5 nghề

5 nghề "chuyển đổi số" không bao giờ phải lo thất nghiệp

Nguyễn Minh Uyên
Chủ nhật, 07/11/2021 | 07:30
0
Theo CEO NextPay - Ông Nguyễn Hữu Tuất, CĐS là lĩnh vực nghề nhiệp rất hứa hẹn, phong phú vị trí và đem lại giá trị kinh tế tăng đều cho người lao động.

Với dân số 96 triệu người và là nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất nhì khu vực, dân số trẻ năng động và có khả năng tiếp cận công nghệ cao nhanh chóng, các chuyên gia đánh giá Việt Nam có tiềm năng rất lớn trong việc chuyển đổi số (CĐS). Đây là những cơ hội mạnh mẽ để các doanh nghiệp Việt Nam tạo ra sự đột phá trên thị trường nhờ vào chuyển đổi số.

Phát biểu tại Hội thảo trực tuyến "Chuyển đổi số - Nghề của tương lai", ông Nguyễn Hữu Tuất - Tổng Giám đốc Nextpay - cho rằng: "Hiện nay tất cả các doanh nghiệp đều đang cần nhân lực liên quan đến lĩnh vực CĐS, trong tương lai cũng vậy. Đó là một nghề bạn không bao giờ phải lo đến cảnh thất nghiệp".

Ông Nguyễn Hữu Tuất là đồng sáng lập của Tập đoàn công nghệ NextTech, nơi Shark Nguyễn Hòa Bình đang làm Chủ tịch HĐQT.

Xu hướng thị trường - 5 nghề 'chuyển đổi số' không bao giờ phải lo thất nghiệp

Ông Nguyễn Hữu Tuất trình bày ý kiến của mình tại Hội thảo trực tuyến

Các nhóm nghề trong lĩnh vực CĐS cũng rất đa dạng và phong phú. Theo đánh giá cá nhân với kinh nghiệm 20 năm làm về công nghệ thông tin (CNTT), Internet và CĐS, ông Tuất chia thành 5 nhóm nghề chính.

Thứ nhất, xây dựng giải pháp CĐS. Tập trung vào các công ty CNTT, công ty về phát triển phần mềm. Khi làm việc trong những công ty này, cũng sẽ có rất nhiều vị trí nhưng phần lớn sẽ là về phát triển sản phẩm, lập trình viên, thiết kế, phân tích nhiệm vụ, kiểm định chất lượng,...

Thứ hai, nghề về đào tạo CĐS. Khi CĐS đang trở thành một vấn đề cấp thiết của xã hội, nó sẽ được đưa vào hoạt động giảng dạy, đào tạo chính quy trong các trường đại học, trung tâm đào tạo. Ví dụ như ngành thương mại điện tử đã được đưa vào giảng dạy, thậm chí trở thành một khoa độc lập trong trường học, đó là minh chứng cho nhận thức về sự thay đổi, ứng dụng công nghệ, internet trong thực tiễn dần trở thành những kiến thức đào tạo bài bản.

Thứ ba, kinh doanh giải pháp về CĐS. Khi đã nghiên cứu, được đào tạo về CĐS, chắc chắn sẽ có hoạt động kinh doanh, đưa đến giải pháp hữu hiệu cho những doanh nghiệp cần. Theo đó là những hoạt động tư vấn, tuyên truyền, trao đổi, mua bán những giải pháp về CĐS tới những doanh nghiệp có nhu cầu ứng dụng công nghệ, phần mềm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, quản lý của họ. 

Hơn nữa, đây cũng là ngành có nhu cầu lực lượng lao động lớn nhất trên thị trường hiện nay. Ngay cả trong NextTech và NextPay cũng vậy, mục tiêu là tuyển dụng 3.000 nhân lực trong lĩnh vực này, để giúp đỡ cho quá trình CĐS của hơn 3 triệu doanh nghiệp trên cả nước.

Thứ tư, quản trị giải pháp CĐS, chủ yếu nằm trong bộ phận IT/ CNTT của doanh nghiệp. Đây là điều thiết yếu khi các doanh nghiệp lớn sử dụng các giải pháp về CĐS, buộc họ phải hình thành những bộ phận để tiếp nhận, định hướng và vận hành những giải pháp này hiệu quả. Từ dữ liệu, nhân lực bộ phận này sẽ phân tích và đưa ra những hướng đi, đổi mới cho doanh nghiệp phát triển, tối ưu hóa mọi hoạt động, không phải dựa trên cảm tính, cảm quan.

