3 kịch bản có thể xảy ra sau khi Mỹ không kích tên lửa vào Syria

3 kịch bản có thể xảy ra sau khi Mỹ không kích tên lửa vào Syria

Chủ nhật, 09/04/2017 | 13:05
0
Theo các chuyên gia Nga, 3 kịch bản có thể xảy ra trong mối quan hệ Mỹ-Nga ở Syria sau khi Mỹ cho phóng tên lửa vào căn cứ không quân Syria sáng 7/4. Mỹ cũng có thể sa lầy vào nội chiến ở Syria.

Những kịch bản khó ngờ

Xung đột vũ trang giữa Nga và Mỹ

Giới chuyên gia Nga không loại trừ khả năng Moscow sẽ phản ứng với cuộc tấn công của Mỹ bằng cuộc phô trương sức mạnh quân sự.

Nếu Mỹ tiếp tục tấn công, Nga có thể quyết định bắn hạ vài tên lửa hành trình của Mỹ, theo ông Alexei Fenenko, chuyên gia của viện Các vấn đề An ninh quốc tế RAS nhận định. Ngay lúc này, Nga sẽ tăng nỗ lực quân sự ở Syria.

Hồ sơ - 3 kịch bản có thể xảy ra sau khi Mỹ không kích tên lửa vào Syria

Giới chuyên gia Nga không loại trừ khả năng Moscow sẽ phản ứng với cuộc tấn công của Mỹ bằng cuộc phô trương sức mạnh quân sự.

Mỹ đã lập kế hoạch phô trương sức mạnh với quân đội Syria từ năm 2013. Vụ ném bom sáng 7/4 có thể được xem là sự bắt đầu một cuộc phiêu lưu quân sự mới của Mỹ ở nước ngoài.

Tuy nhiên, "không sớm thì muộn, việc đối đầu sẽ buộc Nga phải dùng sức mạnh để phản ứng lại", ông Fenenko cho biết thêm. 

Dẫu vậy, cuộc đụng độ có thể xảy ra giữa hai siêu cường quốc Nga-Mỹ không hẳn phát triển tới mức trở thành chiến tranh hạt nhân có khả năng tàn sát hàng loạt. Nó có thể giống những diễn biến của nội chiến Tây Ban Nha (1936-1939) khi máy bay Liên Xô chiến đấu với quân phát xít Đức-Ý, mà không chính thức tuyên chiến.

“Chúng ta không thể hoàn toàn loại bỏ khả năng vũ khí hạt nhân được sử dụng trong cuộc chiến này. Quân đội cả hai nước đều giữ quyền sử dụng vũ khí hạt nhân chiến lược", ông Fenenko cho hay.

Các chuyên gia Nga nhận định, Mỹ phóng tên lửa mà không tham khảo ý kiến Nga, không tính chuyện ném bom có thể tác động như thế nào đến tình hình Syria, cũng như quan hệ tương lai giữa Washington và Moscow.

Ông Dmitri Suslov, chuyên gia về quan hệ quốc tế của đại học Kinh tế Nga cho hay, vụ tấn công vào Syria của Mỹ cho thấy chính quyền của ông Trump "sẽ theo đuổi chính sách cứng rắn đơn phương, sử dụng sức mạnh quân sự không tuân theo luật pháp quốc tế”.

Việc Mỹ thay đổi thái độ với nhà lãnh đạo Syria là một minh chứng. Washington muốn ông Assad phải ra đi. Tuy nhiên, Nga không tính chuyện bỏ rơi đồng minh và sẽ gia tăng sự hiện diện quân sự ở Syria. Đáp lại, Mỹ có thể sẽ không rút lui, vì mục tiêu chính hiện nay của ông Trump là "không tỏ ra yếu ớt, mà phải thể hiện sức mạnh", ông Dmitri Suslov cho biết.

Trong bối cảnh này, căng thẳng quân sự-chính trị nghiêm trọng trong quan hệ Nga-Mỹ ở Syria có thể sẽ xảy ra, thậm chí không loại trừ khả năng hai siêu cường đứng bên bờ vực chiến tranh.

Giải pháp ngoại giao

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà phân tích đều tin, Nga đang chuẩn bị trả đũa quân sự đối với vụ Mỹ phóng tên lửa vào Syria.

Ông Alexander Konovalov, giám đốc viện Đánh giá Chiến lược Nga nhận định, Moscow có thể sẽ không mở rộng sự hiện diện quân sự ở Syria do Mỹ không phát động chiến tranh ở Syria nhưng có thể tiến hành một cuộc tấn công như từng tuyên bố.

Hồ sơ - 3 kịch bản có thể xảy ra sau khi Mỹ không kích tên lửa vào Syria (Hình 2).

Mỹ cho phóng tên lửa Tomahawk vào căn cứ không quân Syria sáng 7/4. ( Ảnh minh họa)

Trong mọi trường hợp, Nga sẽ kháng nghị với các tổ chức quốc tế, nêu vấn đề Mỹ tấn công Syria với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, sẽ thảo luận với Mỹ về các vấn đề khác của Syria. Nhưng vấn đề đặt ra là, Mỹ sẽ phản ứng ra sao với những nỗ lực trên của Nga?

Vladimir Sotnikov, chuyên gia của viện nghiên cứu Trung Đông nhận định, mối quan hệ Nga-Mỹ hiện phụ thuộc vào chuyến thăm Moscow của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson trong hai ngày 11-12/4 tới. 

"Một mặt, ông Tillerson sẽ phải giải thích về quyết định của ông Trump (phóng tên lửa vào Syria), mặt khác, Ngoại trưởng Mỹ sẽ phải duy trì các mối quan hệ với Moscow", ông Sotnikov cho biết.

Chuyên gia này cũng nhấn mạnh, Mỹ cần Nga giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria. Washington sẽ phải tìm được tiếng nói chung với Nga trong vấn đề Syria.

Nguy cơ Mỹ sa lầy vào nội chiến ở Syria

Theo Washington Post, sau khi không kích vào căn cứ quân sự Syria, Mỹ có nguy cơ phải đối mặt với nhiều vấn đề. Đặc biệt, trong đó phải kể đến là nguy cơ Mỹ sa lầy vào nội chiến ở Syria.

Hiện nay, các hệ thống phòng không của Nga và Syria vốn không nhắm đến các máy bay Mỹ, vì lực lượng Mỹ chủ yếu tập trung tiêu diệt IS, kẻ thù chung của Mỹ lẫn chính quyền Syria.

"Máy bay của Mỹ và các nước nằm trong liên minh chống IS đã bay vòng quanh và xuyên qua hệ thống phòng không của họ (Nga và Syria) trong hai năm qua. Nếu Mỹ phát động tấn công vào chính quyền Syria, nước này sẽ có cớ để bắn các máy bay của lực lượng liên minh bằng hệ thống phòng không", Andrew Exum, cựu quan chức quốc phòng cấp cao thời chính quyền Obama chia sẻ.

Động thái như vậy của Syria hoặc Nga có thể gây hoảng sợ cho các đối tác trong liên minh chống IS do Mỹ đứng đầu khiến họ rút khỏi cuộc chiến, ông Andrew Exum cảnh báo.

Một khi máy bay Mỹ bị bắn rơi, hoặc bị buộc phải tấn công đáp trả nhằm vào radar của Syria hoặc Nga, Washington có thể sa lầy vào cuộc nội chiến ở Syria.

 

Xem thêm>> Vì sao Trump hạ lệnh tấn công Syria khi có cuộc gặp mặt thượng đỉnh?

Đào Vũ

 

Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.