Hành trình xuyên Việt bắt gọn 9 'kẻ đào tẩu'

Hành trình xuyên Việt bắt gọn 9 'kẻ đào tẩu'

Thứ 7, 07/12/2013 | 09:51
0
Sau nhiều khó khăn, gian khổ bám địa bàn, bám đối tượng để truy tìm tung tích những đối tượng bị truy nã, các cán bộ, chiến sỹ phòng cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) công an Hà Nội đã phải thân chinh "Nam tiến".

Chỉ hơn một tuần ra quân, các anh đã bắt giữ được 9 đối tượng di lý về Hà Nội để  quy án. Trong số đó những đối tượng vô cùng tinh ranh, nhiều quỷ kế và lẩn trốn thành công 21 năm.

Bản "thành tích" 5 tội danh và hai lần trốn trại giam

Sinh ra và lớn lên tại vùng quê Quế Sơn - Tân Ước - Thanh Oai - Hà Nội, do không được học hành đầy đủ, lớn lên, Nguyễn Bá Quý không thể xin đi làm ở công ty hay các khu công nghiệp như chúng bạn. Để có tiền tiêu xài, Quý đã "đột vòm" vào nhà dân, trộm cắp đồ thờ cúng có giá trị rồi đem bán. Năm 1985, công an huyện Thanh Oai đã có lệnh bắt giữ Nguyễn Bá Quý về hành vi trộm cắp. Sau đó, Quý bị TAND huyện Thanh Oai xử phạt 18 tháng tù giam.

Khi đang bị tạm giam để chờ thi hành án tại trại giam thuộc tỉnh Hòa Bình, Quý đã phá nhà giam bỏ trốn. Trở về địa phương, hắn cùng một số thanh niên cùng quê tổ chức thành một băng trộm chuyên trộm cắp tài sản tại các đình, chùa thuộc huyện Thanh Oai và huyện Ứng Hòa. Trong một lần thực hiện vụ trộm tại hai đình thuộc huyện Thanh Oai, bọn chúng đã bị người dân phát hiện, bắt và giao nộp cho cơ quan công an.

Pháp luật - Hành trình xuyên Việt bắt gọn 9 'kẻ đào tẩu'

Đối tượng Lê Đình Tứ, Nguyễn Tuấn Hùng và Tạ Văn Qúy (từ trái sang).

Ngày 22/01/1992, TAND tỉnh Hà Tây (cũ) xét xử Nguyễn Bá Quý về các tội: Cướp tài sản XHCN, cướp tài sản riêng công dân, trộm cắp tài sản riêng công dân và chống phá nhà giam. Lúc này, Quý cũng đang trong thời gian chờ xét xử về hành vi đồng phạm hiếp dâm. Đối tượng bị tạm giam tại trại giam T16 bộ Nội vụ (nay là bộ Công an). Cùng bị tạm giam với Quý còn có hai phạm nhân khác là Quân với mức án 15 năm tù và Vũ với mức án 13 năm tù. Quý bị kết án 12 năm tù. Trong thời gian bị giam cùng nhau, các đối tượng đã lên kế hoạch trốn trại.

Ngày 18/02/1992, ba đối tượng trên đã cùng phá buồng giam để trốn thoát. Ban quản lý của trại giam T16 bộ Nội vụ nhanh chóng phát hiện và cử lực lượng tỏa đi các nơi để bắt giữ các đối tượng chạy trốn. Lực lượng công an đã bắt giữ được hai đối tượng Quân và Vũ, riêng Quý trốn thoát. Một lần nữa, Quý đã ghi vào bảng "thành tích bất hủ" của mình khi trốn trại lần thứ hai.

Trốn nã làm... lâm tặc, lấy vợ, sinh con

Quá trình điều tra của PC52 đã tìm hiểu được, sau khi trốn thoát khỏi trại giam T16, Quý bỏ lên Hòa Bình lẩn trốn khoảng nửa tháng. Thấy công an lùng sục gắt gao, biết mình nếu còn ở miền Bắc thì kiểu gì cũng bị bắt lại, Quý lên ô tô đi vào miền Nam lẩn trốn.

Thời gian đầu, Quý sống lang bạt khắp các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Đầu năm 1994, Quý về nhà người anh họ vào Nam làm kinh tế mới ở Đội 10 xã Đà Kho huyện Đà Tẻh tỉnh Đăk Lăk ở nhờ. Để lẩn trốn lâu dài, Quý sống dưới cái tên Nguyễn Bá Nam (em trai Quý-PV). Tại nơi lẩn trốn, hắn không khai báo nhân khẩu ở địa phương và cũng không đăng ký hộ khẩu thường trú. Trong quãng thời gian này, Quý (tức Nam) đã gặp chị T. cũng là người miền Bắc vào Nam làm kinh tế mới. Đồng cảm vì cùng cảnh ngộ sống xa quê hương, dần dần chị T. đem lòng yêu mến Quý, sau một thời gian họ về chung sống với nhau. Một thời gian sau, chị T. sinh cho Quý một đứa con kháu khỉnh. Quý đã dùng cái tên Nguyễn Bá Nam để đứng tên cha khi đăng ký khai sinh cho con.

