36 giờ giải cứu nam sinh khỏi những kẻ tống tiền

36 giờ giải cứu nam sinh khỏi những kẻ tống tiền

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an) vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, công an Hà Nội, Bắc Ninh, Thái Nguyên giải cứu thành công một nam sinh lớp 11 bị các đối tượng bắt cóc đòi tiền chuộc hơn 1 tỷ đồng. Trước đó, bố nuôi của nam sinh cũng bị một nhóm khác bắt giữ.

Lần tìm manh mối

Ngày 2/10, Phòng Cảnh sát Hình sự (PC45 - Công an tỉnh Thái Nguyên) nhận được đơn kêu cứu của chị Nông Thu Hạnh (SN 1977, trú tại TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) trình báo về việc: Khoảng 6h45' cùng ngày, cháu ruột chị là Ngô Thế Tân (SN 1995, là học sinh lớp 11, Trung tâm giáo dục thường xuyên, TP.Thái Nguyên) đi bộ từ nhà đến trường thì bất ngờ bị một số đối tượng lạ mặt bắt cóc. Được biết, vợ chồng chị Hạnh đã làm thủ tục nhận cháu Tân là con nuôi và hiện cháu đang sống cùng gia đình chị. Trưa cùng ngày, chị Hạnh nhận được điện thoại của một đối tượng thông báo, đang bắt giữ cháu Tân, rồi tắt máy luôn. Khi chị Hạnh liên lạc lại thì không được. Lo lắng cho con, chị đã làm đơn gửi cơ quan điều tra.

Pháp luật - 36 giờ giải cứu nam sinh khỏi những kẻ tống tiền

Các đối tượng bị bắt giữ.

Liên tiếp tối hôm đó đến rạng sáng hôm sau, chị Hạnh nhận được điện thoại và tin nhắn của cháu Tân nói rằng: "Vì bố mẹ nợ tiền các anh ấy nên các anh ấy mời con đi chơi, sáng mai con về, bố mẹ đừng báo công an nhé". Sau mỗi lần gọi, hay nhắn tin, số điện thoại mà cháu Tân dùng đều tắt luôn. Cuối cùng, chị Hạnh lại nhận được điện thoại đe dọa của các đối tượng. Chúng đòi gia đình chị phải chuộc lại đứa con nuôi với giá hơn 1 tỷ đồng, nếu không, chúng sẽ gửi về gia đình đôi mắt của cháu và đưa nạn nhân sang Trung Quốc bán.

Ngày 3/10, Cục Cảnh sát Hình sự (C45 - Bộ Công an) nhận được đề xuất phối hợp của công an Thái Nguyên về việc giải cứu cháu Tân. Xét thấy, đây là vụ việc bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, C45 đã chỉ đạo Phòng 5 cử một tổ công tác phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và công an các địa phương tập trung lực lượng phá án. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến 10h ngày 4/10, tổ công tác phát hiện, các đối tượng dùng điện thoại để liên lạc, uy hiếp chị Hạnh đang trú tại khu vực quanh bến xe Mỹ Đình. Tuy nhiên, điều khó khăn lớn nhất đối với các anh lúc này là khu vực nơi các đối tượng đang ẩn náu rất phức tạp, có quá nhiều hàng quán, người từ khắp nơi đổ về bến xe Mỹ Đình, trong khi các trinh sát lại chưa biết đặc điểm nhận dạng của đối tượng. Phải mất rất nhiều thời gian kiên trì rà soát, các anh mới xác định được chính xác nơi bọn chúng ẩn náu là nhà nghỉ An Phú 1 và tổ chức bắt giữ ba đối tượng gồm: Đinh Quốc Tính (SN 1980, trú tại Hòa Bình); Nguyễn Văn Phước (SN 1981, trú tại Hà Nội); Nguyễn Thu Oanh (SN 1986, trú tại Hậu Giang, hiện làm nghề mát xa ở Thái Nguyên đi theo để phục vụ các đối tượng). Khai thác nóng các đối tượng, được biết, Phước là kẻ cầm đầu nhóm bắt cóc cháu Tân đòi tiền chuộc. Hắn từng có một tiền án về tội cướp tài sản, mới ra tù nên rất lì lợm và thủ đoạn. Khi thấy các trinh sát ập vào, hắn còn nghênh ngang: "Các ông vào đây làm gì? Chúng tôi không phạm tội. Tôi sẽ kiện các ông!". Dù định kháng cự, nhưng ba đối tượng đã bị tóm gọn. Tuy nhiên, các trinh sát đã không tìm thấy cháu Tân ở đây.

