5 lý do khiến bạn không thể giảm cân dù cố gắng ăn kiêng nhiều ngày

5 lý do khiến bạn không thể giảm cân dù cố gắng ăn kiêng nhiều ngày

Thứ 4, 01/12/2021 | 06:00
0
Bạn đã cố gắng tập luyện và ăn kiêng để giảm cân nhưng tình hình cân nặng vẫn không cải thiện được. Hãy xem xét liệu bạn có “phạm” vào những vấn đề dưới đây.

Thường xuyên không ăn protein vào buổi sáng

Đời sống - 5 lý do khiến bạn không thể giảm cân dù cố gắng ăn kiêng nhiều ngày

Ăn sáng giàu protein là một trong những mẹo giảm cân hiệu quả. Ảnh: Brightside.

Nhịn ăn sáng khiến chúng ta bị đói và ăn nhiều hơn vào bữa trưa nhưng lượng thực phẩm tiêu thụ thêm vào bữa trưa cũng không đủ để bù vào bữa sáng bị bỏ qua. Trên thực tế, một số nghiên cứu thậm chí còn chỉ ra rằng không ăn sáng có thể làm giảm đến 400 calo trong tổng lượng calo nạp vào cả ngày. 

Anthony Coffey, chủ sở hữu và huấn luyện viên trưởng của Bloom Training, cho biết: “Một điều tôi nhận thấy ở 90% khách hàng của tôi - những người không thể giảm cân là họ đang bỏ qua lượng protein trong bữa ăn đầu tiên trong ngày.

Việc ăn nhiều protein hơn, đặc biệt là trong bữa sáng không chỉ giúp đốt cháy nhiều calo hơn trong suốt cả ngày mà còn duy trì tốt hơn khối lượng cơ thể, giúp làm chậm quá trình trao đổi chất".

Protein được xem là chất dinh dưỡng quan trọng nhất để giảm cân, điều này là do cơ thể phải sử dụng nhiều calo hơn để chuyển hóa protein, so với chất béo hoặc carbs. Protein cũng giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và không có cảm giác thèm ăn nhiều. Một nghiên cứu ở phụ nữ cho thấy việc tăng lượng protein từ 15 đến 30% tổng lượng calo đã giúp họ ăn ít hơn 441 calo mỗi ngày. Họ cũng đã giảm 5kg chỉ sau 12 tuần thử nghiệm. Một nghiên cứu khác cho thấy việc tăng protein lên 25% tổng lượng calo đã giảm một nửa bữa ăn nhẹ vào đêm khuya và những suy nghĩ ám ảnh về thực phẩm tới 60%.

Việc ăn sáng bằng các thực phẩm chứa protein cũng giúp làm giảm cảm giác thèm ăn, xáo trộn tâm trạng, khó chịu, căng thẳng và mệt mỏi suốt cả ngày, từ đó sẽ thúc đẩy quá trình giảm cân hiệu quả hơn. Bởi vậy bạn không nên bỏ bữa sáng đặc biệt là những thực phẩm giàu protein: Trứng, hạnh nhân, ức gà, yến mạch,...

Khi đói mới ăn

Đời sống - 5 lý do khiến bạn không thể giảm cân dù cố gắng ăn kiêng nhiều ngày (Hình 2).

Katelyn Barrons, Huấn luyện viên sức khỏe của Trung tâm Ace (Mỹ) cho biết: "Điều tồi tệ nhất mà những người giảm cân làm đó là nhịn ăn, để cơ thể bị đói".

Những người đang cố gắng giảm cân thường nghĩ, nếu bỏ bữa hoặc lùi giờ ăn sẽ giúp họ tiêu thụ ít calo hơn. Tuy nhiên, điều này là sai lầm. Việc chuẩn bị trước thức ăn và ăn đúng thời gian trong ngày sẽ giúp kiểm soát cơn đói, từ đó giảm lượng calo tiêu thụ qua mỗi bữa ăn.

