3 loại gạo không nên mua vì vừa kém dinh dưỡng vừa có thể gây ung thư

3 loại gạo không nên mua vì vừa kém dinh dưỡng vừa có thể gây ung thư

Thứ 6, 19/11/2021 | 08:05
0
Khi đi chợ thấy 3 loại gạo này thì tốt nhất bạn không nên mua bởi chất lượng của chúng rất thấp, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư.

“Bệnh từ ở miệng mà vào; Họa từ ở miệng ào ào tuôn ra…” Đó là lời dịch dân dã câu nói Hán Việt mà ông cha ta thường nói: “Bệnh tòng khẩu nhập, Họa tòng khẩu xuất”. Ý nghĩa ở đây ai cũng hiểu: Bệnh tật của con người ta phần nhiều là do ăn uống. Và việc ăn gì, ăn như thế nào sẽ ảnh hưởng phần lớn đến sức khỏe và tuổi thọ của bạn.

Do đó với người dân châu Á nói chung và người Việt Nam nói riêng, việc lựa chọn gạo thực sự rất quan trọng vì gạo là lương thực chính. Trong khi đó không phải loại gạo nào cũng an toàn và đảm bảo chất lượng. Khi đi chợ nếu thấy 3 loại gạo dưới đây thì tốt nhất bạn không nên mua dù giá có rẻ đến mấy bởi chúng tiềm ẩn nguy cơ gây hại sức khỏe, thậm chí gây ung thư.

Gạo có hương vị quá nồng

Đời sống - 3 loại gạo không nên mua vì vừa kém dinh dưỡng vừa có thể gây ung thư

Hương liệu dùng để tẩm gạo thường là chất hóa học độc hại, nếu tiêu thụ trong thời gian dài sẽ gây hại cho gan và thận. Ảnh minh họa.

Hiện nay, nhu cầu sử dụng các loại gạo có hương thơm rất lớn vì vậy nhiều cơ sở kinh doanh đã bổ sung hương liệu vào gạo kém chất lượng để thu lợi nhuận mà coi rẻ sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng. Người mua nếu không tinh ý sẽ không thể phân biệt được loại gạo kém chất lượng với gạo bình thường.

Đáng nói, hương liệu dùng để tẩm gạo thường là chất hóa học tổng hợp, nếu tiêu thụ trong thời gian dài sẽ rất hại cho gan và thận.

Gạo để quá lâu

Đời sống - 3 loại gạo không nên mua vì vừa kém dinh dưỡng vừa có thể gây ung thư (Hình 2).

Gạo để lâu sẽ mất đi mùi thơm, chất lượng và hàm lượng dinh dưỡng vốn có. Ảnh minh họa.

Gạo mới thu hoạch là giàu dinh dưỡng nhất. Nếu bảo quản không đúng cách gạo sẽ rất nhanh bị giảm chất lượng. Sau khi nấu thành cơm sẽ không ngon như trước, mất đi mùi thơm, độ dẻo và kết cấu đặc trưng. Không chỉ vậy các chất dinh dưỡng trong gạo cũng bị hao hụt nghiêm trọng.

Trên thực tế, thời hạn sử dụng của gạo nói chung chỉ từ 3 đến 6 tháng và gạo cũ thường có hiện tượng đổi từ màu trắng sang ngà ngà, vàng đục, không có mùi thơm rõ rệt. Do đó nếu thấy gạo có những dấu hiệu như trên thì bạn không nên mua.

Gạo có dấu hiệu bị mốc

Đời sống - 3 loại gạo không nên mua vì vừa kém dinh dưỡng vừa có thể gây ung thư (Hình 3).

Gạo mốc là loại gạo có khả năng gây ung thư cao nhất.

Nếu để lâu trong môi trường ẩm ướt, gạo rất dễ bị mốc. Việc hấp thụ độc tố nấm mốc có liên quan đến các triệu chứng xảy ra từ nôn mửa, buồn nôn và đau bụng đến co giật, hôn mê, tăng nguy cơ ung thư, làm cho hệ thống miễn dịch bị suy kém. Đồng thời sự nhiễm nấm mốc trong gạo khô cũng có thể làm giảm đi chất lượng dinh dưỡng của gạo. 

Đặc biệt gạo thường mọc nấm aspergillus flavus, đây là một loại nấm chứa độc tố aflatoxin. Độc tố này sẽ giết chết một lượng lớn tế bào gan và gây tổn thương gan, phát triển thành xơ gan và sau đó hình thành ung thư gan. Các triệu chứng chính của ngộ độc aflatoxin là buồn nôn, nôn, vàng da, đau gan, xuất huyết tiêu hóa và tử vong. Vì vậy khi đi chợ, nếu thấy gạo mốc xanh, mốc đen hay vàng thì dù có rẻ đến mấy cũng tuyệt đối không mua để tránh gây hại sức khỏe.

