Lại đề nghị phạt xe không chính chủ

Lại đề nghị phạt xe không chính chủ

Thứ 6, 06/09/2013 | 15:22
0
Sau nhiều lần đề xuất miễn phạt chủ xe không sang tên phương tiện, mới đây, Bộ Giao thông lại báo cáo Chính phủ dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính, trong đó có mức phạt cho hành vi này.

Ngày 4.9, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường (đại diện cơ quan chủ trì soạn thảo) đã báo cáo Thủ tướng về Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về việc dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, cuối tháng 8, Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng đã cùng Bộ Công an và Bộ Tư pháp tổ chức cuộc họp để thống nhất quan điểm về việc xử phạt đối với hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định.

Tại cuộc họp, đại diện các Bộ đã đồng thuận, thống nhất đề nghị bổ sung vào dự thảo Nghị định nội dung quy định xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện để bảo đảm hiệu quả quản lý nhà nước, quyền và nghĩa vụ hợp pháp của chủ phương tiện.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, văn bản nhà nước cần làm rõ một số nội dung như quy định rõ người có trách nhiệm phải làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe khi phương tiện được mua, bán, cho, tặng, thừa kế và đơn giản hóa thủ tục nộp lệ phí trước bạ xe để thuận lợi hơn cho người dân khi làm thủ tục sang tên xe.

Xã hội - Lại đề nghị phạt xe không chính chủ

Chủ ô tô không sang tên có thể bị phạt 2 triệu đồng.

Theo Nghị định 34, quy định xử phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân là chủ xe mô tô, gắn máy và các loại xe tương tự mô tô và phạt tiền 1 - 2 triệu đồng đối với cá nhân là chủ ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng không làm thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định.

Bộ Giao thông đề xuất thời điểm phạt đối với chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự mô tô khi thực hiện hành vi vi phạm nói trên được thực hiện kể từ ngày 1.1.2017. Phạt chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ô tô khi thực hiện hành vi vi phạm nói trên được thực hiện kể từ ngày 1.1.2015. 

Đặc biệt, trong trường hợp phương tiện đã chuyển nhượng qua nhiều người mà không có đủ chứng từ chuyển nhượng; cần mô tả lại để xác định rõ hành vi vi phạm và đối tượng vi phạm. Đồng thời giảm mức tiền phạt, quy định mức phạt tiền đối với cá nhân vi phạm bằng mức phạt (cũ) đã được quy định tại Nghị định số 34.

Bên cạnh đó, cần bổ sung vào Dự thảo Nghị định nội dung quy định giới hạn các trường hợp kiểm tra xử phạt đối với hành vi vi phạm nói trên, nhằm hạn chế tối đa khả năng lạm dụng, gây phiền hà cho người dân khi tham gia giao thông và lộ trình thực hiện xử phạt đối với chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ô tô khi thực hiện hành vi vi phạm nói trên được thực hiện kể từ ngày 1.1.2015. Thời điểm xử phạt đối với chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự mô tô khi thực hiện hành vi vi phạm nói trên được thực hiện kể từ ngày 1.1.2017.

Trong văn bản trình Chính phủ, Bộ Giao thông cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an khẩn trương sửa đổi hai thông tư có liên quan việc sang tên phương tiện từ trước khi Nghị định có hiệu lực thi hành; Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung quy định về nộp lệ phí trước bạ xe để tạo thuận lợi hơn cho người dân khi làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe. Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị bổ sung nội dung việc xác minh xe chính chủ chỉ được thực hiện thông qua công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trở lên và qua công tác đăng ký xe.

Tại một số cuộc họp trước đó về sửa đổi Nghị định xử phạt vi phạm hành chính, Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng đã từng khẳng định, cơ quan này không muốn đưa quy định phạt chủ xe không sang tên đổi chủ vì sẽ gây phiền hà cho người dân và thiếu cơ sở pháp lý.

Cuối năm 2012, khi Nghị định 71 về xử phạt vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ có hiệu lực, cảnh sát giao thông sẽ áp dụng mức phạt 6-10 triệu đồng với ô tô và một triệu đồng với xe máy không sang tên đổi chủ. Quy định này khiến hàng trăm nghìn người lo lắng vì đang sử dụng xe không chính chủ, trong đó nhiều trường hợp không thể tìm được chủ cũ.

Trước phản ứng của dư luận, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công an sớm soạn Thông tư hướng dẫn và trong lúc chờ thông tư, lực lượng chức năng chưa phạt lỗi phương tiện chưa sang tên, đổi chủ. Các bộ ngành cũng nghiên cứu giảm mức phí sang tên đổi chủ.

Theo Vnexpress.net

Chính Chu có đối thủ 'nặng ký' trong vụ thâu tóm Dell

Thứ 5, 11/04/2013 | 20:30
Ông có biệt tài thâu tóm doanh nghiệp, làm tăng giá trị rồi bán kiếm lời. Nay ông đang cạnh tranh trực tiếp với Chính Chu trong cuộc đua giành Dell.

Ba bộ đồng tình... phạt xe không chính chủ

Thứ 6, 06/09/2013 | 07:41
Ba bộ: Giao thông Vận tải, Công an, Tư pháp đã thống nhất kiến nghị Chính phủ quy định xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định.

Bộ trưởng Tư pháp lý giải về phạt xe không chính chủ

Thứ 2, 19/08/2013 | 10:42
Trong Chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời" tối ngày 18/8, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường trả lời những vấn đề về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân.

Bộ 'đá nhau' về quy định xử phạt xe không chính chủ

Thứ 7, 27/07/2013 | 16:40
Trong khi, nhiều người dân thể hiện sự vui mừng, ủng hộ bộ GTVT không đưa vào dự thảo quy định xử phạt xe không chính chủ và hành vi đội mũ bảo hiểm rởm thì bộ Công an vẫn kiên quyết vẫn sẽ xử phạt đến cùng hai "vi phạm" trên.

Hàng loạt tiệm cầm đồ sập bẫy đặt xe SH chính chủ

Thứ 6, 26/04/2013 | 10:33
Hạnh cùng đồng bọn mua xe gian loại tay ga rồi làm giả giấy tờ "chính chủ" mang đi cầm cố với giá cao.

Chưa xử phạt 'xe không chính chủ' ngoài đường

Thứ 3, 16/04/2013 | 08:46
Hôm qua (15/4), quy định của Bộ Công an xử phạt hành vi không làm các thủ tục chuyển nhượng, sang tên đổi chủ phương tiện chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, lực lượng CSGT khẳng định không dừng xe trên đường để kiểm tra và xử lý xe không chính chủ.

Tướng Ngọ: 'Bộ Công an chưa bao giờ dùng từ 'xe chính chủ'

Thứ 5, 28/03/2013 | 16:18
Ủy viên TW Đảng, thứ trưởng Bộ Công an, trung tướng Phạm Quý Ngọ trả lời phỏng vấn báo Người đưa tin về dự thảo cho phép nổ súng của cảnh sát và xe không chính chủ.

Bộ Công an chưa bao giờ dùng từ 'xe chính chủ'

Thứ 2, 25/03/2013 | 09:40
Đó là khẳng định của trung tướng Phạm Quý Ngọ - thứ trưởng Bộ Công an tại hội nghị sơ kết về tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn xã hội Tết Quý Tỵ tổ chức ở TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) hôm 22/3.