4 bé trai chết thảm, Vinaconex- PVC đổ lỗi cho tai nạn

4 bé trai chết thảm, Vinaconex- PVC đổ lỗi cho tai nạn

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
0
Trao đổi với Nguoiduatin.vn, ông Nguyễn Thanh Quỳnh Phó Tổng giám đốc công ty CP đầu tư xây dựng Vinaconex PVC khẳng định, vụ việc 4 bé trai chết đuối trong hố nước của công trình chỉ là tai nạn…

Khoảng 22h30 ngày 14/8, tại công trường thuộc dự án: "Mở rộng và hoàn thiện đường Láng - Hòa Lạc" (thôn Phú Đô, xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, Hà Nội) người dân phát hiện xác chết đuối của 4 cháu nhỏ. Đớn đau thay, 4 cháu bé trên vốn là hai cặp anh em ruột của hai gia đình người trong thôn.

Nhìn cảnh này, ai không tan nát cõi lòng (Ảnh chụp nhà anh Lịch)

2 gia đình chết 4 đứa con

Danh tính 4 cháu bé chết dưới hố công trình được xác định lần lượt là: Nghiêm Quang Huy (11 tuổi), Nghiêm Văn Hưng (8 tuổi), Ngô Văn Hùng (12 tuổi) và Ngô Văn Hưng (7 tuổi). Trong đó Hưng và Huy là hai anh em ruột, Ngô Văn Hùng và Ngô Văn Hưng cũng vậy.

Ngay sau vụ việc đau thương trên xảy ra, chúng tôi đã tìm đến nhà anh Ngô Văn Lịch (44 tuổi, xóm 2, thôn Phú Đô) là bố của hai cháu Hùng và Hưng. Trong ngôi nhà hai tầng, bàn thờ di ảnh hai cháu bé được kê gian ngoài vẫn nghi ngút khói hương, một người thân của hai cháu bức xúc: "Tai ương nào không biết mà cướp đi sinh mạng của hai cháu tôi, chỉ trách là những ai đã đào ra cái hố đó mà không quản lý để các cháu sa chân vào rồi ra cơ sự này".

Ngồi bần thần ở góc nhà, anh Lịch ôm mặt giọng lả đi kể: "Thường ngày hai đứa nhà tôi đi chơi nhưng chỉ đến khoảng 4 - 5 giờ chiều là đã về, nhưng hôm qua, thì mãi không thấy tôi đã nghi có chuyện chẳng lành, không ngờ nó đã xảy ra thật. Trưa ngày hôm qua, tôi đã khóa cửa không cho các cháu đi chơi nhưng chúng vẫn trèo cổng ra ngoài mới dẫn đến cơ sự này".

Theo những người nhà anh Lịch cho biết thêm, hai vợ chồng anh Lịch với ba cậu con trai chỉ trông nom vào nghề làm bún. Vợ anh Lịch là chị Lê Thị Sắn (42 tuổi) đi bán hàng từ mờ sáng đến tối mới về. Anh Lịch cũng không phải là người nhanh nhẹn, quanh quẩn việc nhà đã hết cả ngày nên chăm lo cho các con có phần chểnh mảng. Bản thân anh Lịch cũng thừa nhận: "Nhiều khi bắt các con ở nhà cũng không được, mắt trước mắt sau chúng đã lẻn đi ngay".

Cũng ở cái xóm 2 thôn Phú Đô đó, không xa mấy là nhà của hai cháu Huy và Hưng cũng chìm trong tang tóc. Hàng chục người thân của hai cháu ngồi chật kín gian nhà hơn chục mét vuông, khuôn mặt ai cũng não nề không nói nên lời. Nhưng duy chỉ bà nội hai cháu nhỏ dường như đã cạn nước mắt, tiếng khóc than đuối dần không nên lời nhưng vẫn ngồi vật ra bàn thờ ôm di ảnh hai cháu nhỏ than thở, trách móc bản thân.

Ngồi thu mình ở một góc, mẹ của hai cháu Huy và Hưng là chị Trần Thị Bình (31 tuổi, xóm 2, thôn Phú Đô) chỉ đăm đăm nhìn lên bàn thờ nghi ngút khói hương, vẻ ngoài chị cố tỏ vẻ bình tĩnh nhưng từ hai khóe mắt vẫn tràn ra những dòng lệ không ngớt. Chị Bình cho biết: "Thường ngày tôi bán nước giải khát ở đầu làng vẫn đưa hai cháu ra đó tiện trông nom, hoặc thi thoảng các cháu chỉ chơi ở mấy quán điện tử gần nhà. Nhưng ngày hôm qua, sau khi ăn cơm xong tôi đã ráo hai đứa đi ngủ trưa nhưng mải dọn dẹp nên cả hai trốn đi lúc nào không hay..". Chị Bình lau nhẹ những dòng nước mắt rồi lại cho PV biết: "Để xảy ra cơ sự này người ân hận nhất phải là tôi vì đã không quản thúc các cháu được chặt chẽ".

Một số người dân cho biết, trước đó, trong thôn cũng có 2 trường hợp chết đuối rất thương tâm. Sau thông tin đó, chúng tôi tìm đến nhà anh Nguyễn Văn Luyến (51 tuổi, xóm 2, thôn Phú Đô) là phụ huynh của hai cháu Nguyễn Văn Tiến (8 tuổi) và Nguyễn Văn Nghiêm (6 tuổi) là hai anh em ruột cũng thiệt mạng vì chết đuối tại gần trạm bơm trên địa bàn của thôn cách đây không lâu.

