24h đấu trí căng thẳng với kẻ dùng súng khống chế con đẻ

24h đấu trí căng thẳng với kẻ dùng súng khống chế con đẻ

Thứ 2, 24/06/2013 | 10:44
0
Thấy "cậu quý tử" lếch thếch về nhà, mắt long sòng sọc, bà H. chỉ nhìn mà không nói gì.

Tuy nhiên, trái với mọi hôm, lần này, Bách lên thẳng phòng mình, lao vào giật đứa con gái cha mình đang bế trên tay, rồi chốt cửa quát tháo ầm ĩ. Chưa dừng lại ở đó, Bách lôi trong người một khẩu súng và một bình xịt hơi cay ra đe dọa... người nhà. Phải mất 24h đấu trí căng thẳng, đối tượng này mới chịu khuất phục lực lượng công an. Sự việc xảy ra vào ngày 16/6 vừa qua, khiến cho người dân địa phương hoang mang đặt câu hỏi: Vì nguyên cớ gì mà Bách lại hành động như vậy?

Cuộc giải cứu ngoạn mục của hình sự đặc nhiệm

Theo thông tin mà chúng tôi có được từ công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), khoảng 21h ngày 16/6, công an quận nhận được tin báo của công an phường Bạch Đằng về sự việc có tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Cụ thể, tại số nhà 15B ngõ 738 đường Bạch Đằng, phường Bạch Đằng đang xảy ra vụ khống chế con tin. Nhận được tin báo, công an quận lập tức triển khai xuống địa bàn, nắm bắt thông tin. Cùng với sự hợp tác của gia đình, cơ quan điều tra có thông tin như sau: Kẻ đang cầm súng khống chế cháu bé và cố thủ trên gác 3 là Trần Tùng Bách (SN 1982). Điều đặc biệt ở đây khiến cơ quan điều tra lưu tâm và quần chúng nhân dân chú ý, đó chính là Bách đang khống chế chính con đẻ của mình trong khi cháu này mới tròn 9 tháng tuổi.

Pháp luật - 24h đấu trí căng thẳng với kẻ dùng súng khống chế con đẻ

Đối tượng Trần Tùng Bách tại cơ quan điều tra (ảnh An ninh Thủ đô).

Trước tính chất đặc biệt nghiêm trọng của sự việc, công an quận Hai Bà Trưng đã báo cáo công an TP.Hà Nội. Ngay lập tức, đội Đặc nhiệm của phòng Cảnh sát điều tra tội phạm và trật tự xã hội (PC 45) - công an Hà Nội được điều động xuống địa bàn, phối hợp công an quận Hai Bà Trưng triển khai đội hình nhằm sớm giải cứu cháu bé, hạn chế tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Một chiến sĩ tham gia vây bắt đối tượng kể lại với PV: "Lúc chúng tôi xuống hiện trường và tiếp cận căn phòng mà Bách đang khống chế cháu bé thì lúc này bên trong tối om. Tiếng động duy nhất trong căn phòng này là những lời chửi rủa, đe dọa của Bách và tiếng khóc thét của cháu bé. Lo sợ nếu phá cửa vào để giải cứu thì tính mạng của cháu bé sẽ nguy hiểm bởi lúc này Bách có súng. Chính vì thế, chúng tôi chọn phương án kiên trì thuyết phục, giám sát chặt chẽ, đợi khi nào hắn lơi lỏng, ngay lập tức chiến sĩ đặc nhiệm sẽ xông vào tước súng, giải cứu".

Cũng theo thông tin mà chúng tôi có được từ công an quận Hai Bà Trưng, để giải cứu thành công cháu bé, ban chuyên án đã phải mượn tạm một nhà dân, lập chốt dã chiến ngay cạnh ngôi nhà 15B để nắm bắt nhất cử, nhất động từng hành vi của đối tượng qua đó chỉ thị cho những chiến sĩ đang áp sát căn phòng. Gần 24h căng thẳng, các chiến sĩ trong ban chuyên án thay nhau giám sát đối tượng Bách một cách chặt chẽ. Mặc dù, trời oi bức, lại có nhiều người dân hiếu kỳ kéo đến nghe ngóng nhưng không vì thế các chiến sĩ lơi là, mất cảnh giác. Điều này cũng hoàn toàn dễ hiểu bởi lúc này, đối tượng Trần Tùng Bách đang rơi vào tình trạng "ngáo đá" (sử dụng một dạng ma túy mang ảo giác cực mạnh), lại có vũ khí trong tay nên rất dễ manh động. Nếu vượt quá tầm kiểm soát, rất có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của cháu bé.

