an Nghệ An được lệnh vào ngay Tây Nguyên để thực hiện nhiệm vụ tầm nã còn dang dở. Mọi thứ khởi đầu có vẻ khá thuận lợi, khi những chiến sỹ công an này đến làm việc với phòng GD&ĐT huyện Lâm Hà, cô giáo Nhung mang họ Đường, một họ rất hiếm ở Việt Nam nên không quá khó khăn trong việc xác định danh tính. Tại đây, cán bộ của phòng cho biết, có hai giáo viên tên Đường, một có lẽ là của chị gái Nhung, còn một tên khác đúng là Đường Thị Ngọc Nhung (SN 1981), quê thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh).

LOAN NGUYỄN

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

20 năm trốn truy nã dưới vỏ bọc hội trưởng Hội Đông y

Thứ 5, 13/06/2013 | 07:38
Ngày 9-6, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52), Công an tỉnh Bình Thuận đã bắt khẩn cấp Ngô Đức Tiến (ngụ tổ 5, KP8, thị trấn Võ Xu).

Cảnh sát nổ súng bắn chết tội phạm bị 5 lệnh truy nã

Thứ 5, 30/05/2013 | 14:54
Đêm 29-5, Công an Đồng Nai đã nổ 2 phát súng tiêu diệt một đối tượng đặc biệt nguy hiểm từng gây hàng loạt vụ trọng án ở nhiều địa phương và bị 5 lệnh truy nã khi tên này dùng súng chống trả quyết liệt.
Cùng chuyên mục

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.