Trước đây, các cơ quan, doanh nghiệp ít sử dụng phần mềm, chủ yếu nhân lực mảng này sẽ đi sửa chữa hay cài đặt thiết bị máy tính, nên bộ phận này chưa thực sự phát triển và được nhìn nhận đúng đắn.

Thứ năm, mảng ứng dụng giải pháp CĐS, có nghĩa tất cả người lao động đều phải biết và có khả năng sử dụng các công cụ CĐS trong doanh nghiệp. Ví dụ như kế toán thì phải biết sử dụng phần mềm CIM, nhân sự cũng sẽ có phần mềm quản lý riêng,... 

Nếu người lao động có kiến thức, kĩ năng sử dụng các phần mềm này hiệu quả thì sẽ giúp con người tăng hiệu suất công việc, đồng thời giảm thời gian và công sức làm việc.

Vậy nên, CĐS liên quan đến mọi lĩnh vực trong xã hội, đem lại vô vàn cơ hội việc làm cho người lao động. Hơn nữa, đây cũng là ngành mà ông Tuất cho rằng sẽ đem lại giá trị kinh tế lâu dài và tăng trưởng theo thời gian cho người lao động.

Theo Shark Nguyễn Hoà Bình - Chủ tịch Tập đoàn NextTech, nếu doanh nghiệp không thực hiện CĐS, nghĩa là đang tự giết chết, đào thải chính mình khỏi thị trường.

Bởi thực tế sự phát triển của thế giới về mảng công nghệ, phần mềm, cũng như tác động của dịch Covid-19 đến các doanh nghiệp đã chứng minh sức mạnh của CĐS không chỉ ở thời điểm hiện tại, mà là trong cả tương lai.

Shark Nguyễn Hoà Bình: “Doanh nghiệp không chuyển đổi số sẽ như con ếch trong nồi nước sôi"

Xu hướng thị trường - 5 nghề 'chuyển đổi số' không bao giờ phải lo thất nghiệp (Hình 2).

Shark Nguyễn Hoà Bình (giữa), ông Nguyễn Hữu Tuất (trái) cùng cộng sự của mình trong cùng Hệ sinh thái NextTech

Bổ sung quan điểm trên, ông Nguyễn Hữu Tuất chỉ ra, nếu không CĐS, doanh nghiệp sẽ không biết công việc đang vận hành như thế nào hay đã đạt được những thành quả gì, điểm mạnh, điểm yếu nằm ở đâu.

Bởi thông thường, các doanh nghiệp Việt truyền thống sẽ đánh giá hiệu suất làm việc qua những từ mang tính chung chung như lời, lỗ, tốt, không tốt,... mà chúng ta không dùng một phương pháp mới - định lượng nhờ phần mềm.

Từ đó đưa ra những đánh giá, phân tích và đinh hướng phù hợp cho sự phát triển mang tính linh hoạt mà bền vững.

Dẫu nhận thấy những mặt lợi rõ ràng mà CĐS đem lại cho doanh nghiệp, tuy nhiên, trên thực tế, rất nhiều doanh nghiệp còn đang gặp khó khăn trong việc CĐS, ứng dụng phần mềm vào các công tác quản lý, kinh doanh, sản xuất để tự động hoá công việc, tăng hiệu suất.

Do vậy, đây là lĩnh vực nghề rất hứa hẹn, bởi thị trường công nghệ số trong tương lai chỉ có mở rộng và tiến sâu hơn, không có thụt lùi và giảm bớt cơ hội.

Shark Nguyễn Hoà Bình: “Doanh nghiệp không chuyển đổi số sẽ như con ếch trong nồi nước sôi"

Thứ 7, 06/11/2021 | 17:02
Trong bối cảnh nền kinh kế số hiện nay, đòi hỏi các tổ chức, doanh nghiệp và mô hình truyền thống phải có sự thay đổi mạnh mẽ để tiếp tục tồn tại và phát triển.

Cơ cấu lại nền kinh tế: Chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo làm đột phá

Thứ 6, 29/10/2021 | 16:30
Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế cần được thực hiện nhằm đẩy nhanh quá trình phục hồi, tận dụng cơ hội và tạo đà bứt phá cho giai đoạn tới.

