4 loại vitamin tốt nhất cho làn da

4 loại vitamin tốt nhất cho làn da

Thứ 6, 20/05/2022 | 17:00
0
Đảm bảo cung cấp đủ vitamin có thể giữ cho làn da trông khỏe mạnh và trẻ trung. Dưới đây là 4 loại vitamin thiết yếu giúp làn da đạt sức khỏe tối ưu.

1. Vitamin D

Vitamin D thường được tạo ra khi làn da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Cholesterol sẽ chuyển đổi thành vitamin D. Sau đó, vitamin D sẽ được gan và thận hấp thụ và vận chuyển khắp cơ thể để giúp tạo ra các tế bào khỏe mạnh. Vitamin D đóng một vai trò quan trọng trong việc quyết định màu da và giúp điều trị bệnh vẩy nến.

Có thể tăng lượng vitamin D bằng cách:

  • Phơi nắng buổi sáng sớm 10 phút mỗi ngày (nên tham khảo ý kiến bác sĩ, đặc biệt nếu bạn có tiền sử ung thư da).
  • Ăn thực phẩm tăng cường, chẳng hạn như ngũ cốc, nước cam và sữa chua.
  • Ăn thực phẩm có vitamin D tự nhiên, chẳng hạn như cá hồi, cá ngừ và cá tuyết. 

2. Vitamin E

Sức khỏe - 4 loại vitamin tốt nhất cho làn da

Vitamin E là một chất chống oxy hóa rất tốt. Chính chức năng của nó là chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời. Vitamin E hấp thụ tia cực tím có hại từ ánh sáng mặt trời khi thoa lên da. Có tám dạng vitamin E riêng biệt nhưng chỉ có dạng alpha-tocopherol đáp ứng nhu cầu của con người là Photoprotection. Photoprotection đề cập đến khả năng của cơ thể để giảm thiểu thiệt hại gây ra bởi tia UV. Điều này có thể giúp ngăn ngừa các đốm đen và nếp nhăn. Ngoài ra, vitamin E giúp cho da được điều hòa, ngăn tình trạng khô da và chống viêm da.

Có thể tăng lượng hấp thụ vitamin E bằng cách:

  • Ăn nhiều các loại hạt, như hạnh nhân, hạt phỉ và hạt hướng dương
  • Sử dụng vitamin E tổng hợp hoặc bổ sung riêng biệt.
  • Sử dụng các sản phẩm bôi ngoài da có chứa cả vitamin E và vitamin C (điều này có thể mang lại hiệu quả tốt hơn trong việc bảo vệ làn da khỏi ánh nắng so với các sản phẩm chỉ chứa một trong hai).

3. Vitamin C 

Vitamin C được tìm thấy rất  trong lớp biểu bì (lớp ngoài của da) cũng như lớp hạ bì (lớp trong của da). Vitamin C cũng có thể giúp chống lại các dấu hiệu lão hóa vì có vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp collagen tự nhiên của cơ thể. Nó giúp chữa lành làn da bị tổn thương và trong một số trường hợp, làm giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn. Bổ sung đầy đủ vitamin C cũng có thể giúp giảm thiểu và ngăn ngừa da khô. Ngoài ra, vitamin C còn giúp nâng cao hiệu quả của kem chống nắng bôi lên da để bảo vệ khỏi tia UV có hại của mặt trời

Nếu nhận thấy không có đủ vitamin C trong chế độ ăn uống hằng ngày, hãy bổ sung bằng cách:

  • Ăn nhiều thực phẩm có múi, chẳng hạn như cam
  • Ăn các nguồn vitamin C có nguồn gốc thực vật khác, chẳng hạn như dâu tây, bông cải xanh và rau bina
  • Uống nước cam
  • Uống bổ sung vitamin C theo khuyến cáo của bác sĩ
  • Tìm kiếm các phương pháp điều trị da chống lão hóa với vitamin C để điều trị khô da, mẩn đỏ, nếp nhăn và các đốm đồi mồi.

4. Vitamin K

Sức khỏe - 4 loại vitamin tốt nhất cho làn da (Hình 2).

Loại vitamin này rất cần thiết trong việc hỗ trợ quá trình đông máu của cơ thể, giúp cơ thể chữa lành vết thương, vết bầm tím và các vùng bị ảnh hưởng bởi phẫu thuật. Vitamin K có thể giúp tăng tốc độ chữa lành da. Tuy nhiên, nghiên cứu về tác dụng của vitamin K đối với da còn hạn chế hơn so với vitamin E và C.

Có thể bổ sung vitamin K cho cơ thể bằng cách ăn các thực phẩm: cải bó xôi, cải xoăn, rau diếp, cải bắp, đậu xanh…

Vitamin cần thiết cho sức khỏe và các chức năng của cơ thể, thiếu hụt vitamin có thể gây ra những tác động xấu đến da. Vì vitamin C và E đóng vai trò quan trọng như vậy trong việc bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời, thiếu hụt một trong hai loại vitamin này có thể làm tăng nguy cơ tổn thương da, bao gồm cả ung thư da. Ung thư da là loại ung thư phổ biến hiện nay. Bổ sung đầy đủ các loại vitamin nói trên và bảo vệ kỹ làn da khỏi những tác động bên ngoài sẽ giúp làn da luôn khỏe đẹp và tránh lão hoá.

Thu Hà (Dịch từ báo chí nước ngoài)

Những sai lầm khi uống trà gây hại sức khỏe, làm tăng nguy cơ ung thư

Thứ 4, 18/05/2022 | 09:39
Trà xanh là thức uống có nhiều lợi ích nhưng uống sai cách không chỉ khiến công dụng giảm đi mà còn có thể gây hại sức khỏe.

45% học sinh gặp vấn đề sức khỏe khi học trực tuyến

Thứ 4, 18/05/2022 | 09:30
Việc học tập trực tuyến có ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, tâm lý, tình cảm, khả năng phát triển các kỹ năng xã hội của học sinh.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.