200.000 người Việt đột quỵ mỗi năm, nhiều người trẻ cũng mắc bệnh

200.000 người Việt đột quỵ mỗi năm, nhiều người trẻ cũng mắc bệnh

Thứ 7, 27/05/2017 | 17:37
0
Tại VN, mỗi năm có hơn 200.000 người bị đột quỵ (tai biến mạch máu não), hơn 50% trong số đó tử vong và 90% số người sống sót sau đột quỵ phải sống chung với các di chứng về thần kinh và vận động.

Theo báo cáo năm 2016 của tổ chức Đột quỵ Thế giới (WSO), hiện có tới 17 triệu trường hợp đột quỵ mỗi năm với khoảng 6 triệu trường hợp tử vong và 5 triệu người sống sót với các di chứng gây tàn tật trong thời gian dài, thậm chí vĩnh viễn. Những con số trên khiến ngành y toàn cầu ngày càng quan tâm hơn đến các phương pháp điều trị cho bệnh nhân sau đột quỵ, để giúp họ khắc phục những di chứng và phần nào giảm gánh nặng cho gia đình bệnh nhân và toàn xã hội.

Qua khảo sát thực tế và đánh giá của nhiều chuyên gia y tế, tỉ lệ đột quỵ ở những người trẻ và trung niên hiện nay đang gia tăng mạnh mẽ. Tại Việt Nam, mỗi năm có hơn 200.000 người bị đột quỵ (tai biến mạch máu não), hơn 50% trong số đó tử vong và 90% số người sống sót sau đột quỵ phải sống chung với các di chứng về thần kinh và vận động.

Các bệnh - 200.000 người Việt đột quỵ mỗi năm, nhiều người trẻ cũng mắc bệnh

Số liệu tổng hợp từ các bệnh viện có khoa thần kinh trên toàn quốc cho thấy: Trong 3 năm trở lại đây, số bệnh nhân phải nhập viện vì đột quỵ đang có chiều hướng gia tăng từ 1,7% - 2,5%. Trong đó, tỉ lệ nam giới mắc phải cao gấp 4 lần nữ giới. Nghiêm trọng hơn, độ tuổi bị tai biến mạch máu não đang dần trẻ hóa, từ 40 - 45 tuổi so với trước đây là 50 - 60 tuổi.

Do đó, việc chăm sóc và tập luyện phục hồi chức năng cho người bệnh tái hòa nhập cộng đồng là một mắt xích quan trọng trong liệu trình điều trị đối với người bệnh đột quỵ.

Tiếp nối chương trình đào tạo về “Điều trị đột quỵ cơ bản” của tổ chức Đột quỵ Thế giới kết hợp với bộ Y tế Việt Nam, ngày 26/05/2017, tại trung tâm Phục hồi chức năng (BV Bạch Mai) đã diễn ra Chương trình tư vấn và hướng dẫn cho người nhà trong việc tập luyện và phục hồi chức năng thần kinh cho người bệnh sau đột quỵ.

Các bệnh - 200.000 người Việt đột quỵ mỗi năm, nhiều người trẻ cũng mắc bệnh (Hình 2).

PGS.TS Lương Tuấn Khanh, Giám đốc Trung tâm Phục hồi chức năng của BV cùng các kỹ thuật viên đã nói chuyện, tư vấn và hướng dẫn một số kỹ năng thực hành cụ thể. Các bài tập được minh họa sống động bởi các kỹ thuật viên vật lý trị liệu giàu kinh nghiệm theo tiến trình hồi phục của bệnh nhân đột quỵ, bắt đầu từ cách di chuyển bệnh nhân trên giường (di chuyển bị động) đến cách tập đi và tập leo cầu thang. Chương trình đã tặng cho mỗi thành viên tham gia: Một cuốn tài liệu và một đĩa CD với những nội dung cơ bản giúp người nhà có thể hỗ trợ cho người bệnh vận động, tập luyện hiệu quả để sớm trở về cuộc sống bình thường.

Với những kiến thức cơ bản và cụ thể sẽ giúp những cán bộ y tế hoặc những người thân trong gia đình có thể thực hiện các kỹ thuật này với đầy đủ các kỹ năng của kỹ thuật viên vận động trị liệu, hoạt động trị liệu hay chuyên viên âm ngữ giúp người bệnh được chăm sóc một cách toàn diện tại nhà. Từ đó nhằm giảm thiểu các biến chứng sau đột quỵ đồng thời tăng cường khả năng tái hòa nhập cộng đồng cho người bệnh, tiết kiệm chi phí phát sinh, giúp giảm gáng nặng cho gia đình và xã hội.

Theo SKĐS