320.000 đồng và cái giá của sự dũng cảm

320.000 đồng và cái giá của sự dũng cảm

Thứ 2, 19/08/2013 | 09:28
0
Phát biểu tại lễ khen thưởng 3 nhân viên y tế BV Hoài Đức, ông Nguyễn Văn Yên - phó GĐ Sở Y tế HN cho rằng: "Đây là phần thưởng ghi nhận sự dũng cảm".

Vậy cái giá của “sự dũng cảm” của 3 chị Hoàng Thị Nguyệt, Phan Thị Nam Đông và Khuất Thị Định là bao nhiêu? Là 960.000 đồng, chia ra mỗi người được 320.000 đồng!

Sẽ rất khó tin với con số trên dành để khen tặng cho “sự dũng cảm”, dù vị lãnh đạo ngành y tế Hà Nội khẳng định “không đặt vấn đề tiền”. Những ai trực tiếp chứng kiến buổi lễ hoặc xem bản tin trên tivi tối 16/8 thì thấy, dường như ngành y tế Hà Nội khen cho xong chuyện, khen để trấn an dư luận hơn là khen vì xuất phát từ tấm lòng và trách nhiệm trước việc làm cao đẹp của các chị.

Xã hội - 320.000 đồng và cái giá của sự dũng cảm

Chị Hoàng Thị Nguyệt - người đã đứng lên tố cáo những sai phạm tại Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức.

Cả 3 chị, đặc biệt là chị Hoàng Thị Nguyệt- người đã dám chấp nhận rủi ro để đưa sự thật của Bệnh viện Hoài Đức ra ánh sáng, đã khóc rất nhiều trong buổi lễ ấy. Những giọt nước mắt chứa chan đó biểu thị sự xúc động, sung sướng hay tủi thân?

Dĩ nhiên, các chị tố cáo những việc làm khuất tất, phi nhân tính của lãnh đạo Bệnh viện Hoài Đức không phải xuất phát từ động cơ là sẽ được khen mà đó là hành động xả kỷ của những lương tri thức tỉnh. Họ dám chấp nhận những rủi ro xấu nhất sẽ đến với mình nếu như việc tố cáo của các chị bị chìm khuất trong bóng tối che giấu tệ hại của lãnh đạo ngành y tế.

Tuy nhiên, dù là xuất phát từ động cơ như thế nào đi nữa thì việc khen thưởng qua loa của lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cũng rất khó chấp nhận.

Người xưa nói: “Của cho không bằng cách cho”. Ở đây “của cho” đã quá nực cười với cả con số lẻ là 320.000 đồng mà “cách cho” cũng thật kém văn minh.

Một thanh niên dũng cảm “bắt cướp” được thưởng “nóng” hàng triệu đồng, một cảnh sát giao thông vì muốn tay anh ta khỏi nhúng chàm, ngân sách đã phải chi 5 triệu đồng mỗi tháng, gọi là tiền “dưỡng liêm”, vậy mà hành động “cứu” cả một ngành y tế khỏi ê chề của 3 chị, ngày vinh danh chỉ nhận được những giọt nước mắt thôi sao? Hỏi có cách ứng xử nào tệ bạc hơn thế!

Buổi vinh danh các chị, với cung cách “thưởng” như thế, buộc người ta có quyền nghi ngờ về sự chân thật của những người lãnh đạo ngành y tế Hà Nội. Rằng, liệu đây có phải là một màn kịch vụng về mà phần “bi kịch” chắc chắn sẽ diễn ra sau đó. Nhân vật chính của phần bi kịch ấy không ai khác chính là các chị hôm nay được vinh danh.

Nếu đúng như thế thì cái giá của sự dũng cảm không phải là 320.000 đồng hay những giọt nước mắt trong ngày nhận thưởng mà có thể là việc làm hoặc cả sinh mệnh chính trị của các chị nữa, đang bị đe dọa?

Theo Dân việt

Thưởng những người tố 'nhân bản' xét nghiệm 320.000 đồng

Thứ 6, 16/08/2013 | 16:40
Lễ trao thưởng diễn ra vỏn vẹn trong vòng nửa giờ sáng hôm nay 16-8, cho ba cán bộ y tế đã tố cáo vụ nhân bản xét nghiệm tại Bệnh viện đa khoa Hoài Đức, Hà Nội.

Cam kết bảo vệ người tố cáo 'nhân bản' xét nghiệm

Chủ nhật, 18/08/2013 | 22:20
Giám đốc Sở Y tế Hà Nội khẳng định sẽ tạo điều kiện làm việc tốt nhất cho các chị Hoàng Thị Nguyệt, Khuất Thị Định và Phan Thị Nam Đông - những người dũng cảm tố cáo gian lận “nhân bản” xét nghiệm tại BV Đa khoa Hoài Đức.

Sự thật 'động trời' về 1.000 phiếu xét nghiệm 'nhân bản'

Thứ 6, 16/08/2013 | 16:22
Cầm hai phiếu xét nghiệm huyết học PV báo Nguoiduatin.vn cung cấp, anh Nguyễn Văn Vũ (SN 1985, thôn Nội, xã Đức Thượng, Hoài Đức, Hà Nội) run run nhìn về phía cậu con trai chưa tròn hai tuổi của mình.

'Nhân bản' giấy xét nghiệm: Người tố cáo bị tố ngược

Thứ 4, 14/08/2013 | 10:25
Trong khi Công an Hà Nội ráo riết điều tra vụ “nhân bản” kết quả xét nghiệm xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, những ngày qua bỗng nhiên lại xuất hiện nhiều đơn thư tố ngược chị Hoàng Thị Nguyệt gửi đến các cơ quan chức năng.

Người tố vụ nhân bản xét nghiệm: 'Tôi không sợ bị trả thù'

Thứ 3, 13/08/2013 | 16:18
“Tôi đưa vụ việc sai phạm ra công luận chủ yếu vì thương những người bệnh chứ không nhằm mục đích làm hại các đồng nghiệp”, chị Hoàng Thị Nguyệt, người tố vụ nhân bản kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức chia sẻ.

Xét nghiệm hé lộ thời điểm một người sẽ chết

Thứ 3, 13/08/2013 | 11:20
Các nhà khoa học Anh đã phát triển một phương pháp xét nghiệm bằng laser, có khả năng tiết lộ một người sẽ còn sống được bao nhiêu thời gian nữa trước khi về "thế giới bên kia".

Khởi tố vụ bệnh viện trả kết quả xét nghiệm giả

Thứ 5, 08/08/2013 | 09:18
Hàng nghìn người đến khám tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức được cho là bị ảnh hưởng kết quả chuẩn đoán bệnh vì nơi đây in kết quả xét nghiệm máu của bệnh nhân trước để trả cho bệnh nhân sau.