30 – 70 triệu đồng một suất 'chạy' hộ khẩu vào TP.HCM

30 – 70 triệu đồng một suất 'chạy' hộ khẩu vào TP.HCM

Thứ 7, 07/04/2018 | 09:54
1
PV đã thâm nhập và dễ dàng nhập hộ khẩu vào TP.HCM với giá từ 30 – 70 triệu đồng/người.

Không cần KT3

Tại TP.HCM đang có nhiều đối tượng nhận làm sổ hộ khẩu bằng cách ghép vào nhà của người dân, sau đó tách sổ riêng cho người có nhu cầu. Để hiểu rõ hơn cách làm này, trong vai người cần nhập khẩu chuẩn bị thi công chức, PV đã liên hệ người tên Quý (ở quận Tân Bình). Người này cho biết, nếu nhập hộ khẩu sẽ không được lựa chọn ở tất cả các quận mà chỉ gói gọn trong một số quận nhất định, như Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú.

“Việc nhập khẩu sẽ tính trên đầu người, mỗi người có giá 31 triệu đồng. Đây là giá chung, làm từ trước đến nay, không có thay đổi và không bớt. Nếu đồng ý thì sẽ có nhân viên liên lạc để hướng dẫn làm hồ sơ và cách thức thực hiện”, Quý vào thẳng vấn đề.

Quý cũng khẳng định: “Sổ này là thật 100%, ghép vào nhà người dân và sau đó bên tôi sẽ đưa anh đi công chứng cùng với chủ nhà. Khi công chứng tại phòng công chứng thì anh sẽ giao trước 50%. Số tiền còn lại sẽ giao khi nhận sổ”.

Ngay sau đó, một người tên Dũng liên lạc lại với PV và cho biết: “Chỉ cần trong khoảng thời gian 2 tuần là sẽ có sổ hộ khẩu nếu chuẩn bị xong các giấy tờ theo yêu cầu”. Theo đó, Dũng nhắn tin cho PV nội dung các loại hồ sơ cần, gồm: Phiếu thay đổi nhân khẩu, phô tô công chứng sổ hộ khẩu hiện tại sau đó mang đến công an cắt khẩu tại quê nhà để chuyển đến địa chỉ nhập khẩu tại TP.HCM mà Dũng gửi cho PV.

30 – 70 triệu đồng một suất 'chạy' hộ khẩu vào TP.HCM

Chỉ cần có tiền là có thể nhập hộ khẩu vào TP.HCM?.

Địa chỉ mà Dũng nhắn cho PV là 1 ngôi nhà nằm trong hẻm trên đường Nguyễn Cửu Đàm (phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú). Dũng hối: “Anh chỉ cần 1 buổi là đã làm xong các thủ tục này. Sau đó, nói người nhà chuyển về TP.HCM bằng đường bưu điện. Khi nào có, a lô để sắp xếp chủ nhà cùng đi công chứng tại phòng công chứng ở quận Tân Phú”.

Tương tự, người tên Tiến (ở Gò Vấp) cũng khẳng định, sẽ nhập được hộ khẩu vào thành phố, tuy nhiên giá rất chát. Tiến ra giá lên đến 70 triệu đồng/người. “Hộ khẩu sẽ nhập vào các quận 9, Gò Vấp, Thủ Đức hoặc huyện Hóc Môn. Ưu tiên ở huyện Hóc Môn và quận 9 vì những nơi này dễ nhập khẩu hơn. Anh biết rồi, hiện thành phố đang thắt chặt quy định nhập khẩu và từ nay trở về sau càng ngày sẽ càng khó. Do đó, nếu có nhu cầu nên tiến hành sớm”, Tiến nói.

Cũng giống như các đối tượng nêu trên, Tiến cho biết: “Chỉ khi nào hồ sơ đầy đủ và thủ tục cơ bản xong thì mới nhận tiền cọc. Số còn lại bọn em sẽ nhận khi hoàn thành công việc. Khi tiến hành làm, sẽ ký hợp đồng giữa hai bên”.

Trong khi đó, Ngọc (ngụ quận Thủ Đức), sau khi “thăm dò” PV cũng báo giá từ 40 - 45 triệu đồng cho 1 suất nhập khẩu vào quận 2 hoặc quận 9. Ngọc nói: “Sổ này là thật 100%, có hồ sơ lưu hợp pháp, không làm giả”. 

Có ê kip?

Sau khi liên lạc, các đối tượng này luôn hối thúc PV cung cấp hồ sơ để tiến hành thực hiện. Các đối tượng này cũng cho biết, đã và đang làm cho rất nhiều người có nhu cầu. Ngọc cho biết, mới làm cho một trợ lý khoa ở bệnh viện Từ Dũ?. Và, hiện đang có rất nhiều người nhờ làm để chuẩn bị thi vào trường y Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM), rồi thi công chức, nhập học cho con và một số trường hợp cần hộ khẩu TP.HCM.

Về cách thức thực hiện, các đối tượng này đều úp mở. Dũng nổ: “Sổ này là thật, sau khi làm xong phải đưa anh đi công chứng để còn làm các thủ tục khác với chủ nhà nữa. Hơn nữa, để kiểm tra sổ thật, sau khi có sổ, anh cứ mang đi làm CMND ở TP.HCM thì biết ngay. Để làm được, bên tôi phải lo từ trên xuống dưới. Tuy nhiên, không có gì khó cả”.

