3 điểm/ môn đỗ Sư phạm: “Tôi không bao giờ nhận sinh viên như vậy”

3 điểm/ môn đỗ Sư phạm: “Tôi không bao giờ nhận sinh viên như vậy”

Thứ 4, 09/08/2017 | 06:28
6
Nói về điểm đầu vào của ngành Sư phạm năm nay, với trung bình 3 điểm/môn đạt điểm đỗ, thầy Nguyễn Tùng Lâm – Hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng- Hà Nội đã khẳng định quan điểm rõ ràng như vậy.

Trái ngược với mức điểm chuẩn cao ngất ngưởng của các trường khối Công an, Quân đội, Y dược, thậm chí 29 điểm vẫn có khả năng trượt đại học, năm nay, các trường Sư phạm lại có điểm chuẩn thấp kỷ lục. Nhiều trường đại học chỉ lấy bằng mức điểm sàn của Bộ là 15,5, ở khối cao đẳng thì còn khủng khiếp hơn, khi mà chỉ 9 điểm là có thể đỗ vào ngành Sư phạm. 

Nếu như việc này không sớm được giải quyết, thì chắc chắn về lâu dài sẽ gây ra một hệ lụy lớn cho đất nước.

Giáo dục - 3 điểm/ môn đỗ Sư phạm: “Tôi không bao giờ nhận sinh viên như vậy”

Thầy Nguyễn Tùng Lâm. 

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc này, thầy Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội cho rằng: “Việc các trường Sư phạm hiện nay lấy điểm đầu vào thấp phản ánh một sự thật rất buồn, đó là không có người giỏi làm giáo dục. Số sinh viên học Sư phạm nhưng thất nghiệp rất nhiều, vậy nên thí sinh và phụ huynh cũng không còn mặn mà đến việc học nghề giáo nữa, họ sẽ chọn những ngành hot, có thu nhập cao”. 

Từ đó, thầy Tùng Lâm đưa ra vấn đề: “Làm sao ngành Giáo dục và Nhà nước nâng cao được vai trò của nghề giáo? Tôi nghĩ đầu tiền là bài toán thực tế nhất nâng cao thu nhập cho giáo viên. Song song với đó, các trường Sư phạm có nhất thiết phải đào tạo giáo viên trình độ thấp không? Khi mà lượng sinh viên ra trường ngành Sư phạm còn nhiều. Nếu đào tạo ra chỉ đáp ứng chỉ tiêu của các trường mà sinh viên ra trường không có việc làm thì các trường quá ích kỷ”.

“Ở các nước, người ta chọn người tài cho giáo dục là rất quan trọng, tại sao chúng ta cứ đào tạo theo kiểu vơ bèo vợt tép. Trách nhiệm của bộ GD&ĐT ở đâu?”, thầy Tùng Lâm nói.

Khi được phóng viên hỏi: “Liệu ông có tuyển sinh viên có đầu vào thấp vào làm giáo viên của trường?”, thầy Tùng Lâm khẳng định: “Dứt khoát là chúng tôi không tuyển những sinh viên mà đầu vào có 9 điểm. Một thực tế tồn tại, sinh viên ngành Sư phạm ra trường dùng bao tiền để có được việc làm? Tôi không tin khi người ta đã bỏ tiền ra xin việc thì ngành giáo dục sẽ có giáo viên tốt”.

Đồng quan điểm về việc này, ông Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng bộ GD&ĐT nói: “Đầu tiên, chúng ta phải khẳng định một điều, thầy dốt không thể dạy trò giỏi. Ta nên xem lại chính sách của mình như nào để tạo điều kiện cho nhiều học sinh giỏi vào ngành Sư phạm. Có một thời, chúng ta đã đưa ra chính sách tất cả các học sinh vào học Sư phạm không phải đóng học phí, có ký túc xá, nhiều điều kiện ưu đãi nữa. Bây giờ, mình bỏ những điều đó đi thì việc học ngành Sư phạm cũng như bao ngành khác là theo xu thế xã hội”.

Nguyên Thứ trưởng cũng cho rằng, chính sách Quốc gia là điều rất quan trọng: “Ở đây ta nên xem lại chính sách Quốc gia để đào tạo thầy giáo có chất lượng ta có chính sách gì? Nhà nước phải trợ cấp đầu tư cho các trường, về chế độ chính sách đối với các học sinh đó. Trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước, chưa có chính sách bàn về việc làm sao có thầy giáo giỏi trong nền kinh tế thị trường như ngày nay? Tại sao người giỏi lại chọn vào nghề thầy thuốc, Công an, Quân đội? Vì các ngành này đáp ứng được kinh tế cho sinh viên ra trường”.

Nói về hệ quả của việc này, ông Trần Xuân Nhĩ nói: “Hệ quả cực lớn, thầy dở dạy ra trò dở, học trò dở sẽ tạo ra xã hội dở. Chúng ta phải xem xét lại, phải có chủ trương và chính sách cho học sinh. Về phía bản thân thầy giáo cũng phải là tấm gương sáng cho học sinh noi theo”.

Công Luân

 

Đề thi tiếng Anh THPT Quốc gia 2017: Thí sinh kiến nghị lên Thủ tướng

Thứ 2, 07/08/2017 | 18:30
Sau 5 lần gửi đơn kêu cứu khẩn cấp lên Bộ trưởng bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nhưng chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng, một thí sinh tại Hà Nội tiếp tục gửi Đơn kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Kết quả bài thi đánh giá năng lực được sử dụng trong bao lâu?

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:49
Theo Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, đến nay, đã có 90 trường đại học công bố sử dụng điểm thi HSA để xét tuyển đầu vào.

Sở GD&ĐT Tp.HCM: Vụ bạo hành ở lớp mẫu giáo Tí Bo là "rất đáng tiếc"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:05
Lãnh đạo ngành giáo dục Tp.HCM khẳng định vụ việc xảy ra ở Trường mầm non Tí Bo là trường hợp cá biệt mặc dù đã có nhiều giải pháp tăng cường quản lý.

Làm rõ việc một giảng viên ở Huế bị "tố" có hành vi thiếu chuẩn mực

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:50
Đại học Huế vừa chuyển đơn yêu cầu đơn vị thành viên là Trường Đại học Sư phạm xác minh làm rõ phản ánh về một giảng viên nhà trường có hành vi thiếu chuẩn mực.

"Mách nước" các lưu ý để thí sinh tránh trượt oan khi đăng ký xét tuyển sớm

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:41
Các thí sinh cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh và nắm rõ các mốc thời gian xét tuyển tránh trường hợp bỏ lỡ cơ hội đăng ký nguyện vọng.

Điều kiện để được tuyển thẳng vào lớp 10 Hà Nội năm 2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:13
Học sinh thuộc diện tuyển thẳng được chia thành bốn nhóm, theo hướng dẫn tuyển sinh lớp 10 của Sở GD&ĐT Hà Nội.
     
Nổi bật trong ngày

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.