Ngoài việc kiên trì giám sát, công an quận đã kết hợp với gia đình của Bách tích cực vận động với hy vọng đối tượng này có những biến chuyển tích cực nhằm giúp cho quá trình giải cứu diễn ra một cách êm đẹp. Tuy nhiên, kể cả khi mẹ của cháu bé (vợ Bách) được điều đến nhưng đối tượng này vẫn một mực không đồng ý, thậm chí còn gay gắt hò hét, quyết không thả cháu bé. Ngay cả bố mẹ hắn, hắn cũng không cho vào, mặc dù con của hắn lúc này đã phải trải qua nhiều giờ đồng hồ với người bố điên loạn. Chỉ đến khi dì của Bách được gọi đến (chị Dương Thu L.) được đưa đến, Bách mới đồng ý cho người này đi vào để chăm sóc cho con mình. Nhưng hắn vẫn trong tình trạng hăng máu, súng luôn kề bên cháu bé, sẵn sàng nhả đạn khi có bất cứ một động thái nào từ bên ngoài.

Tiếp tục kiên trì thuyết phục, đến 16h40' ngày 17/6, Bách một tay bế con, một tay cầm súng đạp cửa lao ra ngoài và tiếp tục la hét. Không bỏ lỡ thời cơ, nhanh như cắt, một chiến sĩ trong ban chuyên án chốt gần căn phòng tiến đến, dùng một thế võ đá bay khẩu súng mà hắn đang cầm trên tay. Ngay sau đó, cháu bé đã được giải cứu một cách an toàn. Đối tượng bị khống chế ngay sau đó. Tang vật thu giữ là 1 bình xịt hơi cay và khẩu súng bắn đạn bi, có khả năng sát thương cao.

Pháp luật - 24h đấu trí căng thẳng với kẻ dùng súng khống chế con đẻ (Hình 2).

Bà Dương Thu H. chia sẻ với PV về đứa con bất trị của mình.

Chân dung kẻ cuồng loạn

Theo thông tin mà chúng tôi có được từ công an quận Hai Bà Trưng và gia đình thì Trần Tùng Bách có tới 3 tiền án và 1 tiền sự liên quan đến trộm cắp và tàng trữ, sử dụng ma túy trái phép. Là con duy nhất trong gia đình nên ngay từ khi mới lọt lòng, hắn được bố mẹ, người thân cưng chiều, chăm sóc hết mực. Đáp lại sự mong mỏi của mọi người, Bách ngang tàng, luôn "coi trời bằng vung" làm theo ý thích của mình. Hậu quả là, hắn nghiện ma túy khi chưa đến 20 tuổi. Bà Dương Thu H. (54 tuổi), nói với chúng tôi về đứa con độc nhất của mình trong sự ngao ngán: "Thấy con như vậy, ai mà chẳng chán. Nhưng biết sao được khi nó lại đâm đầu vào ma túy để rồi gây ra những chuyện như hôm vừa rồi".

Theo bà H., trước đây Bách chỉ dùng heroin, nhưng thời gian gần đây, hắn chuyển sang dùng ma túy đá. Mỗi lần dùng xong trở về nhà, hắn chẳng khác gì "người trời" ăn nói một cách điên loạn, không thể phân biệt được giữa ngày và đêm. "Có những lần "phê thuốc" vào đến phòng là nó chốt cửa rồi đem ở đâu về 10 chiếc điện thoại rồi lần lượt nâng cái này, bỏ cái kia từ tối đến sáng mà không biết chán. Cách đây vài hôm nó còn bảo với vợ chồng tôi "có kẻ đang theo dõi và muốn bắt con. Con phải giết bọn chúng". Nghe thấy vậy, tôi cứ ngỡ là nó "phê" thuốc nên mới nói linh tinh, không ngờ mọi chuyện lại đến nông nỗi này" - bà H. cho biết thêm.

