4 kiểu người giàu và những thói quen hàng đầu của họ

4 kiểu người giàu và những thói quen hàng đầu của họ

Thứ 2, 15/08/2022 | 06:23
0
Nhà báo Tom Corley của tờ CNBC đã dành 5 năm để phỏng vấn 225 triệu phú. Và dưới đây là 4 kiểu người giàu và những thói quen của họ qua lời kể của cây viết này.

Năm 2004, tôi bắt đầu thực hiện một nghiên cứu về “Thói quen giàu có” kéo dài 5 năm để khám phá cách những người giàu nhất thế giới nghĩ về tiền của họ. 225 triệu phú mà tôi phỏng vấn thuộc một trong 4 kiểu.

Đầu tiên là nhà tiết kiệm - đầu tư. Bất kể nghề nghiệp chính của họ là gì, tiết kiệm và đầu tư luôn là một phần của thói quen hàng ngày. Họ không bao giờ ngừng suy nghĩ về những cách thông minh để tăng tài sản của bản thân.

Thứ hai là người leo nấc thang sự nghiệp trong công ty. Những người này làm việc cho một tập đoàn lớn và dành toàn bộ thời gian, sức lực để leo lên bậc thang sự nghiệp cho đến khi họ đạt được vị trí điều hành cấp cao - với mức lương khổng lồ.

Thứ ba là những bậc thầy trong ngành. Họ là một trong những người giỏi nhất trong ngành và được trả một khoản tiền cao cho kiến thức cũng như chuyên môn của bản thân. Giáo dục chính quy, chẳng hạn như sở hữu bằng cấp cao (ví dụ: luật hoặc y khoa), thường là một trong những yêu cầu của loại này.

Cuối cùng là những kẻ mộng mơ: Các cá nhân trong nhóm này đều theo đuổi ước mơ của mình, chẳng hạn như bắt đầu kinh doanh riêng, trở thành một diễn viên thành công, nhạc sĩ hoặc tác giả bán chạy nhất. Những người mơ mộng thích những gì họ làm để kiếm sống và niềm đam mê của họ thể hiện trong tài khoản ngân hàng.

Tiêu dùng & Dư luận - 4 kiểu người giàu và những thói quen hàng đầu của họ

4 kiểu triệu phú. Ảnh: Getty Image

Lộ trình của nhà tiết kiệm - đầu tư là mang ít rủi ro nhất - ít nhất là so với việc theo đuổi giấc mơ kinh doanh hoặc niềm đam mê nghệ thuật. Nhưng 88% triệu phú mà tôi phỏng vấn nói rằng tiết kiệm là yếu tố quan trọng đối với thành công về mặt lâu dài.

Trung bình một triệu phú trong nghiên cứu của tôi mất từ 12 đến 32 năm để tích lũy tài sản ròng  khoảng 3 triệu đến 7 triệu USD.

Dưới đây là ba thói quen phổ biến nhất của họ mà ai cũng có thể áp dụng.

Tự động hóa việc tiết kiệm 20% thu nhập ròng

Mỗi nhà tiết kiệm-đầu tư trong nghiên cứu của tôi đều tiết kiệm 20% (hoặc hơn) số lương ròng của mình.

Nhiều người đã làm được điều này bằng cách tự động hoá việc rút một phần tiền cố định trong số lương ròng của bản thân để tiết kiệm. Thông thường, 10% sẽ đổ vào tài khoản hưu trí và 10% còn lại được tự động chuyển vào một tài khoản tiết kiệm riêng.

Mỗi tháng, họ sẽ chuyển khoản tiết kiệm hàng tháng 10% tích lũy này vào một tài khoản đầu tư, chẳng hạn như tài khoản môi giới.

Ngay cả khi 20% là quá cao vào lúc này, việc tiết kiệm một tỷ lệ nhỏ hơn nhưng nhất quán vẫn có thể giúp bạn đạt được các mục tiêu tài chính của mình cho tương lai.

Thường xuyên đầu tư một phần tiền tiết kiệm của mình

Bởi vì nhà tiết kiệm - đầu tư liên tục đầu tư tiền tiết kiệm của bản thân, tài sản của họ tăng lên theo thời gian. Khi họ mới bắt đầu, khoản lãi kép này là không đáng kể. Nhưng sau 10 năm, họ bắt đầu tích lũy được khối tài sản lớn. Vào những năm làm việc cuối cùng, tài sản của nhà tiết kiệm-đầu tư đã tăng lên với mức trung bình là 3,3 triệu đô la.