Ngoài ra nhiều người cho rằng ăn khi đói sẽ tăng cường sự trao đổi chất và giảm cân. Tuy nhiên, các nghiên cứu thực sự cho thấy rằng tần suất bữa ăn không ảnh hưởng mấy đến việc đốt cháy chất béo hoặc giảm cân. Bên cạnh đó, việc chuẩn bị bữa ăn và ăn nhiều bữa nhỏ sẽ ngốn rất nhiều thời gian trong ngày của bạn.

Thường xuyên ăn tối muộn

Đời sống - 5 lý do khiến bạn không thể giảm cân dù cố gắng ăn kiêng nhiều ngày (Hình 3).

Ăn tối muộn không tốt cho sức khỏe.

Nếu bạn đang trong quá trình giảm cân mà hay ăn tối muộn thì khác nào “mang muối bỏ bể”. Ăn tối muộn là một thói quen xấu gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, đặc biệt, chúng mang lại những tai họa bệnh tật như: Tăng cân, tăng nguy cơ đột quỵ, tăng nguy cơ ung thư dạ dày,…

Tăng cân là hậu quả không thể tránh khỏi nếu bạn ăn tối muộn. Bởi thời gian này, tỷ lệ các chức năng trao đổi chất trong thời gian ngủ so với thời gian thức bị lệch lạc. Nếu bạn ăn đúng bữa, sự trao đổi chất sẽ hoạt động rất nhanh chóng. Ngược lại, bữa tối muộn sẽ gần với giờ ngủ và quá trình trao đổi chất bị chậm lại. Lúc này, thực phẩm bạn vừa tiêu thụ được chuyển hóa và tiêu hóa thật gấp gáp. Điều này góp phần gây bệnh béo phì và không tốt cho sức khỏe.

Những người đang cố gắng giảm cân nên ăn ít nhất 2 giờ trước khi ngủ. Nếu như bạn vẫn muốn ăn trước khi đi ngủ, hãy lựa chọn trái cây, rau hoặc các sản phẩm ít béo và calo.

Carly Banks, cố vấn sức khỏe của Tạp chí The Habit Ayurveda, cho biết: "Tôi dạy khách hàng những thói quen ăn nhiều bữa hơn, bao gồm cả đồ ăn vặt và ăn sớm hơn vào bữa tối. Các khách hàng đều nói đã giảm cân và có người giảm tới 15kg chỉ từ việc thay đổi thời gian ăn của họ. Sự thay đổi giờ ăn tối cũng giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và giảm cảm giác mệt mỏi vào buổi sáng".

Ăn nhiều đồ ngọt

Đời sống - 5 lý do khiến bạn không thể giảm cân dù cố gắng ăn kiêng nhiều ngày (Hình 4).

Nhiều người có sở thích uống nước ngọt có ga một cách “vô tội vạ”. Đây là nguyên nhân khiến bạn bị thừa cân, béo phì. Ảnh minh họa.

Đồ uống có đường là những sản phẩm khiến chúng ta khó giảm cân. Khi bạn ăn quá nhanh và quá nhiều đường, phần đường dư thừa sẽ chuyển hóa thành năng lượng dự trữ dạng glycogen và triglyceride. Sau đó nhanh chóng được chuyển thành mỡ trắng tích lũy dưới da và quanh nội tạng. Do đó, hấp thụ quá nhiều đường khiến bạn khó giảm cân.

Không chỉ riêng các loại thức uống có ga, trà sữa hay thức uống đóng chai cũng sẽ khiến bạn béo lên. Những loại thức uống tưởng chừng như lành mạnh như nước trái cây hay nước bổ sung vitamin cũng có chứa lượng đường nhất định.

Bên cạnh đó, đồ uống có ga thường có rất nhiều đường và chế độ ăn nhiều đường đã được chứng minh rằng sẽ khiến cân nặng tăng một cách mất kiểm soát và giảm hoạt động của các vi sinh vật đường ruột.