"Chuyển đổi số là quá trình, không phải đích đến"

Thứ 5, 21/10/2021 | 19:11
Theo báo cáo của Bộ TT&TT về chỉ số chuyển đổi số (CĐS) trong năm 2020, Bộ Tài chính là cơ quan dẫn đầu trong nhóm 18 bộ, ngành cung cấp dịch vụ công.
Cùng tác giả

Blockchain là một trong những "then chốt" của chuyển đổi số

Thứ 5, 28/07/2022 | 19:56
Blockchain được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như đô thị thông minh, công nghệ tài chính, kinh tế chia sẻ, chuỗi cung ứng, dịch vụ công....

[Info]10 startup Việt được rót vốn nghìn tỷ nửa đầu năm 2022

Thứ 4, 27/07/2022 | 14:03
Vốn đầu tư mạo hiểm cho các startup Việt Nam năm 2021 đạt mức cao kỷ lục với tổng số tiền đầu tư 1,4 tỷ USD. Nửa đầu năm 2022 cũng đang cho thấy tín hiệu khả quan.

Hà Nội có lợi thế trong tăng tốc số hoá dịch vụ thanh toán

Thứ 2, 25/07/2022 | 14:02
Theo EVNHANOI, tỉ lệ khách hàng giao dịch, thanh toán theo phương thức điện tử của Thủ đô đã đạt trên 98%.

Clip: Chiêm ngưỡng mô phỏng không gian văn hoá Nhật tại sông Tô Lịch

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Đề xuất Dự án cải tạo sông Tô Lịch thành Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh của Tập đoàn JVE thời gian qua đã nhận được nhiều phản hồi.

Việt Nam có thể học hỏi gì từ "điểm sáng" của Abenomics?

Chủ nhật, 17/07/2022 | 19:42
Trong bối cảnh Việt Nam đang đối mặt với tình trạng tốc độ già hoá dân số nhanh, một trong những mũi tên chính của Abenomics có thể đem lại bài học quý báu.
Cùng chuyên mục

“Bỏ phố về quê” nuôi con 2 chân, chàng trai thu lãi 300 triệu đồng/năm

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:30
Theo xu hướng người trẻ về quê lập nghiệp, mới đây chàng trai trẻ ở Bắc Quang đã khiến nhiều người trầm trồ khi có thu nhập tốt nhờ mô hình nuôi gà và trồng cam.

Giá cà phê "quay đầu" giảm nhẹ sau phiên tăng kỷ lục

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:50
Sáng nay, giá cà phê Tây nguyên cũng hạ nhiệt theo thị trường thế giới, lùi về mốc quanh 120.000 đồng/kg.

Giá xăng điều chỉnh sớm, có thể vượt 25.000 đồng/lít?

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:43
Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (17/4) được dự báo tăng.

Thị trường Canada nhiều triển vọng, doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:57
Doanh nghiệp Việt Nam phải tuân thủ mọi yêu cầu nghiêm ngặt với các hàng hóa khi nhập khẩu vào Canada - thị trường được đánh giá có nhu cầu cao về cá tra.

Thị trường vàng biến động, chuyên gia khuyến cáo không nên đầu tư "tất tay"

Thứ 2, 15/04/2024 | 16:35
Tại thời điểm này, giá vàng tăng vọt vượt đỉnh, diễn biến khó lường, các chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư nên cân nhắc vì đầu tư vào thị trường vàng hiện rất rủi ro.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sắn lớn nhất của Việt Nam

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Trong 3 tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 890.550 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam, tổng trị giá trên 400 triệu USD.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

“Bỏ phố về quê” nuôi con 2 chân, chàng trai thu lãi 300 triệu đồng/năm

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:30
Theo xu hướng người trẻ về quê lập nghiệp, mới đây chàng trai trẻ ở Bắc Quang đã khiến nhiều người trầm trồ khi có thu nhập tốt nhờ mô hình nuôi gà và trồng cam.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

Giá vàng 20/4: Vàng SJC vẫn neo ở mức cao

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:20
Sáng 20/4, giá vàng thế giới tăng mạnh do vẫn bị chi phối bởi tình hình địa chính trị tại Trung Đông. Vàng SJC trong nước neo ở mức cao, hơn 84 triệu đồng/lượng.