3 cơ hội cho công tác dân số, sức khỏe sinh sản

3 cơ hội cho công tác dân số, sức khỏe sinh sản

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Vừa qua, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai Chiến lược Dân số và Sức khỏe sinh sản Việt Nam giai đoạn 20112020.

Phó Thủ tướng đã vạch ra 3 nguy cơ cho công tác dân số và sức khỏe sinh sản hiện nay.

Thứ nhất, chất lượng dân số của chúng ta còn hạn chế với tỷ lệ dị tật bẩm sinh còn nhiều, suy dinh dưỡng còn nặng, tỷ lệ tử vong bà mẹ ở miền núi gấp 3 lần đồng bằng, trẻ sơ sinh tử vong ở miền tây là 15%, miền núi đến 40%.

Thứ hai là vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh. Đặc biệt là khu vực phía Bắc, có tỉnh mà tỷ số giới tính khi sinh lên đến con số 131 bé trai/100 bé gái. Với quan niệm sinh con trai để nối dõi, theo Phó Thủ tướng chỉ là cái thấy trước mắt, nhìn xa hơn thì đó là hành động triệt tiêu chính mình vì nếu cứ đà này, chỉ 15 năm nữa, sẽ có khoảng 2-3 triệu thanh niên Việt Nam không lấy được vợ.

Thứ ba là mức sinh thay thế không đồng đều ở các địa phương. Cần xem xét lại tình trạng tỉnh nghèo đẻ nhiều, tỉnh khá đẻ ít.

Nhịp sống - 3 cơ hội cho công tác dân số, sức khỏe sinh sản

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chủ trì hội nghị. Ảnh: Chinhphu.vn

Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, cần tận dụng 3 cơ hội sau đây để hóa giải các nguy cơ nói trên.

Một, cần tận dụng sự đa dạng, phong phú của các phương tiện truyền thông mà chúng ta có hiện nay để thay đổi nhận thức và hành vi.

Hai, rút tỉa bài học kinh nghiệm của các nước khác, trong đó chú trọng yếu tố văn hóa trong bình đẳng giới.

Ba, tận dụng các phương tiện kỹ thuật ngày càng hiện đại để thực hiện chương trình sàng lọc trước sinh, thai nhi, sơ sinh…

Để thực hiện chiến lược dân số và sức khỏe sinh sản quốc gia mà chính phủ đã đưa ra, Phó Thủ tướng yêu cầu các tỉnh phải xây dựng xong kế hoạch 5 năm trong tháng 2-2012. Với yêu cầu phải phù hợp với tình hình tỉnh mình và bám sát vào mục tiêu làm cho bà mẹ, trẻ em, gia đình hạnh phúc, đất nước phát triển tốt, xã hội bình yên trên nền tảng nguồn nhân lực tốt.

Phó Thủ tướng chỉ đạo cần duy trì mức sinh thấp để kéo dài thời kỳ “dân số vàng” (hiện nước ta có 69% dân số đang trong độ tuổi lao động). Song song đó, Bộ Y tế cũng nên nghiên cứu bài toán nào tháo gỡ cho các tỉnh thành có mức sinh thay thế thấp, ví dụ như TP.HCM từ 1,45 con lên 1,8 con/cặp vợ chồng. Trong quý I-2012, Bộ Y tế phải trình duyệt 13 đề án, dự án của chiến lược dân số và sức khỏe sinh sản quốc gia. Các bộ, ngành và đoàn thể khác cần phối hợp và hỗ trợ Bộ Y tế trong quá trình triển khai chiến lược.

U. Nguyên