30 tỷ đồng “tiền luật” vụ gỗ huê?

30 tỷ đồng “tiền luật” vụ gỗ huê?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
0
Nhiều thông tin cho rằng, để lượng gỗ huê quý hiếm ở Vườn Quốc gia (VQG) Phong Nha Kẻ Bàng (Quảng Bình) hạ sơn an toàn, nhóm lâm tặc đã "làm luật" số tiền lên tới 30 tỷ đồng.

Một xâu (đầu nậu nhỏ) có tên C. cho chúng tôi biết, lô hàng đẹp trong 3 cây huê (hay còn gọi là sưa đỏ hoặc trắc thối) bị đốn hạ có đến hơn 300 phiến gỗ dài trên 2m, có mặt rộng từ 0,4 đến 1,2m vẫn chưa được chào bán chính thức, chỉ giao dịch lẻ tẻ ở trong rừng vì các đầu nậu không đủ tiền mua cả lô một lần. Nếu tất cả số gỗ này được mua bán trót lọt thì giá của nó lên đến cả nghìn tỉ đồng.

Xã hội - 30 tỷ đồng “tiền luật” vụ gỗ huê?

Miếng huê này vừa bị thu giữ có giá trị tiền tỷ

Nhiều câu hỏi đã được đặt ra với cơ quan chức năng địa phương vẫn chưa có câu trả lời. 3 cây huê quý hiếm bị đào bới; 563m2 rừng bị tàn phá đã xác định được. Tại sao các đối tượng lâm tặc này vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, vụ án vẫn không được khởi tố. Một lãnh đạo của xã Phúc Trạch cho biết, ông đã chứng kiến một chuyến xe ô tô chở két sắt loại to nhất về giao tại nhà cho 11 người trong nhóm trúng huê. Còn một lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, vẫn chưa nhận được báo cáo từ VQG về vụ phá rừng lấy huê. Vụ việc này do ông Nguyễn Hữu Hoài, chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo và giao cho kiểm lâm của VQG xử lý toàn bộ.

Xã hội - 30 tỷ đồng “tiền luật” vụ gỗ huê? (Hình 2).

Gỗ huê đang được lâm tặc gùi ra khỏi rừng nhưng không bị ngăn chặn

Nhiều thông tin cho rằng, để lượng gỗ quý trên hạ sơn an toàn, lâm tặc đã “làm luật” để vận chuyển. Theo dư luận thì số tiền này lên tới 30 tỷ đồng. Bí thư Đảng ủy xã Phúc Trạch là ông Nguyễn Văn Hiền cho biết: Cầm đầu nhóm lâm tặc hạ sát 3 cây sưa cổ thụ là đối tượng tên Hạnh, một trùm gỗ sưa trong vùng. Hạnh đi rừng thường xuyên và là người đầu tiên phát hiện 3 cây gỗ sưa này. Sau đó đã lôi kéo 10 người trong dòng tộc và bạn bè thân thích lập thành nhóm. Người được thuê cưa xẻ 3 cây sưa cổ thụ có tên Sáu trú ở xã Xuân Trạch. Nhóm này khi mua bán huê chỉ lấy tiền mệnh giá 500.000 đồng và đưa lên bàn cân cứ không kiểm đếm. Sau khi cân xong sẽ bàn giao gỗ.

Thông tin chi tiết mời quý vị đón đọc trên báo giấy Người đưa tin số ra sáng nay (ngày 5/5/2012).

Xuân Hồng