23 công ty kinh doanh đa cấp ngừng hoạt động

23 công ty kinh doanh đa cấp ngừng hoạt động

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Tính đến tháng 9/2012, có 23/77 doanh nghiệp bán hàng đa cấp trên cả nước ngừng hoạt động, trong đó có 2 đơn vị bị tước giấy phép kinh doanh.

Số liệu của Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương cho thấy, trong số 23 doanh nghiệp bán hàng đa cấp tạm ngừng hoạt động có 15 doanh nghiệp tại TP.HCM, trong đó có 1 doanh nghiệp bị tước giấy phép kinh doanh, số còn lại tự ngừng hoạt động do kinh tế, khó khăn, kinh doanh thiếu hiệu quả. Các doanh nghiệp còn lại chủ yếu đóng ở Hà Nội và một số thành phố lớn.

Xã hội - 23 công ty kinh doanh đa cấp ngừng hoạt động

Cũng theo những số liệu này, có đến 90% doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đa cấp có kinh doanh thực phẩm chức năng, các mặt hàng mỹ phẩm, dụng cụ trang điểm, quần áo thời trang, đồ gia dụng, dụng cụ thể dục thể thao, thiết bị vật lý trị liệu…

Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương cũng chỉ ra rằng, nhiều công ty vì chạy theo lợi nhuận đã vi phạm các quy định pháp luật khi yêu cầu người tham gia mạng lưới phải đóng tiền; cho nhận hoa hồng, tiền thưởng để dụ người khác tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp nhằm trục lợi. Thậm chí, một số doanh nghiệp bán hàng đa cấp còn đưa thông tin sai lệch về tính năng, thổi phồng công dụng sản phẩm, bán giá trên trời để kiếm lời.

Ông Bạch Văn Mừng, cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh, cho biết, hiện nay nhiều người dân vẫn hoài nghi, e dè, thậm chí tẩy chay kinh doanh đa cấp do việc giám sát, quản lý chưa được thực hiện chặt chẽ, nhiều doanh nghiệp vẫn duy trì kiểu làm ăn chạy theo lợi nhuận, lừa đảo khách hàng thì người tiêu dùng.

Việc 23 doanh nghiệp kinh doanh đa cấp ngừng hoạt động cho thấy, hình thức kinh doanh này đang bị tẩy chay tại các thành phố lớn và người dân bắt đầu e dè với những hình thức kinh doanh nhiều may rủi này.

Khánh An