Tương tự, Ngọc nói: “Chuyện làm như thế nào thì tôi sẽ lo, nếu không có mối quan hệ sao mà làm được. Với lại, chủ nhà cũng có phần trong đó nên phí cho anh đội lên là vì vậy. Nhưng đổi lại, anh sẽ có sổ hộ khẩu thành phố mãi mãi. Sau này có nhà, nhập các thành viên còn lại, có phải được cả đôi đường không. Con cái đi học cũng dễ, được đóng bảo hiểm xã hội, xin việc… lợi rất lớn”.

30 – 70 triệu đồng một suất 'chạy' hộ khẩu vào TP.HCM (Hình 2).

Một số chuyên gia lại cho rằng, chừng nào bỏ hộ khẩu thì mới mong chấm dứt tình trạng “chạy”, trục lợi từ hộ khẩu và trút bỏ gánh nặng cho xã hội.

Trước đây, trong tờ trình do sở Xây dựng và Công an TP.HCM xây dựng về ban hành quy định diện tích sàn tối thiểu để nhập khẩu/người có nhận định: “Trong thời gian vừa qua, có nhiều trường hợp lạm dụng quy định về hộ khẩu làm hạn chế quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, như: cho người khác nhập hộ khẩu vào sổ hộ khẩu, chỗ ở của mình để trục lợi. Hoặc cho nhập hộ khẩu vào cùng một chỗ ở (trong đó có chỗ ở do thuê, mượn, ở nhờ của tổ chức, cá nhân), nhưng không đảm bảo diện tích sàn tối thiểu trên đầu người theo quy định”.

Vì vậy, việc ban hành quy định về diện tích sàn tối thiểu/người được kỳ vọng là sẽ hạn chế hành vi trục lợi trong nhập hộ khẩu vào chỗ ở. Tuy nhiên, thực tế, đây chưa phải là giải pháp. Một số chuyên gia lại cho rằng, chừng nào bỏ hộ khẩu thì mới mong chấm dứt tình trạng “chạy”, trục lợi từ hộ khẩu và trút bỏ gánh nặng cho xã hội.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM chia sẻ: “Các nước trên thế giới cấp mã số định danh cho công dân. Ở đó, họ được lưu lại mọi thông tin về lịch sử, nhân thân... Trong khi chúng ta vẫn còn sử dụng hổ khẩu giấy, chả giải quyết được vấn đề gì cả”.

Cả người làm và sử dụng sổ giả đều vi phạm pháp luật

Luật sư Nguyễn Đức Chánh, Giám đốc công ty luật TNHH Đức Chánh cho biết: "Việc đăng ký thường trú hay tạm trú vào thành phố trực thuộc Trung ương phải đáp ứng những điều kiện nhất định theo quy định tại Luật cư trú. Vì vậy, nếu đăng ký thường trú/tạm trú mà khai man, giả mạo hồ sơ, giấy tờ hoặc giả mạo điều kiện để đăng ký thường trú thì có thể bị xử phạt hành chính với mức phạt cao nhất là bốn triệu đồng và hình phạt bổ sung là tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm. Lúc này, người bị hại chính là những người đã bỏ tiền ra để làm dịch vụ này".

Chí Thanh

Chịu thuế nhập khẩu cao ngất ngưởng, xe sang vẫn ồ ạt về TP.HCM

Thứ 4, 04/04/2018 | 15:08
Lượng xe nhập khẩu về TP.HCM đã nhiều hơn. Đặc biệt, một số dòng xe đắt tiền đã bắt đầu quay trở lại, điển hình là dòng Volvo.

Ô tô nối đuôi nhau về TP.HCM, dù phải chịu thuế nhập khẩu đến 70%

Thứ 5, 15/03/2018 | 10:18
Sau hàng ngàn xe ô tô của Honda nhập về các cảng ở TP.HCM, mới đây, nhiều lô xe đã và đang nối đuôi về TP.HCM, bất chấp thuế suất nhập khẩu cao ngất ngưởng.

Đề xuất diện tích sàn tối thiểu nhập hộ khẩu TP.HCM: Chẳng giải quyết được gì?!

Thứ 5, 01/03/2018 | 14:47
Theo đề xuất mới, diện tích sàn tối thiểu để nhập hộ khẩu sẽ là 20m²/người, tăng hơn 5m² so với quy định hiện hành và áp dụng cho toàn TP.HCM. Tuy nhiên, nhiều ý kiến lo ngại, quy định mới cũng không giải quyết được căn cơ vấn đề còn tồn tại.

Bộ Công an đang họp báo: Không có chuyện bỏ sổ hộ khẩu

Thứ 3, 07/11/2017 | 10:51
Sáng nay 7/11, bộ Công an đã tổ chức họp báo để giải đáp những băn khoăn xung quanh việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân.

TP. HCM bỏ hộ khẩu trong tuyển dụng: "Chưa chắc đã thu hút được nhân tài"?

Thứ 4, 01/11/2017 | 17:25
Phó Giám đốc Thường trực sở Nội vụ TP.HCM cho hay: “Nói khi TP.HCM bỏ yếu tố hộ khẩu sẽ thu hút nhân tài thì chưa thể khẳng định được. Vì một trong những năng lực của người công chức là phải am hiểu địa phương nơi mình làm việc, am hiểu từ lịch sử, con người, văn hóa…”.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.
     
Nổi bật trong ngày

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.