Anh Luyến cho biết, gia đình vừa làm lễ cúng đầy 50 ngày cho hai cháu Tiến và Nghiêm ngày hôm kia. Chúng tôi không khỏi bùi ngùi thương số phận hai cháu Tiến và Nghiêm đoản mệnh nhưng xót xa hơn khi biết được nguyên nhân khiến hai cháu bé thiệt mạng chỉ vì có một hoàn cảnh hẩm hiu thiếu sự quan tâm từ phía gia đình, người thân.

Anh Luyến cho biết: "Cháu Tiến và Nghiêm vốn là "sản phẩm" của một cuộc tình vụng trộm của anh với một người phụ nữ khác. Nhưng chung sống thậm thụt được một thời gian thì gần đây người phụ nữ này tự dưng bỏ đi để lại hai con nhỏ cho tôi. Vốn đã bị gia đình hoài nghi nên tôi liền gửi hai con của mình cho bố mẹ ruột đã già cả trông coi và chỉ đến thăm nom".

Nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, hai cụ tuổi cao sức yếu nên không thể trông nom hai cháu Tiến và Nghiêm vốn rất hiếu động và tinh nghịch. Thường ngày sau những giờ học cả hai lại lang thang khắp nơi trong thôn, ai cho gì ăn nấy. Có những hôm về muộn, ông bà khóa cửa thì lại ngủ qua đêm ở xó chợ, gầm ô tô...

Anh Luyến kể thêm: "Vào hôm xảy ra sự việc trời mưa rất to, tôi có hứa đưa hai cháu đi chơi đu quay nhưng đợi lâu nên chúng xin phép đi chơi mãi tới khuya không thấy về. Cả nhà đã đi tìm nhưng một hồi không thấy nên ai cũng nản cứ nghĩ như những lần trước chúng ngủ lang rồi sẽ về. Ai ngờ..."

Rồi anh Luyến buồn rầu cho biết thêm: "Vừa hôm trước, tôi có cùng gia đình đi gọi hồn các cháu nhưng chỉ một cụ cố "lên" và bảo hai cháu nhà tôi là số chết nghiệp nên không phải đau buồn". Nói tới đoạn này, giọng anh Luyến nghẹn lại: "Số chúng không được làm người thì cũng thôi đành vậy...!"

Đó chỉ là tai nạn?!

Chiều 15/8, Nguoiduatin.vn đã có buổi làm việc với lãnh đạo công ty CP đầu tư xây dựng Vinaconex - PVC để làm rõ hơn trách nhiệm của các bên liên quan.

Tại đây, ông Nguyễn Thanh Quỳnh - Phó Tổng giám đốc công ty cho biết họ chỉ là công ty thi công, còn chủ đầu tư chính là Tổng công ty xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam Vinaconex. "Ngay khi nghe tin dữ, ban lãnh đạo công ty đã xuống hiện trường và làm việc với chính quyền xã cũng như công an huyện Từ Liêm", ông Quỳnh cho biết.

Về mặt trách nhiệm, ông Quỳnh thừa nhận việc không cắm biển báo hay lắp thiết bị rào chắn để ngăn cản người dân đi vào khu vực nguy hiểm là lỗi của công ty. Tuy nhiên ông này không cho rằng công ty sẽ phải đối mặt với trách nhiệm hình sự, ông Quỳnh liên tục khẳng định đó chỉ là tai nạn, và công ty ông sẽ có trách nhiệm đền bù xứng đáng: "Không bàn luận đến việc các cháu chết vì lý do gì, nhưng người ta phát hiện ra thi thể các cháu tại công trường của chúng tôi, chúng tôi sẽ làm đúng trách nhiệm bồi thường", ông Quỳnh nói.

Ông Phó tổng giám đốc cũng rất khéo đùn đẩy trách nhiệm chính vụ việc thương tâm là do ý thức người dân và do ông trời khi phân trần: "Công trường này chúng tôi đã ngừng thi công cả năm nay nên ở đó hiện tại chỉ còn một vài cán bộ thường trực trên một diện tích rộng. Trước đây nếu không mưa ở đó là đường, người dân vẫn đi lại luôn. Mấy hôm nay mưa lớn, những hố công trình trở nên rất nguy hiểm, anh em cũng có nhắc nhở người dân, đặc biệt là các cháu bé không nên đến gần nhưng do lực lượng mỏng quá nên không xuể. Vả lại, ở đó có nhiều đất của bà con, họ đi vào đất của họ mình không cấm được. Còn về vấn đề biển báo, không phải cứ cắm là được. Vào đất của dân họ lại kéo đến phản đối cũng rất khó".

Tuy nhiên, theo một nguồn tin Nguoiduatin.vn nhận được thì công ty CP Vinaconex-PVC không nhanh chóng giải quyết vụ việc được nhanh như những gì ông Phó tổng của họ nói. Nguồn tin cho biết, đến gần 10h sáng hôm qua (15/8) vì chưa nhận được bất cứ phản hồi nào từ phía công ty thi công nên gia đình nạn nhân vẫn nhất định không chịu dời các cỗ áo quan khỏi hiện trường. Tuy nhiên, chỉ đến khi bà Nguyễn Thị Hường, Phó chủ tịch xã Mễ Trì đứng ra cam kết với gia đình nạn nhân rằng bà sẽ đàm phán với phía công ty mức đền bù xứng đáng thì những người dân mới đưa các cháu về chôn cất.

Long Nguyễn