48 giờ truy bắt hung thủ từ xác chết bí ẩn

48 giờ truy bắt hung thủ từ xác chết bí ẩn

Thứ 3, 05/03/2013 | 08:17
0
Từ chiếc sim điện thoại di động là vật chứng duy nhất được tìm thấy tại nơi phát hiện một thi thể đang trong thời kỳ phân hủy.

Cơ quan CSĐT công an tỉnh Thanh Hóa đã xác định được danh tính nạn nhân và kịp thời truy tìm được hung thủ gây án giết người, vùi xác phi tang để cướp tài sản chấn động xứ Thanh vào dịp tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013.

Giải mã vụ án từ xác chết bí ẩn

Vào khoảng 15h ngày 14/2/2013, trong khi cuốc đất trồng rau tại một bãi đất trống gần nhà, vợ chồng bà Nguyễn Thị Hoa, ở khu phố 7, phường Ba Đình, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã hốt hoảng khi phát hiện một thi thể trong thời gian phân hủy.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Giám đốc công an tỉnh Thanh Hóa đã kịp thời chỉ đạo phòng Cảnh sát hình sự, phòng Kỹ thuật hình sự phối hợp với công an thị xã Bỉm Sơn đến hiện trường để tiến hành khám nghiệm, điều tra. Chỉ ít phút sau khi nhận được sự chỉ đạo, thượng tá Lại Văn Tuân, Phó trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH, công an tỉnh Thanh Hóa đã tức tốc dẫn theo một số cán bộ chiến sỹ của đội Hướng dẫn điều tra án xâm phạm nhân thân và phòng PC45 lên đường về thị xã Bỉm Sơn.

Pháp luật - 48 giờ truy bắt hung thủ từ xác chết bí ẩn

Hung thủ Việt tại cơ quan CSĐT đã phải tra tay vào còng số 8.

Thượng tá Tuân cho hay: "Nơi vợ chồng bà Hoa phát hiện thi thể đang trong thời kỳ phân hủy là một khu đất trống, ngổn ngang đá, cát, sỏi và ít người qua lại. Tại hiện trường, khi nhận thấy bộ xương không còn nguyên vẹn, chúng tôi đã tiến hành khám nghiệm hết sức tỉ mỉ để tìm ra nguyên nhân dẫn đến cái chết. Nạn nhân bị chôn trong tư thế ngửa mặt lên trời. Qua công tác khám nghiệm, căn cứ vào sự phát triển của xương, răng chúng tôi nhận định, nạn nhân là nam giới, có độ tuổi từ 18 đến 20 tuổi, đã chết khoảng 2 tháng trước.

Với những dấu hiệu như: Nạn nhân bị chôn trong tình trạng lõa thể, trên đỉnh trái hộp sọ có vết vỡ, lún, nên chúng tôi xác định đây chắc chắn là vụ án giết người. Song, việc xác định danh tính nạn nhân và nguyên nhân vì sao lại bị giết lúc đó vẫn còn là một ẩn số. Tuy nhiên, với quyết tâm phá án, lập chiến công ngay ngày đầu năm mới, chúng tôi đã lập kế hoạch điều tra. Ngay trong đêm 14/2, nhiều mũi trinh sát đã được phân công tỏa đi khắp nơi.

Qua xác minh tại thị xã Bỉm Sơn, người dân cho biết, trên địa bàn không có ai mất tích trong thời gian gần đây, nên các trinh sát đã phải mở rộng địa bàn truy tìm danh tính nạn nhân. Thế rồi, chiếc sim điện thoại di động Viettel là vật chứng duy nhất thu thập được tại hiện trường đã phát huy tác dụng, giúp cho cơ quan CSĐT xác định được danh tính nạn nhân. Theo đó, cơ quan CSĐT đã xác định người sử dụng chiếc sim điện thoại di động nói trên là anh Nguyễn Hồng S. (17 tuổi), trú tại xóm 7, xã Nga Hưng, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Ngay lập tức, một mũi trinh sát đã được cử về xã Nga Hưng trong đêm 14 rạng sáng ngày 15/2.