Giải cứu con tin

Theo đánh giá, các đối tượng trong vụ án này rất "ma quái". Nếu như ở những vụ án bắt cóc trước đây, thường thì các đối tượng sẽ ở cùng một địa điểm, vừa trông giữ người, vừa gọi điện về gia đình nạn nhân uy hiếp, còn ở vụ án này, bọn chúng tách ra làm hai nhóm khác nhau. Một nhóm có nhiệm vụ trông coi nạn nhân, còn nhóm kia có nhiệm vụ chuyên điện thoại về liên lạc với gia đình nạn nhân đòi tiền chuộc, hòng đánh lạc hướng cơ quan điều tra. Tuy nhiên, dù xảo quyệt đến mấy, chúng cũng không thể qua mặt được các trinh sát dày dạn kinh nghiệm.

Trong số ba đối tượng trên, chỉ có duy nhất Phước được liên lạc điện thoại với nhóm đang giam giữ cháu Tân để chỉ đạo, chứ nhóm kia cũng không được liên lạc ngược lại. Đến 14h cùng ngày, tổ công tác đã buộc Phước chỉ ra nơi các đối tượng còn lại đang giam giữ cháu Tân tại nhà nghỉ Thanh Quyên trên đường Thiên Đức, TP.Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh). Qua xác minh, tổ công tác phát hiện có khoảng chục đối tượng đang ở tại hai căn phòng 401 và 404, trong đó cháu Tân đang bị giữ ở phòng 404. Ngay sau khi bày binh bố trận, một nhóm trinh sát đã ngụy trang, tiếp cận hai phòng nghỉ nói trên. Khi hiệu lệnh tấn công phát ra, các anh đã nhanh chóng ập vào khống chế bọn chúng. Tại phòng 404, các trinh sát đã giải cứu cháu Tân và bắt giữ bốn đối tượng đang canh giữ cháu. Còn tại phòng 401 (chúng gọi là phòng chỉ huy), có 4 đối tượng (hai nam, hai nữ), nơi này có cả dụng cụ đập đá và một số dụng cụ để các đối tượng thác loạn sau ca trực canh giữ cháu Tân. Khi các trinh sát ập vào, tám đối tượng trên định kháng cự nhưng không thoát. Tang vật thu được gồm: 1 súng bắn điện màu đen, 2 dao nhọn báng gấp, 4 bình xịt hơi cay; 2 gậy dùi cui màu đen, dạng bấm dài 60cm; 9 máy điện thoại và sim thuê bao các loại cùng nhiều tang vật khác.

Cả bố lẫn con đều bị bắt giữ

Anh Ngô Thế C, chồng chị Hạnh, là phó giám đốc phụ trách maketing của Công ty thức ăn chăn nuôi Đại Minh có địa chỉ tại Sông Công (TP.Thái Nguyên). Qua công việc, công ty của anh C. có nợ bà Trương Thị Nhã, ở Hoằng Hóa - Thanh Hóa, 500 triệu đồng tiền hàng chưa thanh toán. Do đó, ngày 29/9, bà Nhã đã lừa anh C. về Hải Dương chơi, tại đây bà ta yêu cầu anh C. phải viết giấy nhận nợ nhưng anh C. không viết vì cho rằng đây là khoản nợ của công ty chứ không phải cá nhân anh. Vì thế, bà Nhã cùng một số đối tượng đã ép anh C. và lái xe của anh lên xe của bà Nhã, chở thẳng về Hoằng Hóa. Tại nhà bà Nhã, các đối tượng đã lấy hết sim điện thoại của anh C. và lái xe nhằm mục đích không cho họ gọi điện ra ngoài. Lợi dụng sơ hở, lái xe của anh C. đã liên lạc được về công ty Đại Minh thông báo việc bị bắt giữ như đã nêu trên. Công ty Đại Minh đã cử người vào trình báo với Công an huyện Hoằng Hóa và giải cứu được anh C. Tuy nhiên, trong thời gian anh C vẫn đang ở tại Công an huyện Hoằng Hóa để phối hợp cùng công tác điều tra thì ở nhà lại xảy ra vụ cháu Tân bị bắt cóc.

Theo thông tin ban đầu, công ty Đại Minh của anh C. còn ký kết làm ăn với Đinh Quốc Tính (một trong ba đối tượng bị cơ quan công an bắt giữ tại khu vực bến xe Mỹ Đình). Tính chuyên cung cấp nguyên liệu cho công ty Đại Minh và hiện công ty này đang nợ Tính hơn 1 tỷ đồng. Cơ quan điều tra đang làm rõ liệu đây có phải là nguyên nhân khiến Tính đã bàn bạc với các đối tượng tìm cách bắt cóc cháu Tân để tống tiền.

Chí Công


Cùng chuyên mục

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.