3 vấn đề lớn mà Tuchel phải giải quyết tại Chelsea hiện nay

Thứ 3, 26/07/2022 | 16:06
0
HLV Thomas Tuchel đang phải đối mặt với 3 vấn đề lớn tại Chelsea trong mùa Hè này bao gồm kế hoạch chuyển nhượng và lỗ hổng trên hàng công.
Bóng đá Anh - 3 vấn đề lớn mà Tuchel phải giải quyết tại Chelsea hiện nay

Bạn luôn nên xem các màn trình diễn trước mùa giải với một chút muối - đặc biệt nếu bạn là một người hâm mộ Chelsea.

HLV Thomas Tuchel đã rất tức giận với các ngôi sao The Blues sau khi họ bị Arsenal đánh bại 4-0 ở Florida. Nhưng hãy nhớ Liverpool đã bị vùi dập với tỷ số tương tự trước Manchester United chỉ một tuần trước đó.

Dưới thời Thomas Tuchel, Chelsea có một huấn luyện viên nổi tiếng - và rất tài năng. Nhưng với việc câu lạc bộ hiện đang có chủ sở hữu mới - và sau khi mất Romelu Lukaku - có những câu hỏi xung quanh đội hình của The Blues.

Bóng đá Anh - 3 vấn đề lớn mà Tuchel phải giải quyết tại Chelsea hiện nay (Hình 2).

Chelsea vừa để thua Arsenal với tỷ số 0-4

Todd Boehly đã cho thấy ông sẵn sàng hỗ trợ Tuchel - với sự bổ sung của Raheem Sterling và Kalidou Koulibaly là những thương vụ chuyển nhượng tuyệt vời.

Dẫu vậy, công bằng mà nói rằng mọi thứ vẫn chưa theo kế hoạch cho đến thời điểm trước mùa giải. Câu lạc bộ vẫn đang vật lộn để giải quyết những "người thừa" như Timo Werner, Kepa Arrizabalaga và Michy Batshuayi.

Khi chiến dịch tiền mùa giải diễn ra và bắt đầu mùa giải Premier League 2022-23 sắp đến, The Sun sẽ xem xét 3 vấn đề chính của Chelsea…

1. Vai trò của Conor Gallagher sẽ là gì?
Mùa trước Conor Gallagher đã gây ấn tượng trong thời gian cho mượn ở Premier League với Crystal Palace. Tuyển thủ U21 Anh đã chơi như một số 8 hoặc số 10 tự do cho Palace dưới sự huấn luyện của cựu tiền vệ Arsenal, Patrick Vieira.

Gallagher không phải là một cầu thủ tiền vệ mà chúng ta mong đợi được thấy, chơi lùi sâu và thực hiện những đường chuyền về phía sau hoặc sang hai bên để tăng tỷ lệ hoàn thành đường chuyền của anh.

Bóng đá Anh - 3 vấn đề lớn mà Tuchel phải giải quyết tại Chelsea hiện nay (Hình 3).

Gallagher phải chơi lùi sâu hơn tại Chelsea so với cách đá sở trường của anh

Thay vào đó, tiền vệ trẻ dường như phát triển mạnh ở mặt trận tấn công của Palace khi anh liên tục đột phá về phía trước với những pha chạy chỗ vào phần ba cuối sân đối phương hoặc thậm chí vào vòng cấm.

Gallagher dường như đang phát triển thành một cầu thủ dâng cao hơn, người phát triển mạnh với tỷ lệ chạm bóng thấp hơn và hoàn thành phần lớn các hành động của mình trong phần ba cuối sân.

Đã có những tranh cãi trong suốt mùa hè rằng các câu lạc bộ Premier League sẽ tìm cách đưa Gallagher rời Chelsea, cho mượn hoặc vĩnh viễn. Nhưng bản thân cầu thủ này đã nói rõ trong những ngày gần đây rằng anh sẽ ở lại câu lạc bộ để tìm kiếm sự khẳng định mình trong đội hình chính mùa giải tới.

Bóng đá Anh - 3 vấn đề lớn mà Tuchel phải giải quyết tại Chelsea hiện nay (Hình 4).

Gallagher không dâng cao hỗ trợ tấn công mà kiên trì giữ vị trí ở giữa sân

Tuy nhiên, vấn đề mà Gallagher sẽ gặp phải là không có vị trí ngay lập tức trong hệ thống mà Tuchel có xu hướng sử dụng sẽ phù hợp với thế mạnh tự nhiên của anh.

Nếu anh đá cặp tiền vệ trung tâm, như Chelsea có xu hướng ưu tiên, anh phải kỷ luật hơn trong cách tiếp cận của mình để hỗ trợ tấn công từ phía sau và không để đội của mình sơ hở và dễ bị phản công từ các cầu thủ đối phương.

Mặc dù vậy, điều này không có nghĩa là tiền vệ trẻ không thể đóng vai trò này.

