4 trẻ ngộ độc ở Cao Bằng: 2 cháu tiên lượng xấu, gia đình xin về nhà

4 trẻ ngộ độc ở Cao Bằng: 2 cháu tiên lượng xấu, gia đình xin về nhà

Thứ 3, 13/06/2017 | 20:03
0
Do 2 bệnh nhân nhi tiên lượng xấu, sau khi được các bác sĩ giải thích tình hình sức khoẻ, người nhà đã xin cho 2 bé về nhà.

Liên quan đến sự việc 4 cháu bé ở xóm Lũng Khỉnh, xã Đa Thông, huyện Thông Nông, tỉnh Cao Bằng bị ngộ độc thực phẩm, chiều ngày 13/6, BS Nguyễn Văn Lê – Phó Giám đốc bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng cho biết, mặc dù được các bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng đến chiều ngày 13/6, sức khỏe của hai chị em bé Lý Thị Hoa (10 tuổi) và Lý Thị Mái (9 tuổi) đã khá nặng. Huyết áp tụt, nhiều lúc không đo được, phải thở máy liên tục, hôn mê sâu, não phù nề… Sau khi được các bác sĩ giải thích tình hình sức khoẻ, người nhà đã xin cho 2 bé được về nhà.

Thể theo nguyện vọng của gia đình, bệnh viện đã điều 1 xe cấp cứu có nhân viên y tế đi cùng để bóp bóng cho các cháu với hy vọng các cháu giữ được hơi ấm cơ thể khi về đến nhà. 15h10’ cùng ngày, hai cháu bé được đưa về nhà.

Riêng trường hợp cháu bé còn lại là Lý Văn Trường (7 tuổi), hiện tại sức khỏe đã khá hơn và ăn được. Bé Trường đang điều trị tại khoa Truyền nhiễm của bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng.

Chẩn đoán sơ bộ đối với trường hợp hai bệnh nhân đã xin về nhà là bị viêm não - màng não/ Hạ đường máu.

Theo BS Nguyễn Văn Lê, sau khi nhận được tin báo, sở Y tế tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng huy động các phương tiện hiện có và thuốc cấp cứu, điều trị cho các trường hợp trên.

Xã hội - 4 trẻ ngộ độc ở Cao Bằng: 2 cháu tiên lượng xấu, gia đình xin về nhà

Lãnh đạo ngành y tế đến thăm bệnh nhân đang điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu và Chống độc, BVĐK tỉnh Cao Bằng (Ảnh: Sức khỏe đời sống)

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, trung tâm Y tế huyện Thông Nông cũng tổ chức phối hợp điều tra vụ ngộ độc thực phẩm theo đúng quy định, gửi viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia. Tiếp tục theo dõi các trường hợp tại địa phương nếu phát hiện trường hợp có triệu chứng như nêu trên đến cơ sở y tế khám và điều trị kịp thời. Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh lấy mẫu bệnh phẩm gửi viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và tổ chức điều tra, giám sát tại cộng đồng.

Cũng liên quan đến sự việc trên, sáng ngày 13/6/2017, sở Y tế, trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh đã cử đoàn công tác phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Thông Nông, trung tâm Y tế huyện Thông Nông đến xóm Lũng Khỉnh, xã Đa Thông, huyện Thông Nông để điều tra các trường hợp trên.

Trước đó, như thông tin đã đưa, khoảng 8h sáng ngày 08/6/2016, tại xóm Lũng Khỉnh, xã Đa Thông, huyện Thông Nông có 4 trẻ: Lý Văn Thắng, 13 tuổi, dân tộc Mông; Lý Thị Hoa, 10 tuổi; Lý Thị Mái, 9 tuổi; Lý Văn Trường, 7 tuổi (trong đó Lý Thị Hoa, Lý Thị Mái và Lý Văn Trường cùng một gia đình) cùng rủ nhau đi lấy thức ăn cho trâu bò, hái quả vải địa phương tại vườn gần nhà để ăn.

Sau khi ăn, đến 12h đêm cùng ngày, bé Lý Văn Thắng có triệu chứng đau đầu, buồn nôn, nôn, đau bụng, mệt. Đến sáng 9/6/2017, cháu nôn ra máu và tử vong tại nhà vào hồi 15h ngày 9/6/2017.

2 cháu Lý Thị Hoa và Lý Thị Mái đến khoảng 10h ngày 9/6/2017 xuất hiện buồn nôn, nôn, đau đầu, mệt, gia đình đưa đến bệnh viện Đa khoa huyện Thông Nông điều trị bằng truyền dịch, thở ô xy. Do tình trạng nặng, bệnh viện Đa khoa huyện Thông Nông đã cử nhân viên y tế và bố trí xe cứu thương để chuyển bệnh nhân đến bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng vào hồi 18h ngày 9/6/2017.

Trong khi đó, cháu Lý Văn Trường (7 tuổi) được người nhà đưa vào bệnh viện Đa khoa Thông Nông lúc 8h ngày 10/6/2017 trong tình trạng tỉnh, buồn nôn, mệt và được chuyển đến bệnh viện Đa khoa tỉnh vào hồi 10h ngày 10/6/2017.

Về phía bộ Y tế, ngay khi biết thông tin này, Bộ trưởng bộ Y tế đã chỉ đạo cục An toàn thực phẩm phối hợp ngay với sở Y tế Cao Bằng khẩn trương tìm nguyên nhân, đồng thời đề nghị sở Y tế Cao Bằng và BVĐK tỉnh Cao Bằng tìm mọi cách cứu các bệnh nhi.

Nguyễn Huệ

Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.