Sập hầm vàng, 3 người chết ngạt trong hầm

Sập hầm vàng, 3 người chết ngạt trong hầm

Chủ nhật, 05/05/2013 | 21:20
0
Chiều nay (5/5), Công an huyện Phú Ninh, Quảng Nam và nhân dân xã Tam Lãnh (huyện Phú Ninh) đã đưa thi thể 3 phu vàng bị chết ngạt nhiều ngày dưới độ sâu hàng trăm mét ra khỏi miệng hầm xuống núi.

Theo thiếu úy Nguyễn Hoàng Cầu, Tổ trưởng tổ An ninh tại xã Tam Lãnh của Công an huyện Phú Ninh, sáng nay, thấy nhiều người dân địa phương cho biết có 4 phu vàng đi đào vàng ở trên núi làm 3 người chết và 1 người sống sót trở về nhà. Địa điểm gây ra vụ tai nạn kinh hoàng này là hầm vàng trái phép ngách Chụm khu vực Núi Kẽm, sát mỏ vàng Bồng Miêu.

Nhận được tin báo, lực lượng Công an xã Tam Lãnh và Công an huyện Phú Ninh nhanh chóng có mặt tại hiện trường, triển khai công tác tìm kiếm. Sau gần 3 giờ đồng hồ chui vào hầm vàng với độ sâu gần 400m, lực lượng công an đã phát hiện 3 thi thể phu vàng nằm một chỗ trong hầm đang trong giai đoạn phân hủy. Công an phải bó chặt 3 thi thể trong võng mới đưa được ra ngoài miệng hầm xuống núi.

Miền trung - Sập hầm vàng, 3 người chết ngạt trong hầm

Hàng trăm người dân đến xem hiện trường nơi phát hiện 3 thi thể phu vàng

Danh tính các nạn nhân được xác định là: Trần Viết Hoạt (SN 1964, ở xã Tam Lãnh), Hồ Văn Điền (19 tuổi) và Hồ Văn Thương (18 tuổi, cùng ở huyện Bắc Trà My). Người còn lại may mắn thoát chết là Hồ Văn Lợi (SN 1992, cũng ở huyện Bắc Trà My).

Theo điều tra ban đầu, nhóm này vào khu vực ngách Chụm để thăm dò tìm nơi khai thác vàng. Ba phu vàng gồm: Hoạt, Thương và Điền chui vào hầm, còn Lợi ở lại trại nấu ăn. Sau hai ngày, Lợi không thấy ba người kia chui ra khỏi hầm, Lợi nghĩ rằng, ông Hoạt đã đưa Điền và Thương xuống đường để cõng dầu lên nổ máy. Chứ không biết là ba người trên chết ngạt trong hầm khi đang tìm thăm dò vàng. Sáng nay, Lợi điện thoại cho ông Hoạt thì không liên lạc được, sinh nghi nên Lợi xuống đường báo với người dân.

Theo khám nghiệm ban đầu, ba nạn nhân trên đã chết cách đây khoảng từ 3 đến 4 ngày. Hiện công an đang tạm giữ Lợi để tiếp tục điều tra làm rõ.

Chiều cùng ngày, cơ quan khám nghiệm pháp y Quảng Nam đã có mặt để khám nghiệm tử thi 3 nạn nhân.

Miền trung - Sập hầm vàng, 3 người chết ngạt trong hầm (Hình 2).

Thi thể của 3 phu vàng được đưa lên mặt đất

Trước đó, tại huyện Phước Sơn cũng xảy ra vụ 3 phu vàng chết ngạt khi đang đào vàng trái phép dưới hầm sâu.

Tình trạng đào vàng trái phép ở Quảng Nam diễn ra vô tội vạ, khiến chính quyền và lãnh đạo nơi đây gần như bất lực. Một điều đáng nói là cứ các đoàn kiểm tra “vàng tặc” tỉnh, huyện này rút khỏi các bãi vàng trái phép là xảy ra vụ sập hầm vàng làm nhiều cái chết tang thương.

Dư luận đang đặt câu hỏi, cứ các đoàn kiểm tra “vàng tặc” đi kiểm tra thực tế thì không “bắt sống” được “vàng tặc” nào, nhưng hễ đoàn kiểm tra rút lui thì “vàng tặc” lại quay trở lại?

Theo Huy Hoàng (Khám phá)

Hai kỹ năng “sống chết” của một phu vàng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Từ ngàn đời nay, vàng luôn được xem là thứ kim loại quý hiếm. Do vậy, muốn tồn tại được trong giới khai thác vàng, một phu vàng phải thành thục các kỹ năng thích nghi sau khi chắc chắn mình được trời ban “lộc” về vàng.

Khai quật xong thi thể 5 phu trầm bị giết

Thứ 6, 26/04/2013 | 10:06
Ngày 25/4, cơ quan công an Quảng Trị cùng các cán bộ kỹ thuật hình sự Bộ Công an đã khai quật tử thi 5 phu trầm bị bắt cóc tại rừng Hướng Lập (Hướng Hóa, Quảng Trị), sau đó bị giết hại tại rừng núi huyện Sê Pôn (Lào) hôm 23/3/2013.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.