Quả thực, cách tiếp cận tích cực của anh trong việc chuyền và đột phá sẽ bổ sung thêm thứ mà Chelsea còn thiếu ở hàng tiền vệ.

Tất nhiên, cũng có khả năng Tuchel tìm cách đưa Gallagher tiến xa hơn ở ngay phía sau tiền đạo. Hoặc ông sẽ chuyển sang sơ đồ 3-5-2 với Gallagher được quyền phá vỡ, chuyển tiếp từ khu vực giữa sân.

Dù bằng cách nào, đây hứa hẹn sẽ là một mùa giải đáng nhớ cho Gallagher tại Chelsea.

2. Vấn đề phòng thủ
Có rất ít câu lạc bộ có thể thoải mái chấp nhận sự mất mát của một hậu vệ xuất sắc như Antonio Rudiger. Trung vệ 29 tuổi đã phát triển thành một trong những cầu thủ quan trọng và hiệu quả nhất của Chelsea và vì vậy quyết định rời đi và gia nhập Real Madrid theo dạng chuyển nhượng tự do là một đòn giáng mạnh vào Tuchel và kế hoạch của ông trong tương lai.

Tất nhiên, sự thất vọng đã giảm đi đáng kể khi Chelsea chiêu mộ cầu thủ 31 tuổi người Senegal Kalidou Koulibaly từ Napoli.

Trong khi Koulibaly thuận chân phải, anh có thể chơi ở bên phải hoặc bên trái của hàng phòng ngự một cách thoải mái. Khả năng lãnh đạo, kinh nghiệm và hiểu biết về trận đấu của anh sẽ bổ sung rất nhiều cho hàng phòng ngự Chelsea mùa này.

Bóng đá Anh - 3 vấn đề lớn mà Tuchel phải giải quyết tại Chelsea hiện nay (Hình 5).

Hàng tiền vệ Chelsea không chịu pressing và để các cầu thủ Arsenal thoải mái phá vỡ hàng thủ

Tuy nhiên, vẫn còn đó những vấn đề và câu hỏi xung quanh hàng thủ Chelsea.

Không ai có thể nghi ngờ về kinh nghiệm hay sự thông minh của Thiago Silva nhưng tuyển thủ Brazil đang bước vào tuổi 38 ở mùa giải năm nay.

Có những câu hỏi xung quanh việc liệu anh ta có thể tiếp tục chơi hiệu quả ở hàng hậu vệ hay không hay liệu anh ta có cần được chơi như một cầu thủ trung tâm ở hàng thủ 3 người hay không.

Cho đến nay, chúng ta đã thấy cả hai hệ thống từ Chelsea và dường như có một số do dự từ Tuchel về cách thiết lập tốt nhất cho mùa giải 2022-23.

Trong khi Koulibaly và Silva đều có kinh nghiệm dày dặn, vẫn có những dấu hỏi xung quanh Trevoh Chalobah vì cầu thủ trẻ này đã có lúc trông rất non.

Điều này cũng đúng với Levi Colwill, cầu thủ trẻ mới tốt nghiệp học viện đã tỏa sáng ở mùa giải trước dưới dạng cho mượn tại Huddersfield Town.

Bóng đá Anh - 3 vấn đề lớn mà Tuchel phải giải quyết tại Chelsea hiện nay (Hình 6).

Cặp tiền vệ Jorginho và Gallager không bám sát Odegaard và để cho cầu thủ này thoải mái xâm nhập vòng cấm

Bất kể quyết định nào được đưa ra về cấu trúc hàng phòng ngự, họ sẽ cần sự hỗ trợ nhiều hơn từ hai tiền vệ phía trước so với những gì chúng ta đã thấy cho đến nay trước mùa giải này.

Jorginho và Gallagher có rất nhiều điểm mạnh nhưng ý thức phòng ngự không phải là điểm nổi bật.

Đặc biệt, Arsenal đã tạo ra rất nhiều mối đe dọa thông qua những pha chạy chỗ đơn giản qua các khu vực giữa sân nhưng không bị ngăn cản quá quyết liệt.

3. Các cuộc tấn công trong phạm vi hẹp
Bản hợp đồng lớn vào mùa hè năm ngoái, Romelu Lukaku, đã kết thúc trong thất bại. Tuyển thủ Bỉ đã trở lại Ý dưới dạng cho mượn và việc mất đi tiền đạo giàu kinh nghiệm đã để lại khoảng trống trên hàng công cho Chelsea.

Giả thiết cho đến nay, dựa trên trích dẫn từ Tuchel và bằng chứng từ trước mùa giải, là Kai Havertz sẽ đảm nhận vai trò tiền đạo trong phần lớn thời gian của mùa giải này.

Dù rất tài năng nhưng Havertz là một tiền đạo rất khác so với những người như Lukaku và anh có nhiều khả năng rời khỏi tuyến trước để liên kết lối chơi thay vì cung cấp tâm điểm ở trên sân.

Bóng đá Anh - 3 vấn đề lớn mà Tuchel phải giải quyết tại Chelsea hiện nay (Hình 7).

