3 lựa chọn giúp ‘lấp lỗ hổng’ cố vấn an ninh của ông Trump

3 lựa chọn giúp ‘lấp lỗ hổng’ cố vấn an ninh của ông Trump

Chủ nhật, 05/03/2017 | 12:12
0
Ông Michael Flynn từ chức đã để lại một lỗ hổng lớn cho chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, giới quan sát đang quan tâm những nhân vật có thể ngồi vào vị trí cố vấn an ninh quốc gia đang khuyết.

Những tranh cãi quanh vụ ông Flynn bắt đầu khi có thông tin khẳng định ông đã nói chuyện với các quan chức Nga và thúc giục họ không phản ứng quá mức về những biện pháp trừng phạt mà chính quyền cựu Tổng thống Obama áp đặt cho Moscow.

Tiêu điểm - 3 lựa chọn giúp ‘lấp lỗ hổng’ cố vấn an ninh của ông Trump

 Ông Michael Flynn đã từ chức cố vấn an ninh quốc gia Mỹ từ ngày 13/2. 

Hôm 14/2, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer đã xác nhận rằng Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu ông Michael Flynn phải từ chức vì “gây xói mòn niềm tin”, mặc dù ông biết tướng Flynn không vi phạm pháp luật.

Hiện tại, tướng Keith Kellogg đang được chỉ định làm quyền Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ, ông cũng được đánh giá là nhân vật sáng giá đầu tiên có khả năng chính thức thay thế tướng Michael Flynn.

Tướng Keith Kellogg từng phục vụ trong quân đội Mỹ 36 năm. Ông từng tham chiến ở Việt Nam và trở thành sĩ quan phụ trách lực lượng đặc nhiệm Campuchia và Tham mưu trưởng Sư đoàn Không vận số 82.

Tiêu điểm - 3 lựa chọn giúp ‘lấp lỗ hổng’ cố vấn an ninh của ông Trump (Hình 2).

 Tướng Keith Kellogg. 

Trong 2 năm 1997-1998, ông Kellogg làm tư lệnh Sư đoàn Không vận 82. Danh tiếng của ông được khẳng định sau khi ông giúp điều hành Liên minh chính phủ lâm thời Iraq tới năm 2004.

Sau khi về hưu, ông Kellogg làm việc tại một loạt các công ty khác nhau, trong đó có những công ty công nghệ lớn như Oracle, CACI và Cubic Defense. Tại những công ty này, tướng Kellogg chủ yếu chịu trách nhiệm phối hợp phát triển công nghệ ứng dụng vào lĩnh vực an ninh cũng như tác chiến bộ binh.

Tới tháng 3/2016, tướng Kellogg trở thành cố vấn về vấn đề an ninh quốc gia cho ông Trump trong chiến dịch tranh cử tổng thống. Sau khi ông Trump đắc cử, Kellogg đóng vai trò quan trọng trong nhóm chuyển giao quyền lực và sau đó trở thành Tham mưu trưởng và Chánh thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ.

Vị trí của ông Kellogg được đánh giá là “đối trọng về mặt quân sự” với những chức danh dân sự khác trong Hội đồng trên như chiến lược gia cao cấp của Tổng thống Trump, ông Steve Bannon.

Nhân vật thứ hai được đặt nhiều kỳ vọng sẽ thay thế ông Michael Flynn là cựu giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA), ông David Petraeus. Ông Patraeus từng là người đứng đầu Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ, tư lệnh quân đội của Washington tại Afghanistan và sau đó là Giám đốc CIA.

Tiêu điểm - 3 lựa chọn giúp ‘lấp lỗ hổng’ cố vấn an ninh của ông Trump (Hình 3).

 Cựu giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA), ông David Petraeus.

Ông Patraeus được đánh giá là một nhân vật có tầm nhìn về cả chiến lược ngoại giao cũng như sách lược quân sự.

Nhưng năm 2012, ông Patraeus đã dính vào một vụ bê bối ảnh hưởng nghiêm trọng tới danh dự cá nhân khiến ông phải từ chức Giám đốc CIA. Cụ thể, ông thừa nhận đã chia sẻ thông tin mật của Mỹ với tình nhân, sau đó bị cáo buộc hành xử bất cẩn, nhận 2 năm án treo với số tiền phạt 100.000USD.

Tuy nhiên, ông Trump vẫn dành những lời khen cho ông Patraeus trong suốt chiến dịch tranh cử. Thậm chí, Tổng thống Trump còn cân nhắc cho Patraeus vị trí Ngoại trưởng Mỹ trước khi giao cho ông Rex Tillerson.

Nhân vật cuối cùng có khả năng thay thế ông Michael Flynn là cựu Phó Đô đốc Hải quân Mỹ Robert Harward. Ông từng là thành viên biệt đội SEAL của Hải quân Mỹ, đồng thời là cựu Phó Tổng Tư lệnh Bộ Tư lệnh Trung ương (CENTCOM) dưới thời tướng James Mattis, nay là Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Tiêu điểm - 3 lựa chọn giúp ‘lấp lỗ hổng’ cố vấn an ninh của ông Trump (Hình 4).

  Cựu Phó Đô đốc Hải quân Mỹ Robert Harward cũng có thể là nhân vật thay thế ông Michael Flynn. 

Ông Harward nghỉ hưu vào năm 2013 và được mời làm Giám đốc điều hành chi nhánh UAE của Lockheed Martin, tập đoàn quốc phòng số 1 ở Mỹ. 

Xem thêm: 13 thủ lĩnh IS bị tiêu diệt do Iraq đánh bom ‘hội nghị lãnh đạo IS’

Danh Tuyên

Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.