Do Quý đã tạo cho mình vỏ bọc khá hoàn hảo, nên quá trình xác minh tung tích của cơ quan công an gặp không ít khó khăn. Trong 21 năm, mặc dù đã xác định được Quý đang sống ở miền Nam, không ít lần cán bộ, chiến sỹ PC52 đã phải "Nam tiến" để truy tìm hắn mà không được.

Tuy nhiên, máu trộm cắp đã ngấm sâu vào người, nên dù đã có gia đình, Quý vẫn không chịu tu tỉnh làm ăn lương thiện mà vẫn quay lại con đường cũ. Để lấy tiền nuôi vợ con, Quý vay mượn tiền mua hai con bò về chăn. Thực chất, đây chỉ là công việc để Quý che mắt thiên hạ, công việc thực sự "giúp" hắn kiếm ra tiền là làm "lâm tặc" ở vườn quốc gia Cát Tiên. Do thông thạo đường đi lối lại của khu vực này, Quý đã chặt trộm được rất nhiều gỗ quý. Số gỗ chặt trộm được, hắn đem bán cho đầu mối thu gom gỗ và thu được rất nhiều tiền.

Bỏ trốn từ năm 1992 nhưng Quý chưa một lần về quê thăm bố mẹ và họ hàng. Trong suốt thời gian đó, cơ quan công an đã nhiều lần đến gia đình Quý để vận động người nhà thuyết phục hắn ra đầu thú nhưng vì nghĩ mình sẽ lẩn trốn trót lọt, hắn quyết không trở về.

PC52 công an TP.Hà Nội đã xác minh được Nguyễn Bá Quý đang lẩn trốn tại Đăk Lăk nhưng khi các anh tổ chức vây bắt Quý thì cũng lúc cao nguyên vào mùa mưa, đường đất lầy lội cộng với việc không thông thuộc địa hình nên quá trình tiếp cận đối tượng gặp không ít khó khăn.

Các chiến sỹ PC52 đã dành rất nhiều thời gian để theo dõi, nắm bắt quy luật sinh hoạt của Quý, cũng như gia đình hắn để lên kế hoạch “bắt cá”. Khi Quý lùa bò từ trên núi về, tổ công tác liền ập vào bắt giữ. Vợ con hắn vô cùng ngỡ ngàng, không ngờ chồng, cha mình lại là tên tội phạm đã bị truy nã bao nhiêu năm nay.

Pháp luật - Hành trình xuyên Việt bắt gọn 9 'kẻ đào tẩu' (Hình 2).

Lệnh truy nã Nguyễn Bá Quý.

Từ con bạc "khát nước" thành kẻ "đồ tể" tàn độc

Năm 2008, Nguyễn Tuấn Hùng cùng một số đồng bọn tổ chức đánh bạc, bị phòng Cảnh sát hình sự công an Hà Nội tổ chức bắt gọn. Hắn bị khởi tố và kết tội tổ chức đánh bạc. Trước thời điểm thi hành án, Hùng bỏ trốn khỏi địa phương nên đã bị phát lệnh truy nã từ ngày 23/09/2009.

Những ngày đầu bỏ trốn, Hùng vào khu vực Tây Nguyên tìm chỗ ở. Khi chỗ ở đã ổn định, hắn đưa cả vợ và hai con gái vào đây sinh sống. Tại đây, hai vợ chồng thuê nhà, hành nghề mổ và bán thịt lợn tại tỉnh Đăk Lăk. Để tránh sự phát hiện của cơ quan công an, hắn thường xuyên thay đổi chỗ ở.

Do lực lượng mỏng, đối tượng lại trốn ở khu vực phía Nam nên PC52 đã mất rất nhiều thời gian để xác minh tung tích đối tượng. Khi đã xác minh đích xác nơi Hùng ở, tiếp cận y, các trinh sát đã gặp phải sự chống đối quyết liệt của hắn.