Ở trận đấu với Charlotte, các cầu thủ tấn công của Chelsea bó vào trong và các hậu vệ cánh phải dâng lên để tăng chiều rộng cho tình huống tân công

Havertz cảm thấy thoải mái hơn trong một vai trò linh hoạt, nơi anh được phép di chuyển xung quanh phần ba cuối sân và việc ký hợp đồng với Raheem Sterling, từ Manchester City, được coi là một động thái để trút bỏ gánh nặng ghi bàn từ cầu thủ trẻ người Đức.

Với việc bổ sung Sterling cùng với những cái tên như Mason Mount, Christian Pulisic hay thậm chí là Timo Werner, giờ đây chúng ta thấy rằng Chelsea có rất nhiều tiền đạo tài năng thích xuất phát rộng rồi tạt vào trong để chơi hẹp trong hàng công.

Chúng ta cũng có thể thêm Hakim Ziyech vào danh sách đó mặc dù Chelsea muốn đẩy tuyển thủ Morocco vào thời điểm này.

Tuy nhiên, với việc Havertz có xu hướng lùi sâu hơn và những cầu thủ tấn công rộng thích bó vào trong, có một mối nguy hiểm cho Chelsea, vì chúng ta đã thấy cho đến nay trước mùa giải này rằng họ sẽ thiếu lực đẩy cuối cùng trước khung thành mà họ sẽ cần phải thử thách cho chức vô địch Premier League.

Bóng đá Anh - 3 vấn đề lớn mà Tuchel phải giải quyết tại Chelsea hiện nay (Hình 8).

6 cầu thủ Chelsea xếp hàng trong phạm vi hẹp khi tấn công

Tuy nhiên, có những cầu thủ ở hàng tấn công có khả năng chạy ra phía sau hàng thủ đối phương, đặc biệt là Sterling đã thể hiện xuất sắc vai trò đó trong suốt sự nghiệp của anh.

Khi mùa giải đến gần hơn, mặc dù có vẻ như Tuchel cần phải trở nên rõ ràng hơn về cách ông sẽ sử dụng các cầu thủ tấn công của mình và cách kết hợp họ như một đơn vị.

Vậy, tất cả điều này có ý nghĩa gì?
Nói một cách đơn giản, Chelsea cần thêm viện binh ở hàng thủ nếu không bạn có thể thấy những đội bóng ưu tú tìm cách vượt qua khá thoải mái trong các trận đấu lớn.

Trên hàng công, họ cần phải ổn định lối chơi của mình, điều này sẽ giúp cho việc luân chuyển đội hình trở nên dễ dàng hơn. Và khi nói về các mô hình chơi, chúng ta thực sự muốn nói rằng họ có thể làm gì để đảm bảo Raheem Sterling vẫn mang lại mối đe dọa khung thành giống như anh đã làm ở Man City.

Cuối cùng, liệu Tuchel có dũng cảm và tin tưởng để Gallagher trở thành thành viên chủ chốt trong đội của mình? Hay tuyển thủ Anh sẽ dành nửa đầu mùa giải để ước rằng anh đã gia nhập với ông thầy cũ Frank Lampard tại Everton - ngay cả khi điều đó có thể có nghĩa là một cuộc chiến trụ hạng?

Đăng Nguyên

Tag: Chelsea

Sterling tịt ngòi, Chelsea thua tan nát trước Arsenal

Chủ nhật, 24/07/2022 | 09:08
Dù xếp tân binh Sterling đá chính và tung ra đội hình chất lượng nhưng Chelsea vẫn không thể tránh khỏi thất bại xấu hổ trước Arsenal dù đây chỉ là 1 trận giao hữu.
Cùng chuyên mục

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.

Man United đạt kỷ lục lạ sau khi thua ngược cay đắng trước Chelsea

Thứ 6, 05/04/2024 | 08:47
Man United đã đạt được một kỷ lục mà họ không hề mong muốn sau trận thua 4-3 ở sân của Chelsea hồi rạng sáng nay.

Nhận bóng trong vòng cấm của Arsenal hóa bất khả thi

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:20
Trong mùa giải 2023/2024 nói chung và kể từ đầu năm 2024 nói riêng, việc nhận được bóng trong vòng cấm địa của Arsenal là cực kỳ khó khăn cho các cầu thủ tấn công.

Varane tiết lộ về chấn thương gây nguy hiểm đến mạng sống

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:05
Raphael Varane mới đây đã tiết lộ về chấn thương đáng sợ nhất mà anh từng gặp phải trong sự nghiệp. Một chấn thương gây nguy hiểm đến chính tính mạng.

Để lỡ cơ hội dễ, Haaland bị giễu cợt là "cầu thủ hạng hai"

Thứ 2, 01/04/2024 | 08:49
Thi đấu nhạt nhòa và bỏ lỡ cơ hội ghi bàn tốt ở trận Man City vs Arsenal, Erling Haaland lập tức nhận hàng loạt đả kích từ các BLV.