Pháp luật - 24h đấu trí căng thẳng với kẻ dùng súng khống chế con đẻ (Hình 3).

Căn phòng nơi Trần Tùng Bách, cầm súng khống chế con đẻ của mình.

Được biết, tháng 9/2011, sau một thời gian thụ án về tội tàng trữ ma túy, Trần Tùng Bách được ra trại. Về nhà được một thời gian, hắn kết hôn với một phụ nữ đã từng có một người chồng và một đứa con gái hơn một tuổi. Tuy nhiên, cuộc sống vợ chồng của hắn cũng chẳng mấy hạnh phúc, cũng chỉ vì hắn nghiện và không có nghề nghiệp. Những cuộc cãi vã giữa hắn và vợ ngày một nhiều. Mặc dù biết chuyện đó nhưng bà H. cũng chẳng thể làm cách nào để xoay chuyển tình hình, giúp con mình tránh xa ma túy. Bằng chứng là khi sinh con gái xong, vợ Bách để lại con cho ông bà nội nuôi rồi bỏ về nhà ngoại. "Có lẽ vì cuộc sống vợ chồng của nó không hạnh phúc nên nó càng dấn sâu vào ma túy và sử dụng ma túy đá để thêm ảo giác. Nói thật với các anh, vợ chồng tôi đã khổ với nó nhiều lắm rồi. May mà cháu nội tôi không sao. Nếu có chuyện không may xảy ra với cháu nữa thì vợ chồng tôi chết mất" - bà H. tâm sự.  

Phá gia chi tử

Cũng trong buổi gặp gỡ này, bà H. cũng cho biết, vì Bách nghiện ma túy, dẫn đến tù tội, khiến cho vợ chồng ông bà khốn đốn như hiện nay. Có một căn nhà tại phố Bác Cổ, nhưng vì con, bà H. bàn với chồng bán căn nhà đó đi để lấy tiền chạy chữa. Nhưng tất cả chỉ như "muối bỏ bể", Bách vẫn vào tù, ra tội cũng chỉ vì ma túy. Không còn chỗ nương chân, vợ chồng ông bà đành phải dọn về nhà mẹ chồng ở 15B, ngõ 738 đường Bạch Đằng. Cũng vì ma túy, từ một người hiền lành, Bách biến thành một kẻ ngang tàng có số, có má tại nơi hắn cư trú. Có lẽ trong ký ức của bà H. lúc này vẻn vẹn là những năm tháng đầu đời của Bách, khi ông bà có được một cậu con trai cao to và chăm chỉ.

Tạm giữ hình sự đối tượng

Theo thông tin mới nhất mà chúng tôi có được từ công an quận Hai Bà Trưng, hiện cơ quan này đã ra quyết định tạm giữ hình sự với đối tượng Trần Tùng Bách về hành vi chống người thi hành công vụ và tiếp tục điều tra làm rõ hành vi dùng súng khống chế, đe dọa con ruột của y.

Nguyễn Bắc

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Bố khống chế con gái, dọa nổ súng nếu công an vào

Thứ 4, 19/06/2013 | 09:30
Lực lượng chức năng đã áp sát và giải cứu thành công cháu bé 9 tháng tuổi bị bố đẻ khống chế.

Hé lộ bất ngờ của bà chủ nhà bị trộm khống chế

Thứ 5, 28/02/2013 | 15:00
Hai đối tượng gây ra vụ khống chế, cướp tài sản trong đêm 15/2 vừa qua là Thái Hoàng Em và Huỳnh Thành Lập (cùng 23 tuổi, ngụ tại tỉnh Kiên Giang).
Cùng chuyên mục

Bắt 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt sính lễ

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:30
Ngày 19/4, Công an thành phố Hà Nội thông tin, Công an huyện Sóc Sơn đã bắt giữ 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ.

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.