3 dấu hiệu

3 dấu hiệu "tố" nam giới đang mắc bệnh ung thư vú

Thứ 3, 28/11/2017 | 15:54
0
Theo thống kê của bệnh viện K, mỗi năm bệnh viện tiếp nhận khoảng 20-30 ca ung thư vú ở nam giới. Ít ai ngờ rằng, đàn ông cũng mắc ung thư vú và những dấu hiệu nhận biết thường bị bỏ qua.

Các bác sĩ chuyên khoa ung bướu cho hay, ung thư vú trở thành một loại ung thư phổ biến ở phụ nữ nhưng cũng không loại trừ với nam giới. Tỉ lệ mắc ung thư vú ở nam ít hơn, chiếm 1%.

Giai đoạn đầu, bệnh phát triển âm thầm, không gây đau nhức. Do cơ ngực của nam giới mỏng nên rất dễ phát hiện cục u cứng hơn ở phụ nữ. Nguyên nhân ung thư vú ở nam giới có tỉ lệ điều trị khỏi thấp là do hầu hết người bệnh chủ quan. Chỉ đến khi các u phát triển to, ngực sưng loét, nhũ hoa chảy dịch, máu, đau đớn thì mới đến viện khám. Lúc này u đã to, di căn sang các bộ phận khác, rất khó điều trị.

Các bệnh - 3 dấu hiệu 'tố' nam giới đang mắc bệnh ung thư vú

Ảnh minh họa.

 

Theo PGS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc bệnh viện K, mỗi năm bệnh viện tiếp nhận khoảng 20-30 ca ung thư vú ở nam giới. So với hàng nghìn ca ung thư vú của nữ giới thì số lượng này không nhiều. Tuy nhiên, ung thư vú ở phụ nữ được phát hiện sớm, dễ điều trị nên tỉ lệ chữa khỏi lên đến 70-80%, trong khi tỉ lệ chữa khỏi ở nam giới thấp hơn nhiều.

Cũng theo PGS.TS Thuấn, nam giới ít bị ung thư vú hơn phụ nữ vì 2 lý do, kích thước tuyến vú ở phụ nữ dù nhỏ đến đâu cũng nhiều gấp vài chục đến vài trăm lần nam giới. Thứ hai là tác động nội tiết ở nam giới khác hẳn phụ nữ. Ngoài ra, tổ chức tuyến vú ở nam giới ít (ngực nhỏ) nên tế bào ung thư dễ lan nhanh sang các vùng lân cận, di căn sang phổi, gan… bệnh diễn biến nặng cũng nhanh hơn.

Mới đây, bệnh viện K đã tiếp nhận bệnh nhân M.T. (63 tuổi, ở Hưng Yên) bị ung thư vú. Theo lời kể của người nhà bệnh nhân, dù phát hiện thấy ngực nổi u cả nửa năm trời nhưng ông T. không đi khám. Khi khối u phát triển to hơn và xuất hiện hiện tượng co rút ở núm vú, ông T. nghe lời một thầy lang vườn mua thuốc lá về đắp. Sau 1 tuần đắp lá, khối u càng to hơn kèm theo đau nhức, lở loét. Ông T. được đưa đến cấp cứu tại bệnh viện K. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán ông T. bị ung thư kèm theo nhiễm trùng do đắp lá.

Những biểu hiện của ung thư vú ở nam giới:

1.Nổi u cục: Ung thư vú ở nam thường biểu hiện là một khối u không đau và hiển hiện thường xuyên. Vị trí khối u thường nằm bên vú trái nhiều hơn bên phải và rất hiếm khi ở cả hai bên. Nếu bạn thấy ngực nổi lên cục u thì cần cảnh giác, có thể mắc ung thư vú.

2.Những bất thường ở núm vú: Núm vú bị co lại, tụt vào trong (núm vú ngược); loét núm vú là biểu hiện của ung thư mà bạn cần đi khám. Tỉ lệ núm vú bất thường trong ung thư vú nam được báo cáo lên tới 40-50% và là vị trí trung tâm của hầu hết khối u vú.

3.Bất thường trên da: Nếu thấy da vú có dấu hiệu không bình thường như bị lõm vào, hay tụt vào trong như lúm đồng tiền cũng phải lưu ý theo dõi và đi khám. Ngoài ra, nam giới cần chú ý tới các triệu chứng khác như vú bỗng sưng bất thường, bị nổi hạch xung quanh vú. Các hạch bạch huyết tìm thấy ở nách có thể được mở rộng và cảm nhận được, tùy thuộc vào mức độ lan rộng của ung thư.

Các chuyên gia khuyến cáo, ung thư vú ở nam giới cũng nghiêm trọng như các bệnh ung thư vú ở phụ nữ, do đó đừng trì hoãn việc đi khám. Đừng chờ đợi các triệu chứng biến mất hoặc tệ hơn là lờ nó đi vì bận việc hay lý do nào khác.

N.Giang

Chỉ uống một cốc rượu mỗi ngày cũng tăng nguy cơ ung thư vú

Thứ 6, 26/05/2017 | 17:20
Nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ cần uống một cốc rượu hoặc đồ uống có cồn mỗi ngày cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú, đây là kết quả từ một báo cáo mới phân tích dữ liệu trên 12 triệu phụ nữ.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!