Sự bùng nổ của iPhone vào cuối năm 2017 đã làm tăng thị phần của Apple ở Trung Quốc lên tới 24,3% vào thời điểm này. Một phần sự thành công được cho đến từ iPhone 8/8 plus và iPhone X. Nếu tính chung thị trường toàn cầu, Apple chiếm 51% trong quý cuối cùng của năm 2017.
Tuy nhiên, các nhà phân tích tin rằng, thị phần của Apple ở Trung Quốc sẽ giảm trong năm 2018. Họ cho rằng, các thương hiệu điện thoại thông minh chạy Android của Trung Quốc như Huawei và Xiaomi sẽ dần lấy lại thị trường bằng giá bán tốt hơn. Không những vậy, các nhà cung cấp dịch vụ di động Trung Quốc cũng đang cắt giảm trợ giá cho các nhà cung cấp thiết bị cầm tay do thị trường đang dần chậm lại.
Theo công ty nghiên cứu Strategy Analytics, nếu Apple muốn tăng sản lượng iPhone ở Trung Quốc trong tương lai thì họ sẽ phải đẩy giá xuống để có thể nhắm tới nhiều khách hàng tầm trung hơn, những người không còn đủ khả năng mua iPhone cao cấp vì hãng đã giảm trợ giá.
Công ty nghiên cứu thị trường Canalys cho biết, người tiêu dùng Trung Quốc đang mua ít smartphone hơn. Các lô hàng điện thoại thông minh ở Trung Quốc đã giảm tới 4% trong năm 2017 xuống chỉ còn 459 triệu thiết bị. Công ty nghiên cứu thị trường IDC thì ước tính giảm tới 4,9% trong năm ngoái và dự kiến trong năm nay sẽ sụt giảm thêm khoảng 2%.
Báo cáo của trang web nghiên cứu đầu tư Real Real cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông trong nước cắt giảm chi phí marketing tới 20%. Sự cắt giảm đó sẽ bao gồm các khoản trợ giá smartphone. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới Apple vì họ phụ thuộc nhiều vào trợ giá để tăng doanh thu.
Bên cạnh đó, thị phần của Apple tại Trung Quốc cũng sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp từ các đối thủ địa phương như Oppo, Xiaomi và Huawei. Giá iPhone X lên tới 1.200 USD ở nước này khiến nhiều người tiêu dùng Trung Quốc bị “tổn thương”.
Các thương hiệu Trung Quốc đã nhận biết được điều này và đưa ra các chiến lược về giá mềm mại hơn. Oppo và Vivo đã làm tốt công việc của mình trong việc bán hàng tại các thành phố hạng hai và hạng ba của nước này. Trong khi đó Xiaomi “thề sẽ khôi phục lại triều đại của mình” ở Trung Quốc.
Trong quý IV năm ngoái, bốn thương hiệu Trung Quốc đã dẫn đầu thị trường trong nước của họ. IDC cho biết. Ở vị trí đầu bảng, Huawei chiếm 24,3%, Oppo chiếm 20%. Hai ngôi vị còn lại thuộc về Vivo và Xiaomi.
Theo Forbes