4 phương án chống ngập cho Thủ đô mùa mưa

4 phương án chống ngập cho Thủ đô mùa mưa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn TW, mùa mưa năm 2012 sẽ đến sớm hơn thường lệ. Chính vì vậy, thời điểm này, người dân Hà Nội đang chìm trong mối lo về “điệp khúc” lụt lội. Theo ghi nhận của Người đưa tin, hiện nay, tình hình ngập úng tại Hà Nội vẫn chưa cải thiện nhiều, nhất là ở các tuyến phố có “tiền sử” của Thủ đô về ngập nước như Trường Chinh, Thái Hà, Giải Phóng, Lĩnh Nam, Trương Định…Mới đây nhất, trận mưa ngày 13/5 đã khiến hàng loạt tuyến đường Hà Nội chìm trong nước. Nhiều người đặt câu hỏi, liệu có tái diễn trận lụt lịch sử như năm 2008. Theo thông tin từ Công ty Thoát nước Hà Nội, năm 2012, công ty đã huy động thêm người, triển khai nhiều phương án để đối phó với mưa lũ. Trong tình huống mưa to từ 50mm- 100mm, Hà Nội sẽ không tránh được việc ngập úng cục bộ.

Nhịp sống - 4 phương án chống ngập cho Thủ đô mùa mưa

Ông Lê Vũ Quảng Sương

Ngoài việc huy động nhân lực và phương tiện chống ngập, việc vận hành Trạm bơm Yên Sở sẽ được vận hành tối đa công suất và khả năng thoát nước của đập Thanh Liệt, khi nước có chiều hướng chảy vào thì đóng đập. Đồng thời vận hành tối đa công suất của các trạm bơm cục bộ khác, như đặt tổ bơm di động tại các khu vực trũng như Tôn Đản, Phạm Văn Đồng… Công ty cũng lên phương án để vận hành các cửa đập điều tiết để khai thác khả năng điều hòa của các hồ, sử dụng phương tiện cơ giới thông tắc, bơm hút giảm thiểu thời gian úng ngập cho các khu vực địa hình trũng. Trong trường hợp mưa to trên 100mm, ngoài các biện pháp trên, Công ty sẽ huy động tổng lực 100% cán bộ công nhân viên đi làm vệ sinh các họng thu nước mặt, kịp thời xử lý các vật cản cản trở dòng chảy, kiểm tra, kiểm soát các cửa cống ra sông Nhuệ không để nước sông Nhuệ tràn vào nội thành, phá dỡ toàn bộ các đập chắn, đập dẫn dòng trên hệ thống thoát nước. Khi mực nước sông Nhuệ lên cao và úng ngập trong nội thành đã được kiểm soát, sẽ mở đập Thanh Liệt đưa nước về Trạm bơm Yên Sở hỗ trợ tiêu nước cho sông Nhuệ, khu vực quận Hà Đông. Khi có mưa to trên 100 mm, phương án đặt ra là khai thác hết công suất các trạm bơm nội thành đồng thời vận hành các trạm bơm nông nghiệp như Đông Mỹ, Siêu Quần điều hòa nước hợp lý giữa nội thành và ngoại thành... hỗ trợ tiêu nước cho nội thành. Đồng thời vận hành các cửa phải để phân vùng tiêu nước. Theo kiến nghị của công ty TNHH một thành viên thoát nước Hà Nội, trong tình huống mưa to trên 100 mm, công ty có đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ chỉ đạo vận hành trạm bơm Yên Lệnh hỗ trợ tiêu nước sông Nhuệ.

Mùa mưa bão năm 2012 được dự báo sẽ có diễn biến phức tạp, mưa bão bất thường và phân bố không đều. Hà Nội với quy mô được mở rộng và đang trong quá trình đô thị hóa nhanh, các công trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật, xây dựng đường trong Thành phố vừa phải đảm bảo tiến độ dự án, vừa phải đảm bảo không ảnh hưởng đến thoát nước. Do vậy, mặc dù đã có nhiều nỗ lực đáng kể, Thành phố vẫn còn phải đối mặt với vấn đề úng ngập khi có mưa lớn và ô nhiễm do nước thải gây ra. Để chủ động đối phó với các tình huống có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, đảm bảo an toàn hệ thống đê điều, hồ đập và các công trình thủy lợi; bảo đảm an toàn về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo sở ngành liên quan và các quận huyện kiểm tra, đánh giá hiện trạng công trình đê điều, hồ đập, công trình thủy lợi, công trình phòng chống lụt bão xong trước ngày 20/5. Việc chống úng, ngập nước ở các điểm xung yếu tại thủ đô, đảm bảo đời sống dân sinh, là việc làm cần thiết và cấp bách khi mùa mưa năm 2012 đang cận kề.

Trao đổi với Người đưa tin, ông Lê Vũ Quảng Sương - Trưởng phòng kế hoạch Đầu tư, Công ty TNHH một thành viên thoát nước Hà Nội cho rằng: “Mùa mưa năm 2012, Công ty đã đề ra 4 phương án để chủ động phòng chống úng ngập. Trong đó giải pháp quan trọng nhất vẫn là khai thác tối đa năng lực của hệ thống thoát nước hiện có.

Đồng thời huy động nguồn tiêu ở các trạm bơm, hệ thống truyền dẫn... Hiện Hà Nội có trạm bơm Yên Sở, đập Thanh Liệt, các hồ điều hòa, hệ thống đường dẫn sông Tô Lịch, sông Kim Ngưu… Trong mùa mưa năm nay, công ty sẽ dẫn nước từ các điểm úng ngập vào các hệ thông này, hy vọng bằng những phương án linh hoạt cộng với sự tiêu thoát nước tốt, Hà Nội sẽ thật sự khô ráo trong mùa mưa 2012.

Hà Nội còn 21 điểm úng ngập trong mưa lớn

Lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội khẳng định, nếu mưa vừa khoảng 50 mm, cơ bản không có điểm úng ngập trên các trục chính của thành phố, chỉ ngập ở một số khu vực trũng, hệ thống thoát nước chưa được cải tạo hoặc nơi đang thi công. Đối với cơn mưa to khoảng 100 mm sẽ có 21 điểm có thể úng ngập trong nội thành. Đơn vị thoát nước sẽ huy động lực lượng ứng trực, vệ sinh các họng thu nước mặt, xử lý các vật cản làm ảnh hưởng và thu hẹp dòng chảy.

Lạc Thành