3 thứ không nên có trên đồng hồ thông minh

3 thứ không nên có trên đồng hồ thông minh

Thứ 6, 23/08/2013 | 09:30
0
Màn hình cảm ứng, máy ảnh, chức năng điện thoại là 3 thành phần mà nhà sản xuất không nên nhồi nhét vào chiếc đồng hồ thông minh.

Đứng trước một thị trường với rất nhiều đối thủ cạnh tranh, các nhà sản xuất đồng hồ thông minh đang cố tìm ra phương pháp giúp sản phẩm của họ có thể nổi bật nhằm thu hút người dùng. Vượt ra ngoài tính năng hiển thị thông báo trên smartphone, điều khiển âm nhạc...một số smartwatch đã bắt đầu được nhà sản xuất tích hợp luôn cả chức năng gọi điện, nhắn tin nhờ khe SIM trên thân, màn hình cảm ứng giúp tương tác dễ dàng hơn...Thế nhưng liệu các thành phần này có thực sự cần thiết hay không? 

Câu trả lời đó là: Mọi thứ sẽ đều phải có sự đánh đổi. Do bản thân đồng hồ vốn là một thiết bị nhỏ gọn và từ trước tới nay được xem là một món trang sức, nên cho dù muốn tích hợp bất kì chức năng gì trên đó, smartwatch trước tiên phải đảm bảo hợp thời trang, gọn gàng, mỏng nhẹ...Cân nhắc đến những yêu cầu này, dưới đây là 3 thành phần mà nhà sản xuất không nên cố ôm đồm trên chiếc smartwatch của họ nếu như không muốn sản phẩm bị người dùng thờ ơ. 

Màn hình cảm ứng

Công nghệ - 3 thứ không nên có trên đồng hồ thông minhHiện nay, nhà sản xuất có thể đưa ra một trong số các lựa chọn về màn hình cho smartwatch của mình bao gồm màn LCD thông thường, cảm ứng, màn e- Ink. Mỗi loại màn hình đều có lợi thế riêng, như màn e-ink giúp thiết bị tiêu thụ điện ít, giúp người dùng không phải thường xuyên dùng tới sạc; trong khi màn hình màu LCD giúp các nội dung hiển thị đẹp mắt hơn.

Tuy nhiên, không gian trên cổ tay người dùng là rất nhỏ bé, màn hình của đồng hồ thường không thể dễ dàng dùng tay để thao tác, bởi vậy, việc trang bị màn hình cảm ứng cho đồng hồ thông minh sẽ không đem lại quá nhiều sự thuận tiện cho việc thao tác trong khi người dùng sẽ phải đánh đổi lại thời lượng pin. Sony SmartWatch chỉ có thể cho pin 4 ngày sử dụng do dùng màn hình LCD cảm ứng, trong khi đồng hồ Pebble dùng màn LCD đơn sắc không có cảm ứng có thể cho thời gian dùng lên tới hơn 1 tuần. Chúng ta có lẽ đã quá mệt mỏi với công việc sạc pin hàng loạt thiết bị, từ smartphone tới laptop. Nếu như smartwatch lại tiếp tục trở thành một gánh nặng nữa thì quả là không hay chút nào.

Máy ảnh

Công nghệ - 3 thứ không nên có trên đồng hồ thông minh (Hình 2).

Đồng hồ Hyetis Crossbow có camera 41 MP

Một số nhà sản xuất hiện nay đã bắt đầu nghĩ cách tích hợp càng nhiều thứ trên smartwatch càng tốt trong đó có cả...máy ảnh. Chiếc TrueSmart mới được giới thiệu gần đây là một ví dụ cụ thể. Nhà sản xuất chiếc smartwatch này là Omate cho biết đồng hồ của họ sẽ được trang bị camera 5 MP giúp người dùng có thể chụp ảnh. Hay chiếc Crossbow của hãng Hyetis (Thụy Sĩ) với cảm biến 41 MP. Rõ ràng, vị trí chủ yếu của đồng hồ là trên cổ tay chúng ta và chẳng ai thích thú với việc tháo nó ra để chụp ảnh cả. 

Tích hợp chức năng điện thoại

Công nghệ - 3 thứ không nên có trên đồng hồ thông minh (Hình 3). 

Thay vì thiết kế smartwatch như là một phụ kiện điện thoại, một số nhà sản xuất lại đi theo hướng mới: Tích hợp luôn khe sim trên đồng hồ và biến nó thành 1 chiếc "đồng hồ điện thoại" thực thụ. Tuy nhiên, việc "nhồi nhét" chức năng gọi điện, nhắn tin, truy cập internet ngay trên đồng hồ thông minh sẽ tạo ra nhiều bất cập. Với dung lượng pin ít ỏi được tích hợp bên trong, các tính năng này sẽ một lần nữa khiến cho smartwatch rất nhanh hết pin. Đồng hồ i'm Watch là một ví dụ. Smartwatch này chỉ có thể cho pin 1 ngày do cung cấp tính năng truy cập internet. Nhà sản xuất nên nhớ rằng không ai mua smartwatch để thay thế điện thoại của họ.

Tạm kết

Đồng hồ thông minh thực sự rất tiện lợi, tuy nhiên, việc nhồi nhét quá nhiều chức năng sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều đến thiết kế, khiến cho thiết bị trở nên cồng kềnh, dày nặng, mất đi tính thời trang vốn sẽ là một điểm dễ dàng hấp dẫn người dùng. Tất nhiên, bên cạnh những tính năng hiện có như điều khiển nhạc, xem thông báo...smartwatch vẫn cần phải được bổ sung thêm nhiều chức năng nữa để "nổi bật giữa đám đông". Đó là những chức năng nào, chúng ta sẽ cùng thảo luận ở một bài viết khác. 

Thu Hằng

Những bí mật quanh smartwatch của Samsung

Thứ 2, 19/08/2013 | 07:45
Nhiều khả năng Samsung sẽ ra mắt đồng hồ thông minh trong đầu tháng Chín tới.

Smartwatch: Đi dễ khó về

Thứ 4, 24/07/2013 | 14:30
Liệu đồng hồ thông minh có thực sự có khả năng gây sóng gió như báo chí thổi phồng?

Lộ giá Smartwatch 2 khoảng180 USD

Chủ nhật, 07/07/2013 | 07:56
Được ra mắt hồi cuối tháng Sáu vừa qua, mới đây giá bán của chiếc đồng hồ thông minh SmartWatch 2 đến từ Sony vừa được hé lộ là vào khoảng 180 USD tại Anh.

Samsung đăng kí thương hiệu GEAR cho smartwatch?

Thứ 6, 05/07/2013 | 15:05
Trang Phandroid mới đây đã phát hiện ra rằng Samsung đã đăng kí thương hiệu "GEAR". Liệu đây có phải tên của smartwatch sẽ được Samsung sản xuất thời gian tới đây.

Best Buy bán độc quyền smartwatch Pebble giá 149,99 USD

Thứ 5, 04/07/2013 | 10:32
Cuối cùng thì chiếc đồng hồ thông minh Pebble cũng đã được bán phổ biến ra ngoài thị trường.

Smartwatch: Acer chạy đua cùng các 'ông lớn'

Thứ 7, 15/06/2013 | 19:10
Ông ST Liew, giám đốc bộ phận smarphone của Acer, mới đây đã xác nhận với trang Pocket-lint rằng công ty ông đang để mắt đến các thiết bị có thể đeo được (wearable), đồng thời nói thêm rằng "bất kì công ty điện tử tiêu dùng nào cũng nên nghiên cứu về lĩnh vực này".