"5 nên - 4 chớ" trong ngày Thất tịch 7/7 để gặp may mắn, thuận lợi

Thứ 5, 04/08/2022 | 14:03
0
Trong ngày Thất tịch mùng 7 tháng 7 âm lịch (ngày 4/8/2022), bạn nên cân nhắc, kiêng kỵ một số việc để tình yêu và cuộc sống được “thuận buồm xuôi gió”.

Ngày 7 tháng 7 âm lịch hàng năm là ngày lễ Thất tịch, còn gọi là ngày "ông Ngâu bà Ngâu" hay ngày Ngưu Lang Chức Nữ gặp nhau.

Tương truyền, Ngưu Lang là nông dân dưới trần gian, còn Chức Nữ là thần tiên con gái thứ bảy của Ngọc Hoàng.

Trong một lần Chức Nữ hạ phàm rong chơi, tắm trong rừng vắng bị Ngưu Lang giấu mất y phục khiến nàng không thể bay được lên trời nên phải ở lại trần gian. Hai người sau đó kết nghĩa phu thê, nên duyên vợ chồng rồi sinh con đẻ cái.

Một hôm Ngưu Lang đi săn mấy ngày, Chức Nữ vô tình tìm thấy bộ cánh của mình trong bồ thóc, nỗi thương nhớ mẹ cha trào dâng, nàng bèn lắp cánh bay về thiên giới.

Ngọc Hoàng biết chuyện con gái đã lấy chồng và sinh con ở hạ giới thì rất giận nhưng cũng đồng ý cho cha con Ngưu Lang lên trình diện một lần.

Sau khi trình diện Ngọc Hoàng, Ngưu Lang được Chức Nữ sai đàn quạ đen đưa chồng con trở về hạ giới. Khi gần tới đất, con đói bụng khóc, chàng bèn mang cơm đùm mở ra cho con ăn thì cơm dính vào hai má. Lũ quạ thấy vậy, liền lao vào tranh nhau mổ cơm, làm cho hai cha con rơi xuống mặt đất, mình đau ê ẩm.

Chức Nữ ngày đêm thương nhớ, bèn xin vua cha cho chồng con chuyển hẳn lên trời. Ngọc Hoàng đồng ý nhưng luật thiên đình không cho thần tiên lấy người hạ giới nên Vương Mẫu Nương Nương phẩy tay vạch một dòng sông Ngân hà, cho hai cha con ở bên kia, mỗi năm được đoàn tụ một lần vào ngày mùng 7 tháng 7 âm lịch.

Đến ngày này, lũ quạ đen phải đội đá bắc cầu (gọi là cầu ô thước) để chuộc lỗi năm xưa. Vì vậy, hàng năm vào ngày Thất tịch, nỗi niềm thương nhớ rơi xuống thành mưa, mưa Ngâu có từ chuyện đó.

Tịch trong "Thất tịch" là sự im lặng, lúc chiều tà. Thất là bảy. Thất tịch là không gian và thời gian của ngày 7/7 âm lịch mà Ngọc Hoàng ưu ái dành cho cặp tình Ngưu Lang - Chức Nữ được gặp nhau một cách riêng tư. Đó cũng là biểu tượng cho sự đoàn tụ trong tình yêu đôi lứa, sự chia ngọt sẻ bùi, sự thủy chung trước sau như một.

Nhiều nước phương Đông coi ngày này giống như ngày lễ tình nhân. Phụ nữ thường ở nhà thêu thùa, làm bánh, nấu chè đậu đỏ để gửi tặng người thương. Đàn ông thì chuẩn bị những món quà như khăn tay, socola để bày tỏ tình cảm. Đây là một nét văn hóa đẹp, cần được duy trì.

Trong ngày này nhiều bạn trẻ cũng mong muốn mọi việc diễn ra suôn sẻ, cầu được may mắn, bình an và hơn hết là tìm được mối lương duyên của mình. Muốn vậy bạn có thể tích cực làm những điều sau:

Đi lễ chùa cầu bình an, cầu duyên

Đời sống - '5 nên - 4 chớ' trong ngày Thất tịch 7/7 để gặp may mắn, thuận lợi

Ảnh minh họa.

Trong tháng 7 âm lịch, nhiều người có thói quen đi chùa cầu bình an. Các cặp đôi có thể cầu nguyện cho tình cảm bền chặt, cuộc sống an yên. Người độc thân có thể cầu duyên, mong sớm gặp được nửa kia.

Nói lời yêu thương, tặng quà

Vào ngày Thất tịch, thay vì trách móc, dỗi hơn, hãy trao những lời nói ngọt ngào, yêu thương, trân trọng lẫn nhau. Tặng quà cho người yêu là cách thể hiện tình cảm với đối phương. Để ngày lễ ngày càng thêm ý nghĩa, bạn có thể tặng cho người ấy những món quà nhỏ xinh chứ đừng quá chú trọng về giá trị vật chất.

