4 lưu ý khi mừng tuổi đầu năm mới

4 lưu ý khi mừng tuổi đầu năm mới

Thứ 7, 29/01/2022 | 15:51
0
Lì xì ngày Tết là phong tục truyền thống của người Việt Nam với ý nghĩa chúc may mắn đầu năm. Thế nhưng khi thực hiện phong tục này bạn cần lưu ý một số điều.

Tết đến xuân về, ai cũng hồ hởi, nô nức sắm sửa đồ đạc, làm mâm cỗ Tết. Và họ đều không quên chuẩn bị những phong bao lì xì màu đỏ mới tinh tươm để mừng tuổi nhau, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Khi được nhận phong bao màu đỏ vào những ngày đầu năm mới, trẻ nhỏ vô cùng háo hức và vui vẻ. Người ta quan niệm nụ cười của trẻ nhỏ vào ngày Tết mang ý nghĩa xua đuổi đi những điều không may. Ngày nay, tiền mừng tuổi còn có ý nghĩa tượng trưng cho một sức khỏe dồi dào, may mắn và thành đạt. Bởi màu đỏ luôn là gam màu mang đến phước lành, thịnh vượng.

Xưa kia người ta quan niệm người lớn sẽ mừng tuổi trẻ nhỏ, còn người ít tuổi hơn không mừng tuổi người lớn, vì sẽ bị xem là hỗn. Ngày nay xã hội phát triển, suy nghĩ của con người cũng khác đi, những người ít tuổi vẫn có thể mừng tuổi người lớn như ông, bà, cha, mẹ để chúc họ sức khỏe và an lành trong năm mới.

Đời sống - 4 lưu ý khi mừng tuổi đầu năm mới

Ảnh minh họa.

Dù là phong tục quen thuộc, tuy nhiên, mừng tuổi như thế nào cho đúng không phải ai cũng biết. Dưới đây là một số điều bạn nên lưu ý khi mừng tuổi trong dịp Tết

Không nên sử dụng bao lì xì đã cũ

Bạn nên hạn chế mừng tuổi trong những phong bao lì xì đã cũ, bạc màu, vì người ta sẽ cho rằng bạn không có tâm khi trao đi tiền mừng tuổi. Do đó, dù bận rộn đến đâu, bạn vẫn nên dành thời gian sắm những phong bao lì xì thật đẹp và chỉn chu.

Bên cạnh các thiết kế phong phú, bạn cũng nên lưu ý những mẫu bao sáng tạo với câu chúc hài hước để mừng tuổi bạn bè. Với người lớn như ông bà, cha mẹ hay những mối quan hệ quan trọng, bao lì xì đỏ truyền thống vẫn là lựa chọn ưu tiên.

Nguyên tắc lì xì cho trẻ nhỏ

Để tránh rơi vào tình cảnh khó xử, bạn nên mừng tuổi đồng đều cho tất cả các em, tránh có sự so sánh hay đố kỵ không đáng có. Nếu đặc biệt thân thiết và yêu mến bạn nhỏ nào hơn, bạn có thể tìm dịp phù hợp để lì xì “bổ sung”.

Ngoài ra, bạn nên gợi ý các bé chúc Tết và bạn sẽ chúc lại các em trước khi trao tay phong bao đỏ may mắn. Hành động tuy nhỏ nhưng sẽ góp phần giúp các bé hiểu đúng về ý nghĩa tốt đẹp của mỹ tục này.

Chú ý nội dung lời chúc

Thay vì rập khuôn chỉ một nội dung dành cho tất cả mọi người, bạn hãy bỏ chút tâm tư để phát triển ý tứ trong lời chúc sao cho thật sự phù hợp với người nhận. Ví như lời chúc sức khỏe cho ông bà, cha mẹ, tài lộc cho cô chú, anh chị, học hành tấn tới cho các em. Chỉ với thay đổi nhỏ nhưng người nhận sẽ cảm nhận được sự quan tâm và tấm lòng của bạn được gửi gắm trong câu chúc.

Trang phục phù hợp

Khi đi chúc Tết, bạn nên xuất hiện trong trang phục gọn gàng, chỉn chu. Nên chọn những tông màu may mắn như đỏ, vàng, xanh và hạn chế đen, xám, trắng. Kiểu dáng cũng cần được ứng dụng phù hợp như trang phục kín đáo sẽ hợp với các sự kiện gia đình; trong khi các buổi tụ tập với bạn bè bạn có thể dùng các thiết kế hiện đại, phóng khoáng hơn.

Minh Hoa (t/h)

Phong tục lạ người Châu Ro chuẩn bị đón Tết trước 5 tháng

Chủ nhật, 23/01/2022 | 06:00
Vào dịp cuối năm, người đồng bào dân tộc Châu Ro ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lại tất bật với công việc dọn dẹp nhà cửa để chuẩn bị đón Tết, độc đáo nhất là ẩm thực.

Kỳ lạ phong tục dán giấy đỏ, lấy nước mới đón Tết của người Cao Lan

Thứ 6, 24/01/2020 | 10:00
Tết cổ truyền của người dân tộc Cao Lan (Sơn Dương, Tuyên Quang) xưa nay có những điều rất đặc biệt như dán giấy đỏ khắp nhà, đêm 30 Tết mỗi gia đình cử đại diện một người đi lấy nước mới để về cúng tổ tiên, cầu những điều may mắn cho năm mới... Và một “đặc sản” không thể thiếu trong ngày Tết đó chính là làn điệu Sình ca được ngân nga khắp các bản làng.

Nguồn gốc và phong tục của Tết trung thu

Thứ 6, 13/09/2019 | 07:00
Tết Trung thu là ngày lễ đoàn viên, ở nhiều nước trong khu vực châu Á, người ta coi Trung thu như một ngày trọng lễ và được tổ chức linh đình.
Cùng chuyên mục

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Lão nông dân thu tiền tỷ nhờ nuôi con "thủy quái" được cánh đàn ông săn lùng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Nhờ nuôi con "thủy quái" là đặc sản được nhiều người Việt, đặc biệt là cánh đàn ông săn lùng, đã giúp kinh tế nhiều gia đình khá giả, doanh thu tiền tỷ mỗi năm.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.