3 trẻ tử vong sau tiêm: Hôm nay có kết luận

3 trẻ tử vong sau tiêm: Hôm nay có kết luận

Thứ 2, 22/07/2013 | 09:07
0
Dự kiến vào 14h hôm nay, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương (Viện VSDT T.Ư) sẽ có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị, để thông báo kết quả điều tra ban đầu về nguyên nhân dẫn đến cái chết của 3 trẻ sơ sinh.

Cuối giờ chiều ngày 21/7, Viện VSDT T.Ư đã có buổi làm việc với Sở Y tế tỉnh Quảng Trị về vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vaccine vào ngày 20/7. Tại buổi làm việc, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị đã báo cáo lại toàn bộ diễn biến sự việc với Viện VSDT T.Ư

Sáng 21/7, đoàn Viện VSDT T.Ư trực tiếp lên làm việc với bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa để tìm hiểu nguyên nhân vụ việc.

Xã hội - 3 trẻ tử vong sau tiêm: Hôm nay có kết luận

Anh Nguyễn Đình Đạo và gia đình đau buồn trước cái chết của con em mình

Vào 14h chiều nay (22/7) Viện VSDT T.Ư sẽ có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị và các ban ngành có liên quan để thông báo kết quả điều tra ban đầu về nguyên nhân dẫn đến cái chết của 3 trẻ sơ sinh.

Trong một diễn tiến khác, bà Nguyễn Thị Hằng-phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, Bộ Y tế đã yêu cầu ngừng sử dụng vaccine viêm gan B trên toàn tỉnh Quảng Trị.

Cùng ngày, Đoàn công tác Bộ Y tế đã khẩn cấp vào Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) để tìm hiểu nguyên nhân khiến 3 trẻ sơ sinh tử vong tại bệnh viện ngay sau khi tiêm mũi phòng viêm gan B trong Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Trước đó, ngày 20/7, ba trẻ sơ sinh vừa được sinh 1 ngày đã tử vong ngay sau khi được tiêm vaccin phòng viêm gan B. Các cháu bé cũng đã được mổ tử thi, kết luận ban đầu là do sốc phản vệ. Còn nguyên nhân do vaccine hay quá trình tiêm chủng thì cần phải được xem xét tỷ mỉ và đưa ra kết luận sau.

Xã hội - 3 trẻ tử vong sau tiêm: Hôm nay có kết luận (Hình 2).

Dự kiến vào 14h hôm nay, sẽ có kết quả điều tra ban đầu về nguyên nhân dẫn đến cái chết của 3 trẻ sơ sinh.

Theo bà Hằng, đầu tuần tới, Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế để kết luận về ba trường hợp tử vong này. Vaccine được tiêm cho 3 trẻ là do Việt Nam sản xuất. Hiện chưa có thông tin vaccine viêm gan B này đã được sử dụng ở Việt Nam như thế nào, đã tiêm cho bao nhiêu trẻ và có bao nhiêu trẻ bị phản ứng.

GS-TS Nguyễn Khắc Mẫn – chuyên gia Trung tâm nghiên cứu và sản xuất vaccine sinh phẩm y tế (Bộ Y tế) nhận định, vaccine viêm gan B rất ít khi gây ra phản ứng nặng. Việc 3 trẻ tử vong ngay sau tiêm ngay tại một nơi, trên cùng một lô vaccine, là rất đáng lo ngại.

Còn GS.TS Nguyễn Đình Bảng - nguyên viện trưởng Viện Kiểm định vaccine và sinh phẩm y tế quốc gia, cho rằng: cần xem lại quy trình tiêm chủng và cân nhắc việc thay đổi lịch tiêm vaccine viêm ban B cho trẻ trong 24 giờ đầu sau sinh.

“Tôi lo ngại về việc thực hiện tiêm chủng đối với vaccine này chưa hợp lý chứ không nghi ngờ về chất lượng vaccine. Lọ vaccine được bảo quản trong tủ lạnh, vì vậy, cần phải làm ấm trước khi tiêm cho trẻ, nếu không trẻ có thể bị sốc vì lạnh, nhất là với trẻ vừa sinh” - GS Bảng phân tích.

Ông Bảng cũng cho rằng, không nên tiêm vaccine cho trẻ trong vòng 1 tháng sau sinh mà nên thực hiện mũi tiêm đầu tiên khi trẻ đã được 2- 3 tháng tuổi để tránh những tác động lạ khi đứa trẻ mới chào đời.

Một chuyên gia y tế khác cũng cho biết, vaccine viêm gan B ít khi gây biến chứng nhưng không nhất thiết phải tiêm ngay sau sinh vì khi đó, chưa biết trẻ có bị bệnh gì không, có khả năng xảy ra phản ứng sau tiêm không. Nên khám tổng quát cho các bé xem có tiềm ẩn bệnh tật gì không trước khi tiêm thay vì “cứ thấy chào đời là đè ra tiêm”.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, viêm gan B là một trong những vaccine an toàn, không có chống chỉ định, kể cả trẻ sinh non, thiếu cân vẫn có thể tiêm. Việc khuyến cáo tiêm sau sinh 24h giúp trẻ có miễn dịch bảo vệ cao hơn.

Tiêm vaccine viêm gan B có thể gây các phản ứng thông thường như đau tại chỗ, sốt trên 37,7 độ C và số phản vệ nhưng chỉ với tỷ lệ khoảng 1/600.000 liều.

Theo Dân Việt

Vụ 3 trẻ tử vong: Niêm phong toàn bộ lô vắc xin

Chủ nhật, 21/07/2013 | 09:07
Liên quan đến vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vắc xin viêm gan B, chiều ngày 20/7, GĐ Sở Y tế tỉnh Quảng Trị Trần Văn Thành cho biết, cơ quan chức năng tỉnh đã niêm phong toàn bộ lô thuốc vắc xin viêm gan B này.

Nỗi đau của gia đình có 3 cháu tử vong do tiêm phòng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
Sương mù bao phủ một lớp dày đặc ở cái xã nghèo nằm chênh vênh bên vách núi. Hơn tuần nay, những tiếng khóc xé lòng của những bà mẹ mất con làm cho không khí nơi đây thêm lạnh lẽo và vô cùng ảm đạm. Cái chết của 3 cháu bé ở xã Châu Quang (huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) đã gây hoang mang lo sợ cho nhiều người. Bởi, sau khi tiêm phòng vắc xin ở trạm y tế xã, các cháu bỗng dưng có biểu hiện "bất thường" rồi tử vong.

Hơn 17.000 trẻ Việt Nam tử vong trong tháng chào đời

Thứ 3, 07/05/2013 | 13:51
Tuy nhiên con số này cho biết, tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh đã giảm 48% từ năm 1990 đến 2011. Và hiện Việt Nam đang là một trong mười nước đứng đầu trên thế giới tiến được những bước xa trong việc giảm tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh trong vòng hai thập kỷ qua.

Tạm ngừng sử dụng vắc xin gây tử vong trẻ em

Chủ nhật, 05/05/2013 | 12:48
Hôm qua, Cục quản lý Dược, Bộ Y tế có quyết định tạm ngừng sử dụng ngay việc sử dụng vắc xin Quinvaxem inj trong dự án tiêm chủng mở rộng (vắc xin phối hợp 5 thành phần DTwP-HepB-Hib dạng lỏng), SĐK: QLVX-0604-12 do Công ty Berna Biotech Korea Corporation sản xuất.