Làm việc thiện

Trong quan niệm dân gian, ngày 7/7 âm lịch nói riêng, tháng 7 âm lịch nói chung là thời điểm có ý nghĩa đặc biệt. Để gặp may mắn, bình an trong thời gian này, mọi người nên làm nhiều việc thiện, tích đức để may mắn, bình an đến với gia đình.

Tuy nhiên, không chỉ ngày này, bạn hãy sống thiện lượng, sống có đức, làm việc thiện bất cứ ngày nào. Để gặp được nhiều điều tốt lành, gia đình có cuộc sống bình an, vui vẻ, hãy thường xuyên, tích cực làm việc thiện.

Ăn chè đậu đỏ

Đời sống - '5 nên - 4 chớ' trong ngày Thất tịch 7/7 để gặp may mắn, thuận lợi (Hình 2).

Không biết từ bao giờ, nhiều người cho rằng nếu ăn chè đậu đỏ vào Lễ Thất tịch thì các cặp đôi đang yêu sẽ thêm gắn bó, bền chặt. Còn những ai chưa có người yêu thì sẽ may mắn hơn trong việc tìm một nửa phù hợp với mình.

Thả đèn lồng

Cùng người yêu thả đèn lồng cũng là việc không thể thiếu vào ngày này. Những chiếc đèn lồng đại diện cho mong ước của các cặp đôi cho một tổ ấm lâu dài.

Bên cạnh những việc nên làm, để tránh gặp xui xẻo, không may mắn vào ngày Thất tịch, bạn nên kiêng kỵ những điều sau:

Không nên tổ chức đám cưới

Ngày Thất tịch, Ngưu Lang và Chức Nữ được gặp nhau, thế nhưng cuộc đoàn tụ của họ không được lâu thì lại phải chia xa, sống trong nhung nhớ, chờ đợi. Chính vì thế, nhiều người có quan niệm ngày Thất tịch không may mắn, không nên thực hiện việc cưới hỏi, bàn tính chuyện trăm năm.

Không nên xây nhà

Quan niệm không nên xây nhà vào ngày Thất tịch được đúc kết từ nhiều yếu tố. Ngày 7/7 thường có mưa ngâu nên có phần ảnh hưởng đến tiến độ công việc. Bên cạnh đó, tháng 7 cũng là tháng “cô hồn” – thời điểm mà ma quỷ thường lên trần gian quấy phá… nên nhiều người sẽ kiêng kỵ làm các chuyện trọng đại.

Không làm chuyện ác

Làm việc thiện lành và tránh làm những điều ác là việc mà ai cũng nên làm, không chỉ riêng vào ngày Thất tịch. Tuy nhiên, vào ngày này việc tránh làm điều ác là đặc biệt cần thiết để cầu bình an cho bản thân và gia đình. Dân gian cũng cho rằng tránh xa những điều ác trong ngày này sẽ giúp bạn may mắn hơn trên con đường tình duyên.

Kiêng kỵ chia tay

Dân gian cho rằng ngày 7/7 âm lịch là ngày cực âm, tháng cực âm. Chia tay vào ngày Thất tịch thì lương lai không hạnh phúc, không được Ngưu Lang Chức Nữ chúc phúc, đường tình duyên càng thêm lận đận.

* Thông tin trên chỉ mang tính minh họa, chiêm nghiệm.

Minh Hoa (t/h)

7 điều tuyệt đối kiêng kỵ trong ngày Rằm tháng Giêng để tránh xui xẻo

Thứ 4, 24/02/2021 | 09:54
Theo quan niệm dân gian, để tránh gặp phải những điều không may mắn, chúng ta nên “kiêng” làm một số việc trong ngày Rằm tháng Giêng.

8 điều tuyệt đối kiêng kỵ khi đi lễ chùa mùng 1 Tết

Thứ 5, 11/02/2021 | 09:36
Tục lệ lễ chùa đầu năm của người Việt là một tục lệ truyền thống cầu bình an, may mắn. Có một số điều nên kiêng kỵ trong tục lệ này bạn nên biết.

10 điều cần kiêng kỵ trong phong thủy phòng bếp

Thứ 5, 20/08/2020 | 07:57
Theo quan niệm của phong thủy, bếp ăn nên đặt ở vị trí “tọa hung hướng cát”, có nghĩa là nên đặt bếp nằm ở hướng dữ nhưng nhìn về phương lành để bếp nấu có thể hỗ trợ việc áp chế những luồng khí gây bất lợi cho gia chủ.

Những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn để tránh gặp xui xẻo

Thứ 4, 19/08/2020 | 15:30
Để tránh những điều xui xẻo và gặp may mắn, thuận lợi trong tháng 7 âm lịch (tháng cô hồn), vào ngày mùng 1 đầu tháng cần chú ý một số việc dưới đây.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.