Các triệu phú theo đuổi giấc mơ và khởi nghiệp (hay còn gọi là kẻ mộng mơ - doanh nhân) không có khả năng đầu tư tiền tiết kiệm của họ, đặc biệt là trong giai đoạn đầu. Bất kỳ khoản tiết kiệm nào họ có được đều được sử dụng làm vốn lưu động để tài trợ cho ước mơ của bản thân.

Tuy nhiên, điều thú vị là một khi những kẻ mộng mơ - doanh nhân này đạt được thành công và có sẵn dòng tiền, họ ngay lập tức bắt đầu đầu tư thu nhập của mình.

Vô cùng tiết kiệm

Một trong những mẫu số chung của những triệu phú tự thân kiểu nhà tiết kiệm - đầu tư, người leo thang trong công ty và bậc thầy trong ngành trong là tính tiết kiệm.

Đối với những triệu phú này, sự tiết kiệm bắt đầu ngay từ khi họ nhận được đồng lương đầu tiên. Đối với kẻ mộng mơ, nó bắt đầu vào thời điểm giấc mơ ấy tạo ra dòng tiền đủ để họ tiết kiệm và đầu tư.

Tiêu dùng & Dư luận - 4 kiểu người giàu và những thói quen hàng đầu của họ (Hình 2).

Lối sống tiết kiệm

Lối sống tiết kiệm đòi hỏi 3 điều. Điều đầu tiên là nhận thức. Bạn phải tự nhận thức được cách bạn tiêu tiền của mình. Điều thứ hai là tập trung vào chất lượng. Hãy chi tiền cho các sản phẩm và dịch vụ có chất lượng. Điều cuối cùng là mặc cả khi mua sắm. Nên chi tiêu ít nhất có thể bằng cách so sánh giá cả giữa các cửa hàng với nhau để tìm được nơi hợp lý nhất.

Chỉ tiết kiệm sẽ không làm cho bạn giàu có. Đây chỉ là một mảnh ghép của câu đố “Thói quen giàu có”, và ngoài kia có vô vàn các mảnh ghép. Nhưng bạn sẽ tiết kiệm một số tiền lớn hơn. Càng có nhiều tiền tiết kiệm, bạn càng có thể đầu tư được nhiều hơn.

Huyền Anh (theo Tom Corley -  CNBC)

YouTuber Việt là “triệu phú đô la” chia sẻ hành trình khởi nghiệp từ “đáy xã hội”

Thứ 6, 29/07/2022 | 18:18
Từ không có gì trong tay, YouTuber 9X sở hữu cơ ngơi hoành tráng ở Mỹ.

Từ một kẻ "nghiện" lên sàn, tôi đã làm giàu từ chứng khoán bằng cách này

Thứ 5, 28/07/2022 | 13:55
Tôi đã cai được chứng “nghiện” theo dõi bảng điện, không còn kè kè chiếc điện thoại bên mình để rồi chăm chăm nhìn màn hình mỗi ngày, và kể từ đó, túi tiền của tôi cũng trở nên rủng rỉnh hơn nhờ vào việc thay đổi thói quen.

2 thói quen đặc biệt giúp ông chủ Amazon trở thành người giàu nhất hành tinh

Thứ 7, 04/05/2019 | 15:37
Hai thói quen đặc biệt này của ông chủ Amazon - Jeff Bezos được ông nội của mình rèn từ nhỏ.
Cùng tác giả

Ford mua lithium từ ioneer cho nhà máy pin ô tô điện tại Mỹ

Thứ 6, 22/07/2022 | 17:20
Thoả thuận giữ Ford và ioneer về lithium cho sản xuất xe điện giúp Mỹ tiến tới mục tiêu chuyển đổi sang năng lượng xanh và hạn chế phụ thuộc vào Trung Quốc.
Cùng chuyên mục

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng mạnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:08
Tính riêng 3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến.

Giá xăng tăng, RON 95 chính thức vượt 25.000 đồng/lít

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:28
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (17/4).

Hội nghị tăng cường kết nối, giao thương khu vực Tây Nguyên và Ấn Độ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:18
Sáng 17/4, tại tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra Hội nghị doanh nghiệp và đầu tư Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên nhằm tăng cường kết nối hợp tác, giao thương trên các lĩnh vực.

Bình Thuận: Kiểm tra thực tế 2 dự án chậm triển khai trên địa bàn thành phố Phan Thiết

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:05
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Thuận vừa đi kiểm tra thực tế hiện trạng dự án Khu dịch vụ trước Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận và Khu dân cư Nam Lê Duẩn.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Xuất khẩu cao su khởi sắc những tháng đầu năm

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su đạt 414,31 nghìn tấn, trị giá 607,35 triệu USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 14,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.