Phối hợp với công an Đắk Lắk, PC52 tiến hành bắt giữ Nguyễn Tuấn Hùng khi vợ chồng hắn đang bán thịt lợn tại chợ. Vốn cao to và khỏe mạnh, cộng với tại thời điểm vây bắt trên bàn bán thịt của vợ chồng hắn có rất nhiều dao sắc. Khi các chiến sỹ tầm nã áp sát Hùng thì chợ có rất nhiều người qua lại, đám đông hiếu kỳ lại vây quanh xem. Để thoát thân, Hùng dùng con dao mổ lợn vung loạn xạ để chống trả lực lượng vây bắt. Tình thế vô cùng nguy hiểm, nếu không trấn áp ngay có thể gây thương tích cho nhiều người. Thiếu tá H. lúc đó đã dũng cảm lao vào trấn áp Hùng, hòng tước đoạt con dao trong tay hắn. Trong lúc vật lộn với tên tội phạm, anh đã bị thương ở tay. Lực lượng mỏng, Hùng lại chống trả quyết liệt, nhưng cuối cùng, các trinh sát vẫn khống chế được đối tượng, thu toàn bộ hung khí mà hắn sử dụng...

Theo dõi quá trình vây bắt tên tội phạm liều lĩnh, nhiều người dân hồi hộp đến thót tim. Khi được hỏi lại về cảm giác lúc ấy, các trinh sát đều cảm thấy   khâm phục khi nhớ lại cảnh thiếu tá H. giao chiến với tên tội phạm. Rất may vết thương của anh không quá nặng và đã được băng bó kịp thời.         

Vu cho công an là kẻ cướp để tẩu thoát

Các trinh sát tầm nã kể lại vụ bắt giữ đối tượng Tạ Văn Quý, một tên tội phạm đầy mưu mẹo. Khi bị các trinh sát bám sát, Quý đã nghĩ ra chiêu độc: Hô hoán các trinh sát là "cướp" để người dân ngăn họ đuổi theo Quý. Chiêu độc này hiệu quả đến nỗi người dân xung quanh tưởng thật đã đổ ra đường ngăn chặn "những tên cướp". Bất ngờ trước tình huống này (lúc vây bắt Quý, các trinh sát đang mặc thường phục), cực chẳng đã, các trinh sát đành phải rút súng ra rồi nói mình là công an đang truy bắt tội phạm. Lúc này, người dân mới hiểu rõ sự tình nên giãn ra để các anh đuổi theo tên tội phạm đích thực.

Đoàn Thu Hiền

Trốn nã 8 năm vào TP.HCM cầm đầu đường dây gái gọi

Chủ nhật, 10/11/2013 | 20:37
Vừa ra tù 7 năm về tội cướp tài sản chưa được một tháng, đối tượng đã tìm gặp những "anh chị" để bàn chuyện "làm ăn". Sau khi "con nợ" đến hạn thanh toán tiền gốc và lãi chưa có trả, Lê Hoàng Nguyên cùng đồng bọn đã bắt giữ "con nợ" để ép trả tiền. Khi cơ quan công an vào cuộc, đối tượng đã bỏ trốn khỏi địa phương, vào Nam làm "nghề" bảo kê, chăn dắt đường dây gái gọi xuyên Việt.

Chuyên án 'căn nhà hoang' chặn đứng kế hoạch vượt biên trốn nã

Thứ 4, 09/10/2013 | 14:58
Mang trên mình lệnh truy nã, nhưng Huỳnh Đình An (SN 1991, trú tại Thôn Tứ Cau, xã Điện Ngọc, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) không một chút nao núng.

Kẻ trốn nã tinh quái với màn diễn 'tự vẫn đòi tự do'

Thứ 4, 02/10/2013 | 17:13
Có những chuyên án phá xong rồi chỉ còn "vương vấn" đâu đó trong những tập hồ sơ dày cộm, nhưng cũng có những chuyên án mãi mãi in sâu trong tâm trí các trinh sát... Chuyên án về đối tượng Hồ Đắc Hoàng là một chuyên án đặc biệt như thế!

Cô dâu ngỡ ngàng khi chú rể là... đối tượng trốn nã

Thứ 7, 28/09/2013 | 16:06
Sau khi gạ gẫm người đồng hương mời mình nhậu mà không được, hắn hứng chí đòi kiểm tra ví tiền của anh này. Không được như ý nguyện, hắn liền rút dao đâm người đồng hương nguy kịch, sau đó bỏ trốn và bị truy nã đặc biệt. Sau hai năm lẩn trốn, hắn lộ nguyên hình khi kết hôn mà thiếu chứng minh thư nhân dân.

Bắt nghi phạm giết em vợ rồi trốn nã trên tàu đánh cá

Thứ 4, 25/09/2013 | 08:35
Vì thường xuyên bị Lào đánh đập dã man, vợ Lào bỏ trốn lên TP.HCM sinh sống. Ở nhà, Lào thường xuyên qua nhà cha vợ để gây sự. Trong một lần xích mích, Lào đã sát hại em vợ rồi bỏ trốn. Để trốn nã công an, Lào xin làm việc cho tàu đánh cá xa bờ. Sau ba tháng lênh đênh trên biển, Lào tưởng cơ quan công an đã "bỏ qua" cho mình. Tuy nhiên, khi Lào vừa đặt chân lên bờ đã bị bắt giữ khẩn cấp.

