24 thủy thủ bị cướp biển bắt hồi đầu năm đã trở về

24 thủy thủ bị cướp biển bắt hồi đầu năm đã trở về

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
0
Chiều ngày 23/9, các thuyền viên ở tàu Hoàng Sơn Sun bị cướp biển Somali tạm giữ hồi đầu năm đã về tới sân bay Nội Bài Hà Nội.

Các thuyền viên của tàu Hoàng Sơn Sun đã được thả tự do về nước sau 8 tháng bị cướp biển Somalia tạm giữ. Vào khoảng 15h chiều ngày 23/9, các thuyền viên trên tàu Hoàng Sơn Sun đã đáp máy bay an toàn về tới sân bay Nội Bài.

Ông Lương Thanh Nghị – Người phát ngôn của Bộ ngoại giao Việt Nam cũng đã xác nhận trên chuyến bay cập cảng vào thời điểm trên, có 24 thuyền viên của Việt Nam từ Somalia về nước.

Ông Phạm Ngọc Trí, cán bộ phòng khai thác của công ty TNHH Hoàng Sơn cũng cho biết 24 thủy thủ đã về nước an toàn.

Người thân trong gia đình các thuyền viên đã có mặt từ sớm để đón các thuyền viên về nhà. Nhiều người đã không giấu nổi niềm vui mừng khôn xiết sau những tháng ngày xa cách anh em, vợ con, người thân trong gia đình.

Cảnh đoàn tụ gia đình, mừng mừng tủi tủi - Nguồn ảnh: Tuổi Trẻ

Chuyến tàu định mệnh với 24 thuyền viên của tàu Hoàng Sơn Sun (thuộc văn phòng công ty TNHH Hoàng Sơn) bị cướp biển Somalia bắt giữ vào đầu năm 2011.

Trong cuộc đoàn tụ với người thân trong gia đình, việc tiếp xúc với các cơ quan báo chí của những thuyền viên trên tàu đều bị hạn chế.

Hiện sức khỏe của các thủy thủ rất tốt và được lực lượng an ninh bảo vệ nghiêm ngặt. Theo dự kiến, công ty TNHH Hoàng Sơn sẽ tổ chức một buổi họp với các thủy thủ tại Hải Phòng trong những ngày tới.

Đượ̣c biết, trong số 24 thuyền viên có tới 10 người ở Hải Phòng, còn lại là thuộc các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa và Quảng Bình.

Còn nhớ, cách đây 8 tháng, lực lượng chống hải tặc của liên minh châu Âu cho hay, con tàu của Việt Nam mang tên MV Hoang Son Sun, trọng tải 22.853 tấn, trên đó có 24 thủy thủ đã bị hải tặc Somalia bắt giữ ở vùng biển cách cảng Muscat của Oman khoảng 836km.

Vùng biển ngoài khơi bờ biển Somali, thuộc Ấn Độ Dương, được coi là nguy hiểm nhất thế giới, với nạn cướp biển hoành hành dai dẳng. Vịnh Aden, nối Ấn Độ Dương với kênh đào Seuz và Địa Trung Hải, là con đường nhanh nhất để hơn 20.000 tàu bè qua lại từ châu Á tới châu Âu và châu Mỹ.

Cướp biển Somalia được trang bị vũ khí tối tân, đi trên tàu cao tốc đã gây ra các vụ tấn công khiến nhiều công ty vận tải biển lớn nhất thế giới phải chuyển đường đi từ kênh đào Suez và buộc các tàu chở hàng phải đi vòng qua nam châu Phi.

Hồi tháng 11/2010, một báo cáo của Liên hợp quốc cho thấy số vụ cướp mà hải tặc Somalia thực hiện thành công tăng mạnh vào năm 2010. Các vụ tấn công của hải tặc đã gia tăng trong 4 năm qua.

Cảnh Kiên