3 lý do khiến ông Kim Jong-un tuyên bố dừng thử nghiệm tên lửa và hạt nhân

3 lý do khiến ông Kim Jong-un tuyên bố dừng thử nghiệm tên lửa và hạt nhân

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 23/04/2018 | 14:39
1
Ngoài lý do đã có được sức mạnh hạt nhân đủ bảo vệ đất nước, dường như nhà lãnh đạo Kim Jong-un hiểu được rằng một cuộc chiến tranh với chính quyền cứng rắn của Tổng thống Trump là điều không nên xảy ra.
3 lý do khiến ông Kim Jong-un tuyên bố dừng thử nghiệm tên lửa và hạt nhân

Triều Tiên đang có một loạt các cuộc gặp thượng đỉnh với các cường quốc thế giới.

Trong vòng chưa đầy một tuần sắp tới, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ có cuộc gặp lịch sử với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại khu phi quân sự (DMZ) chia cắt hai miền liên Triều.

Không chỉ được đánh giá là Hội nghị Thượng đỉnh mang tính bước ngoặt trong hơn một thập kỷ qua, đây cũng là màn xuất hiện chưa từng có trên sân khấu ngoại giao quốc tế của ông Kim Jong-un kể từ khi ông lên nắm quyền vào năm 2011, theo CNN.

Tất cả được diễn ra trước một cuộc gặp đặc biệt khác giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Mỹ Donald Trump, dự kiến sẽ được tổ chức vào cuối tháng 5, đầu tháng 6 tới đây.

Màn bước ra ánh sáng của Bình Nhưỡng là một diễn biến đầy bất ngờ kể từ năm 2017, sau khi Triều Tiên đạt được những tiến bộ vượt trội trong chương trình vũ khí hạt nhân, với tuyên bố tên lửa có thể tấn công vào lục địa nước Mỹ.

Cách đây vài ngày, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố nước này sẽ không tiếp tục thử vũ khí và tập trung vào phát triển kinh tế, một động thái gây bất ngờ với quốc tế.

Vậy, chính xác điều gì sẽ được nhà lãnh đạo Kim Jong-un mang đến bàn đàm phán? Lý do nào khiến Triều Tiên tuyên bố ngừng thử nghiệm tên lửa, hạt nhân? Đối diện với các nhà lãnh đạo thế giới, ông Kim đang ở một vị thế như thế nào?

Nền kinh tế dễ tổn thương

Theo chuyên gia William Brown từ trường Georgetown School of Foreign Service phân tích trên CNN, Triều Tiên đang trong tình trạng dễ bị tổn thương về mặt kinh tế, điều này có nghĩa rằng người đứng đầu Bình Nhưỡng đang ở một vị thế yếu hơn so với trước.

Thời gian qua đã chứng kiến sự sụp đổ trong quan hệ thương mại với Trung Quốc, với xuất khẩu từ Triều Tiên giảm mạnh... 

Theo các dữ liệu chính thức của Trung Quốc, tổng giá trị thương mại nước ngoài của Triều Tiên đang xuống mức thấp nhất kể từ sau chiến tranh Triều Tiên.

Nền kinh tế "thấm đòn" trừng phạt có thể là một trong những lý do Bình Nhưỡng cần có một cách tiếp cận khác hài hòa hơn với Seoul và Washington, bên cạnh việc hàn gắn lại quan hệ với Bắc Kinh.

Với cán cân thương mại chênh lệch, Bình Nhưỡng biết rằng bất cứ lúc nào Trung Quốc cũng có thể nắm đằng chuôi khiến nước này khốn đốn. Điều này còn tạo cơ hội cho Mỹ gây sức ép hơn nữa lên chính quyền Kim Jong-un.

Vũ khí chiến lược đã có đủ sức mạnh

3 lý do khiến ông Kim Jong-un tuyên bố dừng thử nghiệm tên lửa và hạt nhân (Hình 2).

Vũ khí chiến lược của Triều Tiên đã đạt được sức mạnh đề ra.

Jean H. Lee, Giám đốc quỹ Hyundai Motor-Korea tại Trung tâm Lịch sử và Chính sách công Triều Tiên cho rằng, sự lãnh đạo của ông Kim Jong-un trong 6 năm vừa qua là một phần của chiến lược chính trị được triển khai tỉ mỉ và được thực thi một cách có phương pháp.

Mục đích của chương trình hạt nhân Triều Tiên là tạo ra khả năng bảo vệ đất nước trước mối đe dọa từ bên ngoài và nhà lãnh đạo Kim Jong-un không chỉ đơn giản giống như những gì truyền thông phương Tây mô tả.

Ông Kim cảm thấy tự tin rằng chương trình hạt nhân của mình sẽ buộc các nhà lãnh đạo nước ngoài phải đối xử với Triều Tiên một cách bình đẳng, giúp ông ngồi ngang hàng với nhà lãnh đạo Mỹ chứ không phải là với vị thế một kẻ yếu.

Theo các nhà quan sát, chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên hiện đã có đủ sức mạnh, nên việc dừng lại các hoạt động thử nghiệm là điều có thể giải thích được.

Chuyên gia Lee đánh giá, chỉ cần hoàn tất Hội nghị Thượng đỉnh với Tổng thống Moon và sau đó là Tổng thống Trump - lãnh đạo của nước Mỹ quyền lực – đó sẽ là một biểu trưng cho chiến thắng của Triều Tiên.

Kéo dài thời gian

Khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un tham dự Hội nghị Thượng đỉnh với Tổng thống Moon và Tổng thống Trump, ông sẽ có rất nhiều cách để giành chiến thắng, chuyên gia Adam Mount từ Liên hiệp các nhà khoa học Mỹ nhận định.

Ông Kim sẽ cố gắng giảm bớt các biện pháp trừng phạt, tìm kiếm sự ủng hộ quốc tế và gây tổn hại cho liên minh quân sự Mỹ-Hàn Quốc trong khi không phải nhượng bộ quá nhiều về chương trình hạt nhân và tên lửa của mình.

Các bước đi ngoại giao gần đây là cách để Triều Tiên kéo dài thời gian và giảm leo thang.

Bình Nhưỡng có thể đã tính toán rằng nguy cơ chiến tranh đã tăng lên đến mức nguy hiểm và cần phải ngăn lại trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Trump – người vốn đi theo lập trường cứng rắn, bên cạnh đội ngũ cố vấn mang đậm tư tưởng “hiếu chiến”.

Nếu kích động chiến tranh xảy ra ở quy mô lớn, cả công dân Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ đều sẽ phải chịu tổn thương.

Nhưng ngay cả chính Triều Tiên cũng không thể tránh khỏi những tổn thất nghiêm trọng, thậm chí là mất đi đòn bẩy hạt nhân, tên lửa của mình.

Để kéo dài thời gian, Triều Tiên có thể cung cấp các nhượng bộ dễ chấp nhận và mang tính tạm thời như tuyên bố ngừng thử nghiệm hạt nhân hoặc tên lửa, từ đó tích lũy thời gian và nguồn lực để tiếp tục các mục tiêu của mình.

3 sai lầm "chết người" ông Trump cần tránh trước khi gặp ông Kim Jong-un

Chủ nhật, 22/04/2018 | 12:26
Tổng thống Trump chắc chắn sẽ ghi dấu ấn trong lịch sử với tư cách là Tổng thống Mỹ đầu tiên giải quyết được cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên nếu ông không mắc những sai lầm này.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.