Để chọn được gạo thơm ngon, an toàn cho sức khỏe, bạn cần lưu ý những điều sau:

-Nên chọn gạo mới thu hoạch

Nếu muốn chọn gạo thơm ngon thì quy tắc hàng đầu là nên chọn mua gạo mới vào mùa là tốt nhất. Nếu mua gạo cũ, gạo để trong kho lâu ngày thì gạo sẽ giảm độ thơm ngon, thậm chí bị biến đổi chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó khi đi chợ mua gạo, bạn hãy để ý đến ngày sản xuất ghi trên bao bì, nếu gạo càng mới thì càng tốt.

-Chú ý mùi hương của gạo

Khi đi chợ nên chọn những loại gạo có mùi thơm tự nhiên. Mùi thơm đặc trưng của lúa gạo thường không quá nồng mà vô cùng dịu nhẹ, khi ăn bạn sẽ cảm nhận được ngay. Nếu ngửi gạo mà thấy mùi thơm quá nồng nặc thì có thể gạo đã bị tẩm hóa chất, đó là mùi nhân tạo, không tốt cho sức khỏe, bạn không nên mua.

-Quan sát hình dáng hạt gạo

Khi mua gạo bạn nên chú ý tới màu sắc của những hạt gạo để xem gạo ngon thật sự hay không. Bên cạnh đó việc quan sát hình dáng hạt gạo cũng có thể phản ánh độ ngon, sạch của gạo.

Những hạt gạo trông bóng mẩy, còn nguyên phôi trắng, ít hạt ngả vàng, ít hạt vỡ, có màu trắng tự nhiên thì chắc chắn đó là gạo mới, thơm ngon tự nhiên. Đồng thời không nên chọn gạo có màu quá trắng hoặc có mùi lạ... vì có thể gạo đã được tẩm trắng, tạo mùi hương, chứa chất chống mối mọt.

Ngoài ra bạn cũng nên lưu ý mua gạo ở những cửa hàng, đại lý gạo uy tín bởi gạo ở những nơi này đã được kiểm định và đảm bảo hàng chất lượng cao.

Minh Hoa (t/h)

Muốn chọn măng cụt ngon, không bị sượng cần nhớ kỹ 5 mẹo này

Thứ 4, 25/08/2021 | 06:33
Nhiều người không biết cách chọn , 10 quả măng cụt mua về chỉ ăn được 4-5 trái. Để tránh gặp phải tình trạng tương tự bạn có thể áp dụng các mẹo đơn giản dưới đây.

Mẹo hay giúp bạn chọn dưa hấu ngon ngọt, không cần gõ vào vỏ

Thứ 7, 08/05/2021 | 16:00
Chọn dưa hấu chỉ cần tinh mắt và biết được mẹo sau thì bạn hoàn toàn có thể chọn được quả dưa ngon chẳng thua gì bác nông dân chính hiệu.

Mẹo chọn lá dong gói bánh chưng dành cho nàng dâu mới

Thứ 7, 30/01/2021 | 14:54
Để có 1 chiếc bánh xanh vỏ, thơm nồng, lúc luộc không bị vỡ nếp trồi ra ngoài, khâu quan trọng nhất chính là chọn lá dong sao cho chuẩn.

Mẹo chọn đũa và bảo quản đũa an toàn với sức khỏe

Thứ 6, 09/10/2020 | 07:00
Sự đa dạng của những kiểu đũa mới khiến không ít chị em bị bối rối, những thông tin bổ ích dưới đây sẽ giúp chị em lựa chọn được sản phẩm phù hợp.
Cùng chuyên mục

Kỳ lạ loài chim nhốt con mồi vào “nhà tù đá” trước khi ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Chim cắt Eleonora trên đảo Mogador bắt sống những con chim nhỏ khác, nhốt vào “nhà tù đá”, một hành vi chưa từng thấy ở bất kỳ loài chim nào khác.

Cảnh báo xu hướng trẻ hóa ung thư vú ở phụ nữ

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa cấp cứu và điều trị cho nữ sinh mới 19 tuổi, bị ung thư vú.

Clip: Ngư dân và du khách cùng nhau kéo lưới đánh bắt cá lớn

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:56
Một trải nghiệm đặc biệt đã diễn ra khi ngư dân địa phương ở Sri Lanka và một nhóm du khách đã hợp sức để kéo lưới đánh cá lớn trên biển.

Việt Nam sở hữu loài hổ quý hiếm bậc nhất hành tinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:00
Hổ Đông Dương, được xem là một trong những loài hổ quý hiếm nhất thế giới, đang đối diện với tình trạng nguy cấp ở Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.