5 lý do Triều Tiên sẽ tiếp tục thử tên lửa sau Thế vận hội mùa Đông

5 lý do Triều Tiên sẽ tiếp tục thử tên lửa sau Thế vận hội mùa Đông

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 23/02/2018 | 16:23
0
Thế vận hội PyeongChang đã mang đến quãng thời gian hòa hoãn hiếm có trên bán đảo Triều Tiên, nhưng như thế vẫn là chưa đủ.
Tiêu điểm - 5 lý do Triều Tiên sẽ tiếp tục thử tên lửa sau Thế vận hội mùa Đông

Phái đoàn Triều Tiên có mặt tại lễ khai mạc Thế vận hội mùa Đông 2018.

Căng thẳng Mỹ-Triều Tiên trong thời gian diễn ra Thế vận hội mùa Đông ở PyeongChang đã giãn ra đáng kể. Tuy nhiên, nhiều quan điểm cho rằng “nhiệt độ” giữa Washington và Bình Nhưỡng chắc chắn sẽ tăng lên sau khi sự kiện thể thao này kết thúc. Tờ Washington Post chỉ ra 5 lý do.

Đàm phán liên Triều không có chủ đề vũ khí hạt nhân

Trên thực tế căng thẳng trong thời gian diễn ra Thế vận hội chỉ được xoa dịu xung quanh quan hệ Triều Tiên và Hàn Quốc, thay vì giữa chính quyền Kim Jong-un với các cường quốc khác, đặc biệt là Mỹ.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tính toán rằng sẽ khuyến khích Triều Tiên tham gia vào Thế vận hội để tạm ngừng chương trình thử nghiệm tên lửa, hạt nhân trong thời gian sự kiện thể thao diễn ra.

Hai nước đã thảo luận về việc tổ chức các cuộc đàm phán chính thức sau khi Thế vận hội kết thúc, bao gồm một cuộc họp thượng đỉnh.

Tuy nhiên, ngoại giao liên Triều chủ yếu tập trung vào các chương trình chung của Triều Tiên và Hàn Quốc, như tái hợp gia đình bị ly tán bởi chiến tranh thay vì thảo luận về vũ khí.

Hơn nữa, phát biểu tại Hàn Quốc, Phó Tổng thống Mike Pence nhấn mạnh rằng sự hiện diện của Triều Tiên tại Thế vận hội là một "trò đùa” và kêu gọi chiến dịch gây áp lực tối đa cần được tiếp tục.

Liên minh gặp rắc rối

Nếu chính quyền ông Moon quyết định theo đuổi hội nghị thượng đỉnh liên Triều, ông có thể sẽ tiếp tục trì hoãn các cuộc tập trận quân sự hàng năm với Mỹ, vốn đã bị lùi lại trong thời gian diễn ra Thế vận hội ở PyeongChang.

Bình Nhưỡng luôn thấy các bài tập này có vấn đề, tin tưởng rằng Mỹ-Hàn đang chuẩn bị cho cuộc tấn công chống lại họ.

Từ góc nhìn quân sự, các cuộc tập trận hàng năm có thể sẽ được tạm dừng khi hai bên cùng đồng ý. Nhưng nếu Seoul đơn phương quyết định làm như vậy, phía Mỹ chắc chắn sẽ nổi giận.

Nhiều nhà phân tích chỉ ra rằng Bình Nhưỡng đã rất khôn khéo khi lợi dụng và làm trầm trọng thêm sự bất hòa trong liên minh Mỹ-Hàn Quốc.

Triều Tiên muốn thấy các bài tập trận sẽ bị loại bỏ vì Seoul sẽ tìm thấy được lợi ích đáng giá ở người hàng xóm hơn là từ đồng minh.

Trong trường hợp ngược lại, nếu các cuộc tập trận vẫn tiếp tục bất chấp nỗ lực ngoại giao tích cực dành cho chính quyền Moon, Triều Tiên có lẽ sẽ thử nghiệm một điều gì đó để đáp trả.

Lập trường đàm phán của Mỹ không thay đổi

Tiêu điểm - 5 lý do Triều Tiên sẽ tiếp tục thử tên lửa sau Thế vận hội mùa Đông (Hình 2).

Hàn Quốc sẽ phải lựa chọn hoặc đồng minh, hoặc Triều Tiên.