Qua thu thập thông tin tại xã Nga Sơn, các trinh sát biết được anh S. là người có hoàn cảnh éo le, phải sống với bà ngoại từ nhỏ, vì mẹ mất sớm, cha đi lấy vợ khác. Từ thông tin của một số người thân và bạn bè anh S., các trinh sát còn biết vào ngày 3/12/2012, anh S. đi làm thuê từ Hà Nội về quê. Sau khi uống rượu với đám bạn cùng xóm, anh S. đi khỏi nhà từ đó cho đến nay không về. Khi đi, anh S. có mang theo chiếc xe máy trị giá 21 triệu đồng mà anh mới mua  tháng 7/2012.

Từ những thông tin trên, cơ quan CSĐT đã xác định được thi thể nạn nhân được phát hiện chính là anh Nguyễn Hồng S.

Pháp luật - 48 giờ truy bắt hung thủ từ xác chết bí ẩn (Hình 2).

Đối tượng Việt, một con nghiện giết bạn, vùi xác phi tang để cướp xe máy.

48 giờ giăng lưới bắt con nghiện gây án

Lần theo thông tin của người thân anh S. cung cấp, các trinh sát nhận định cái chết của anh S. có liên quan đến chiếc xe máy, nên đã nhanh chóng vào cuộc truy tìm chiếc xe máy của anh S.

Trong quá trình truy tìm chiếc xe máy, các trinh sát đặc biệt quan tâm đến thông tin mà anh Hùng (cậu của anh S.) cung cấp, đó là: Đầu tháng 12/2012, có anh Thuận, một người cùng xã với anh S., chuyên mua bán xe máy cũ có đến nhà hỏi anh Hùng về chiếc xe máy của S. Bám theo thông tin, các trinh sát đã tiếp cận được với anh Thuận. Qua đó, anh Thuận cho biết: Anh Bôn, một người kinh doanh dịch vụ cầm đồ ở xã Hà Dương, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) có nhờ anh hỏi giúp về chiếc xe của anh S.

Qua thông tin anh Thuận cung cấp, các trinh sát lại tiếp cận với anh Bôn và được biết: Vào chiều ngày 7/12/2012, có hai thanh niên đem chiếc xe này đến tiệm cầm đồ của anh Bôn để cầm lấy 2 triệu đồng. Anh Bôn nhận ra một trong hai thanh niên trên tên là Lê Văn Việt, trú tại thôn Bắc Giang, xã Hà Bắc, huyện Hà Trung. Đến chiều ngày 8/2/2012, Việt tiếp tục quay lại tiệm của anh Bôn và đưa đăng ký chiếc xe cho anh Bôn để lấy thêm 10 triệu đồng.

Cuối cùng, lần tìm qua nhiều đầu mối, các trinh sát tìm thấy chiếc xe đã được bán cho một người ở xã Nga Thanh, huyện Nga Sơn. Được biết, kế từ khi chiếc xe được "cắm" tại tiệm cầm đồ cho đến khi tìm thấy đã được bán qua 5 chủ.

Trong quá trình truy tìm chiếc xe, một mũi trinh sát khác được điều động để xác minh, theo dõi động thái của đối tượng Lê Văn Việt (34 tuổi). Qua đó, các trinh sát biết được Việt là một đối tượng nghiện ma túy, thường xuyên bỏ nhà đi lang thang. Khoảng 2 tháng trước, Việt bỏ nhà đi vào miền Nam, vừa mới trở về.

Nhận định đối tượng Việt là nghi can trong vụ án này, cơ quan CSĐT đã triệu tập Việt để đấu tranh vào lúc 18h ngày 16/2/2013. Tại cơ quan công an, Việt thừa nhận có quen S. tại một cuộc nhậu vào chiều 3/12/2012. Sau đó, Việt rủ S. đi chơi và đánh lô đề. Vào chiều ngày 7/12/2012, Việt có đi cùng S. đến tiệm cầm đồ để cầm xe máy lấy 2 triệu đồng đánh đề, mua ma túy, còn việc S. bị giết hại Việt không biết.