Sự mất đa dạng vi sinh vật trong hệ vi sinh vật đường ruột đã được chứng minh là có liên quan đến hầu hết các bệnh của con người, bao gồm cả bệnh béo phì. Chính bởi vậy hãy coi nước ngọt có ga là "kẻ thù" nếu muốn giảm cân nhanh chóng.

Luyện tập thể dục quá sức

Đời sống - 5 lý do khiến bạn không thể giảm cân dù cố gắng ăn kiêng nhiều ngày (Hình 5).

Luyện tập thể dục rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên tập quá sức lại có hại rất nhiều.

Tập thể dục thể thao luôn là một trong những phương pháp rèn luyện sức khỏe được nhiều người biết đến với vô vàn lợi ích. Thế nhưng, không có nghĩa là càng tập nhiều thì càng tốt. Việc vận động quá sức hay tập thể dục quá sức có thể phản tác dụng, khiến cơ thể phải đối mặt với nhiều tác hại nguy hiểm.

Như thế nào là tập thể dục quá sức? Vấn đề này tùy thuộc vào độ tuổi, thể trạng và loại hình tập luyện của bạn. Trung bình, một người trưởng thành nên tập luyện một cách vừa phải khoảng 5 giờ mỗi tuần; 2,5 giờ tập luyện cường độ cao hoặc kết cả hai.

Theo nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng nếu bạn tập luyện quá nhiều và quá sức sẽ không mang lại bất kỳ lợi ích nào cả. Có lẽ bạn cũng biết nhiều nghiên cứu cho thấy những người tập chạy bộ nhẹ cho đến vừa sức có nguy cơ tử vong thấp hơn những người không tập thể dục, thể thao.

Một trong những điều quan trọng nhất bạn nên làm khi giảm cân chính là thực hiện các bài tập thể lực, chẳng hạn như tập nâng tạ. Điều này có thể giúp bạn duy trì khối lượng cơ bắp, đồng thời đốt cháy lượng chất béo trong cơ thể.

Trúc Chi (t/h theo Lao Động, Sức khỏe & Đời sống)

4 cách uống cà phê giúp giảm cân hiệu quả và không hại sức khỏe

Thứ 2, 15/11/2021 | 19:00
Với lượng tiêu thụ vừa phải và uống đúng cách, cà phê sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong đó có giảm cân.

Có thể giảm cân ngay trong khi ngủ nếu tuân thủ 6 thói quen sau

Thứ 2, 11/10/2021 | 13:00
Những thói quen trước khi ngủ dưới đây sẽ giúp cơ thể bạn tăng cường trao đổi chất, đốt cháy mỡ thừa và giảm cân hiệu quả.

6 thực phẩm ăn sáng vừa tốt cho sức khỏe lại giảm cân hiệu quả

Chủ nhật, 12/09/2021 | 07:00
Nếu bạn đang tìm thực đơn bữa sáng vừa ngon miệng mà lại giảm cân hiệu quả thì không nên bỏ qua gợi ý dưới đây.

Giảm cân sai cách, người đàn ông 300kg qua đời

Thứ 4, 17/07/2019 | 07:53
Trầm cảm với cơ thể quá béo, Olivia đã giảm cân theo cách khắc nghiệt và nhận về mình cái kết buồn thảm.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Độc lạ loài cây hễ nghe nhạc là "nhảy múa", ở Việt Nam có đầy

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Một loại cây có khả năng chuyển động như đang "khiêu vũ" dù không có gió. Loại cây "độc lạ" này mọc nhiều ở Việt Nam nhưng ít ai biết rằng nó tốt cho sức khỏe.

Chó ngao Tây Tạng 100kg giá 99 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Một con chó ngao Tây Tạng khổng lồ nặng 100kg đã được một vị khách đặt một với mức giá hơn 99 tỷ đồng.

Anh nông dân đút túi 4 tỷ đồng nhờ nuôi con "to bự" quen thuộc

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:30
Nhờ chăm chỉ làm nông theo mô hình độc đáo, một anh nông dân ở Ninh Bình nhẹ nhàng đút túi 4 tỷ đồng khiến nhiều người đến học hỏi.

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.