5 cựu lãnh đạo tập đoàn Dầu khí được PVN xin giảm nhẹ hình phạt là ai?

5 cựu lãnh đạo tập đoàn Dầu khí được PVN xin giảm nhẹ hình phạt là ai?

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 6, 11/05/2018 | 10:33
0
Vị đại diện PVN là nguyên đơn dân sự cho biết, Tập đoàn đã có văn bản đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho một số bị cáo nguyên là lãnh đạo tập đoàn.

Quá trình xét xử phúc thẩm vụ án Cố ý làm trái và Tham ô tài sản xảy ra tại tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) và tổng CTCP xây lắp Dầu khí (PVC), luật sư Hoàng Văn Dũng – đại diện cho PVN cho biết, tập đoàn Dầu khí đã có văn bản tới TAND Cấp cao tại Hà Nội để xin giảm nhẹ cho các bị cáo nguyên là lãnh đạo tập đoàn gồm: Phùng Đình Thực, nguyên Tổng Giám đốc (TGĐ) PVN; Nguyễn Quốc Khánh, nguyên Phó TGĐ PVN; Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng, Trưởng ban Kế toán và Kiểm toán PVN (thời điểm bị khởi tố là Phó TGĐ PVN); và Lê Đình Mậu, nguyên Phó trưởng ban Kế toán và Kiểm toán PVN (thời điểm bị khởi tố là Trưởng ban).

5 cựu lãnh đạo tập đoàn Dầu khí được PVN xin giảm nhẹ hình phạt là ai?

Bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐQT PVN

Ngoài 4 người nêu trên, HĐXX hỏi lại vị đại diện PVN rằng có giảm nhẹ cho bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐQT PVN hay không và nhận được câu trả lời là có.

Trước đó, tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng 13 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (Cố ý làm trái) và buộc phải bồi thường cho PVN 30 tỷ đồng; Phùng Đình Thực và Nguyễn Quốc Khánh cùng bị tuyên 9 năm tù về tội Cố ý làm trái, bồi thường cho PVN 7,5 tỷ đồng; Ninh Văn Quỳnh bị tuyên 7 năm tù về tội Cố ý làm trái, bồi thường cho PVN 6 tỷ đồng và Lê Đình Mậu bị tuyên 4,5 năm tù về tội Cố ý làm trái, bồi thường cho PVN 2,360 tỷ đồng.

Tiếp theo công văn 38/DKVN-PC ngày 03/01/2018 của PVN về việc đề xuất xem xét hoàn cảnh đối với các bị cáo nguyên là cán bộ PVN, tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã gửi bổ sung kèm công văn số 2553/DKVN-PC ngày 27/4/2018 các danh hiệu thi đua, khen thưởng của các bị cáo nói trên.

Đồng thời, như đã nêu tại công văn số 38/DKVN-PC, tập đoàn Dầu khí nêu rằng, các bị cáo đều có thâm niên làm việc lâu năm và đóng góp cho sự phát triển của ngành Dầu khí. Một số bị cáo là con em của gia đình có công với cách mạng được tặng thưởng nhiều huân, huy chương kháng chiến. Một số bị cáo có vấn đề về sức khỏe trong nhiều năm gần đây, phải thường xuyên thăm khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

Với những lý do nêu trên và căn cứ vào tính nhân văn trong đường lối xét xử, tập đoàn Dầu khí đã kính mong HĐXX cấp phúc thẩm xem xét, cân nhắc những công lao và nhân thân của các bị cáo nêu trên để có thể miễn, giảm trách nhiệm hình sự.

Tại bản án sơ thẩm, TAND TP Hà Nội cũng đã kiến nghị PVN xem xét xử lý trách nhiệm đối với một số cá nhân có liên quan trong vụ án, trong đó có ông Phan Ngọc Hiền, nguyên Chánh văn phòng tổng CTCP Điện lực Dầu khí (PV Power), hiện đang là Chủ tịch HĐQT CTCP dịch vụ kỹ thuật Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVPS).

Về việc này, ông Dũng cho biết: “Sau khi cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, bản án sơ thẩm kiến nghị điều tra, chúng tôi đã xem xét trên cơ sở quy định của pháp luật để xem xét xử lý kỷ luật. Chúng tôi rất thận trọng xem xét việc này”.

Liên quan đến việc bồi thường cho PVN, ông Dũng cho biết, PVN đã có công văn đề nghị cơ quan chức năng trong quá trình xem xét dự án, xác minh điều tra có căn cứ cho rằng cá nhân hoặc tổ chức nào đó có hành vi gây thiệt hại cho PVN thì buộc cá nhân hoặc tổ chức đó phải bồi thường cho PVN theo quy định của pháp luật.

Không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của ông Đinh La Thăng

Thứ 5, 10/05/2018 | 13:01
Bị cáo Đinh La Thăng không thừa nhận trách nhiệm như bản án sơ thẩm quy kết, mà chỉ nhận trách nhiệm là Chủ tịch HĐTV đã nôn nóng, ép tiến độ. Tại phiên tòa bị cáo không có tình tiết mới nên VKS đề nghị giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm.

Bị cáo Đinh La Thăng day dứt, không thể cầm bút khai về thành tích của bản thân

Thứ 4, 09/05/2018 | 18:45
Để xảy ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), bị cáo Đinh La Thăng tỏ ra vô cùng áy náy và đau xót, “trong 4 bức tường trại giam, bị cáo day dứt không thể cầm bút khai ra thành tích của bản thân”.

Xét xử phúc thẩm bị cáo Đinh La Thăng: Triệu tập khẩn nguyên Chánh văn phòng PVN để đối chất

Thứ 4, 09/05/2018 | 16:14
Liên quan đến 4 văn bản mà cơ quan điều tra làm căn cứ quy kết các bị cáo mà một số bị cáo khai không nhận được, chiều nay, HĐXX phúc thẩm đã triệu tập ông Hồ Công Kỳ, nguyên Chánh văn phòng PVN để làm sáng tỏ nội dung này.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hoà Bình: Dự án gần 100 tỷ đồng chậm tiến độ

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:10
Gói thầu xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông đoạn dốc Cun đang bị chậm tiến độ và có một số bất thường cần sớm được làm rõ.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.