Nhắc đến quá trình lấy cung Việt, thượng tá Tuân cho biết: "Khi mới bị bắt, hung thủ Việt vẫn luôn tỏ vẻ điềm tĩnh và rất ranh mãnh. Trong quá trình lấy cung, y còn đánh lạc hướng cơ quan CSĐT nhằm mục đích chối tội rằng, S. có nhiều mối quan hệ với bọn buôn bán ma túy, có nhiều khả năng bọn chúng giết anh S. để diệt khẩu. Chưa hết, Việt còn đưa ra chứng cứ ngoại phạm là trong thời gian S. bị giết, y đang ở tận trong tỉnh Lâm Đồng.

Tuy nhiên, những lí lẽ của Việt không thể qua mặt được cơ quan CSĐT, vì trong quá trình xác minh, các điều tra viên đã thu thập đầy đủ tài liệu chứng minh hành vi phạm tội của hắn. Hết đường chối, cuối cùng Việt cũng đã cúi đầu thừa nhận đã giết anh S. để cướp xe máy.

Việt khai: Vào lúc 14h ngày 7/12/2012, Việt đã mượn xe máy của anh S. rồi đem đến tiệm cầm đồ để cắm lấy tiền mua ma túy và đánh đề. Khoảng 5 giờ sau, anh S. yêu cầu Việt trả lại xe, nhưng y đã không có tiền để chuộc, nên mới nảy sinh ý định giết anh S. để cướp xe. Từ ý định đó, Việt rủ anh S. đi cùng mình về thị xã Bỉm Sơn để mượn tiền ngay trong đêm. Khi đi đến đoạn đường vắng, lợi dụng anh S. mất cảnh giác, Việt đã dùng đá đập liên tiếp vào đầu anh S. Đến lúc anh S. tắt thở, Việt đã kéo thi thể anh S. vào sát mép chân tường rào của công ty Phân bón Tiến Nông, rồi lục tìm lấy đăng ký xe máy. Sau đó, để phi tang, Việt đã lột hết quần áo trên người anh S. đem bỏ vào thùng rác, rồi vùi xác xuống đất. 

Có được đăng ký xe chính chủ trong tay, Việt lại đem đến tiệm cầm đồ để lấy thêm 10 triệu đồng rồi bỏ trốn vào Lâm Đồng. Sau 2 tháng ở miền Nam, tiêu xài hết tiền, trong lúc hành vi phạm tội của y chưa bị phát hiện, nên Việt lại lần mò trở về quê.                                                    

Văn Cương

Vay tiền bất thành, giết đại gia chè cướp của

Thứ 3, 29/01/2013 | 17:23
Đêm qua (28/1), biết đang bị cảnh sát Thái Nguyên truy lùng, cặp tình nhân sát hại vị doanh nhân nổi tiếng ở Thái Nguyên đã mua thuốc trừ sâu về để cùng tự tử.

Nghi án đột nhập nhà riêng giết người, cướp của

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:09
Khoảng 15h chiều qua (13/4), một người đàn ông được phát hiện đã chết trong ngôi nhà số 17, ngõ 1, đường Âu Cơ (phường Quảng An, quận Tây Hồ, Tp. Hà Nội).
Cùng chuyên mục

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.

Người phụ nữ mất nửa tỷ đồng vì chiếc bẫy ngọt ngào của "bạn trai"

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:00
Chị T. được bạn trai quen qua mạng nhờ đánh hộ game, sau đó dụ dỗ chị lập tài khoản chơi độc lập. Chị mất trắng nửa tỷ đồng sau 5 năm lao động vất vả ở Đài Loan.

Lực lượng QLTT phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:45
Mới đây lực lượng Quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan chức năng đã phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.