25 năm trốn nã dưới vỏ bọc người chồng mẫu mực

Thứ 3, 06/08/2013 | 15:12
25 năm qua, kẻ giết người tại ga Tam Kỳ (Quảng Nam - Đà Nẵng cũ) đã lẩn trốn.

Giết trưởng công an xã, bị bắt sau 20 năm trốn nã

Thứ 2, 29/07/2013 | 13:29
Sau khi ra tù, gã chồng hung ác đã đâm chết tình địch là một cán bộ xã khi nghi ngờ nạn nhân có “qua lại” với vợ mình.

Trốn nã 8 năm vào TP.HCM cầm đầu đường dây gái gọi

Chủ nhật, 10/11/2013 | 20:37
Vừa ra tù 7 năm về tội cướp tài sản chưa được một tháng, đối tượng đã tìm gặp những "anh chị" để bàn chuyện "làm ăn". Sau khi "con nợ" đến hạn thanh toán tiền gốc và lãi chưa có trả, Lê Hoàng Nguyên cùng đồng bọn đã bắt giữ "con nợ" để ép trả tiền. Khi cơ quan công an vào cuộc, đối tượng đã bỏ trốn khỏi địa phương, vào Nam làm "nghề" bảo kê, chăn dắt đường dây gái gọi xuyên Việt.

Chuyên án 'căn nhà hoang' chặn đứng kế hoạch vượt biên trốn nã

Thứ 4, 09/10/2013 | 14:58
Mang trên mình lệnh truy nã, nhưng Huỳnh Đình An (SN 1991, trú tại Thôn Tứ Cau, xã Điện Ngọc, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) không một chút nao núng.

Kẻ trốn nã tinh quái với màn diễn 'tự vẫn đòi tự do'

Thứ 4, 02/10/2013 | 17:13
Có những chuyên án phá xong rồi chỉ còn "vương vấn" đâu đó trong những tập hồ sơ dày cộm, nhưng cũng có những chuyên án mãi mãi in sâu trong tâm trí các trinh sát... Chuyên án về đối tượng Hồ Đắc Hoàng là một chuyên án đặc biệt như thế!

Cô dâu ngỡ ngàng khi chú rể là... đối tượng trốn nã

Thứ 7, 28/09/2013 | 16:06
Sau khi gạ gẫm người đồng hương mời mình nhậu mà không được, hắn hứng chí đòi kiểm tra ví tiền của anh này. Không được như ý nguyện, hắn liền rút dao đâm người đồng hương nguy kịch, sau đó bỏ trốn và bị truy nã đặc biệt. Sau hai năm lẩn trốn, hắn lộ nguyên hình khi kết hôn mà thiếu chứng minh thư nhân dân.

Bắt nghi phạm giết em vợ rồi trốn nã trên tàu đánh cá

Thứ 4, 25/09/2013 | 08:35
Vì thường xuyên bị Lào đánh đập dã man, vợ Lào bỏ trốn lên TP.HCM sinh sống. Ở nhà, Lào thường xuyên qua nhà cha vợ để gây sự. Trong một lần xích mích, Lào đã sát hại em vợ rồi bỏ trốn. Để trốn nã công an, Lào xin làm việc cho tàu đánh cá xa bờ. Sau ba tháng lênh đênh trên biển, Lào tưởng cơ quan công an đã "bỏ qua" cho mình. Tuy nhiên, khi Lào vừa đặt chân lên bờ đã bị bắt giữ khẩn cấp.

25 năm trốn nã dưới vỏ bọc người chồng mẫu mực

Thứ 3, 06/08/2013 | 15:12
25 năm qua, kẻ giết người tại ga Tam Kỳ (Quảng Nam - Đà Nẵng cũ) đã lẩn trốn.

Giết trưởng công an xã, bị bắt sau 20 năm trốn nã

Thứ 2, 29/07/2013 | 13:29
Sau khi ra tù, gã chồng hung ác đã đâm chết tình địch là một cán bộ xã khi nghi ngờ nạn nhân có “qua lại” với vợ mình.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Từ đầu bếp trở thành “ông trùm” chế tạo và buôn vũ khí nóng liên tỉnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:46
Trong một lần lên mạng xã hội, Du đã học được cách chế tạo vũ khí và từ một gã đầu bếp hắn đã thành “ông trùm” của đường dây buôn bán súng và vũ khí nóng liên tỉnh.

Bình Thuận: Truy bắt đối tượng cướp tiệm vàng táo tợn ở Tp.Phan Thiết

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:30
Hai thanh niên đi xe máy đến tiệm vàng Mỹ Hoa Kim, một người bất ngờ dùng bình xịt hơi cay xịt thẳng vào mặt chủ tiệm vàng rồi cướp số trang sức tẩu thoát.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.