4 điểm đơn giản 'chỉ rõ' đậu phụ sạch và đậu phụ chứa thạch cao

4 điểm đơn giản 'chỉ rõ' đậu phụ sạch và đậu phụ chứa thạch cao

Thứ 3, 26/07/2016 | 07:04
0
Đậu phụ là món ăn phổ biến nhưng lại rất được lòng nhiều người sử dụng bởi vì chúng dễ ăn, thanh mát, dễ thưởng thức. Tuy nhiên, để phân biệt được 2 loại đậu này, không phải ai cũng biết.

Mới đây, Báo Pháp luật TP HCM vừa đăng tải một đoạn video gần 3 phút có nội dung chủ một xưởng làm đậu chia sẻ cách phân biệt giữa đậu phụ nguyên chất với đậu phụ chứa thạch cao được nhiều người quan tâm.

Theo đó, chủ xưởng sản xuất đậu, anh Xuân Thủy (thuộc xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP HCM) cho biết: “Bình thường đậu phụ nguyên chất được làm từ những hạt đậu nành, người làm đậu sẽ dùng giấm hoặc nước chua trong quá trình ủ đậu để cho đậu kết tủa thành váng đậu sau đó cho vào khuôn để làm thành phẩm.

Tuy nhiên hiện nay, nhiều cơ sở sản xuất sử dụng thạch cao trong quá trình làm đậu để cho sản phẩm làm ra được đẹp, trắng, giữ được lâu hơn. Chỉ những người trong nghề như chúng tôi mới dễ dàng phân biệt được sự khác biệt giữa hai loại đậu này bằng mắt thường”.

Xã hội - 4 điểm đơn giản 'chỉ rõ' đậu phụ sạch và đậu phụ chứa thạch cao

Phân biệt đậu phụ sạch và đậu phụ có thạch cao. Ảnh: Báo PL.

Như chúng ta đã biết, thạch cao dùng trong công nghiệp thành phần chủ yếu là canxi sunfat không tinh khiết chứa nhiều tạp chất, trong đó có các kim loại nặng như chì (Pb), cadimi (Cd)… rất độc hại cho sức khỏe.

Mặt khác, khi lượng lớn thạch cao vào trong cơ thể, hệ thống tiêu hóa sẽ bị ảnh hưởng bởi lớp thạch cao bám vào thành ruột gây rối loạn hệ tiêu hóa. Nếu sử dụng đậu phụ chứa hàm lượng cao thạch lớn sẽ dẫn đến các bệnh về thận.

Cụ thể, chủ xưởng sản xuất đậu phụ này đã có những mẹo phân biệt 2 loại đậu này cực dễ dàng và có thể nhận biết bằng mắt thường nếu để ý kỹ nhờ các dấu hiệu sau:

Hình thức bìa đậu

Nếu nhìn về vẻ bề ngoài của những miếng đậu thì thanh đậu chứa hóa chất thạch cao sẽ bắt mắt, màu trắng đẹp, bóng đậu hơn rất nhiều. Trong khi đó đậu nguyên chất sẽ không được bóng bên ngoài vì không có độ đàn hồi.

Đặc biệt, nếu đậu nguyên chất cầm lên bóp nhẹ sẽ bị

Cùng chuyên mục

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:35
Chiều 23/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...