Trên đường về nhà, ông Pence cho biết Mỹ sẵn sàng nói chuyện với Triều Tiên mà không có điều kiện tiên quyết. Nhưng ngay cả khi điều này là sự thật, vẫn còn một trở ngại rõ ràng: Mỹ tiếp tục nhấn mạnh rằng, Triều Tiên phải đến bàn đàm phán với tâm thế chuẩn bị để phi hạt nhân hóa.

Gần như sẽ không có chuyện Triều Tiên dự định từ bỏ vũ khí hạt nhân, và do đó sẽ không đàm phán để đồng ý với yêu cầu của Mỹ.

Bình Nhưỡng có thể sẵn sàng tham gia vào tiến trình ngoại giao nếu nhận thấy yêu cầu từ phía Washington khiêm tốn hơn, nhưng nếu Washington vẫn tiếp tục tuyên bố giải trừ vũ khí công khai, Bình Nhưỡng dường như không tin rằng một thỏa thuận có thể đạt được.

Mục tiêu của Mỹ không thay đổi

Dưới sự quản lý của Tổng thống Donald Trump, Mỹ đã đưa ra một tuyên bố rằng Triều Tiên không được phép có tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mang hạt nhân đe dọa nước Mỹ.

Thật không may, chính quyền Trump có rất ít lựa chọn để làm được điều này. Ngoại giao có vẻ không thành công trong ngắn hạn vì những lý do được mô tả ở trên, và các lệnh trừng phạt cũng không thể “đánh bật” tên lửa bay ra khỏi nước Mỹ.

Do đó Washington tiếp tục xem xét các phương án quân sự nổi bật. Trong vài tuần qua, không có nhiều tuyên bố đanh thép về việc tấn công Triều Tiên từ các quan chức Mỹ như trước.

Nhưng những lời đe dọa như vậy có thể sẽ được khôi phục vào thời gian tới, đặc biệt nếu nỗ lực đàm phán liên Triều sụp đổ.

Các cuộc tấn công trên thực tế không thể làm phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên và có thể sẽ gây ra một cuộc xung đột thảm khốc.

Nhưng không có cách nào khác để ngăn chặn một ICBM và Nhà Trắng sẽ tiếp tục yêu cầu các lựa chọn quân sự từ Lầu Năm Góc. Đồng thời, chính quyền Trump sẽ tiếp tục úp mở về kế hoạch chuẩn bị này nhằm đe dọa Triều Tiên.

Chương trình hạt nhân của Triều Tiên tiến bộ nhanh

Triều Tiên đã không thử nghiệm tên lửa tầm xa hoặc vũ khí hạt nhân kể từ khi đồng ý tham dự vào Thế vận hội mùa Đông. Nhưng điều đó không có nghĩa là Bình Nhưỡng sẽ dừng lại chương trình vũ khí hạt nhân.

Nếu các quan chức Mỹ tiếp tục gửi tín hiệu rằng họ đang tìm "cơ hội" để tấn công, Bình Nhưỡng sẽ khẩn trương hoàn thành mục tiêu vũ khí chiến lược của mình. Nước này sẽ cần thêm nhiều bài kiểm tra khác để hoàn thiện và động thái này sẽ lại càng khiến Mỹ giận dữ.

Thế vận hội mùa Đông đã chào đón những căng thẳng được giải tỏa ở Triều Tiên. Điều này cũng chứng minh giải pháp ngoại giao đôi bên cùng có lợi - Triều Tiên dừng các vụ thử nghiệm, đổi lấy liên minh Mỹ-Hàn dừng tập trận và tập trung vào đàm phán là hoàn toàn hợp lý.

Tuy nhiên, vì ngoại giao liên Triều đang đi trước ngoại giao hạt nhân, vì không có tiến bộ thực sự giữa Bình Nhưỡng và Washington, và bởi vì lập trường của Mỹ và Triều Tiên vẫn chưa được giải tỏa nên không khí hòa hoãn ở Thế vận hội sẽ chỉ là tạm thời.

Lý do Triều Tiên và Mỹ vẫn đứng trước nguy cơ đụng độ lớn

Thứ 5, 22/02/2018 | 20:59
Thế giới dường như sẽ còn tiếp tục phải sống trong những sự kiện đầy căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên. Và mùa xuân này, Washington và Bình Nhưỡng thậm chí có thể rơi vào một cuộc xung đột căng thẳng đáng kể.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.