5 nhân tố biến Israel thành “mãnh hổ” tại Trung Đông

5 nhân tố biến Israel thành “mãnh hổ” tại Trung Đông

Thứ 5, 26/10/2017 | 13:00
0
Công nghệ, kỹ năng quản lý, đào tạo nhân lực là những yếu tố cốt lõi trong việc xây dựng một lực lượng quốc phòng đáng gờm như Israel.

Từ năm 1948, Nhà nước Israel đã đưa ra chiến trường những cỗ máy quân sự cực kì hiệu quả dựa trên nền tảng của quân đội tiền độc lập và vũ khí từ Thế Chiến II. Trong những năm 1960 và 1970, vì nhu cầu cũng như sự tẩy chay từ phía quốc tế, nước này bắt đầu phát triển và nâng cấp công nghệ, đặc biệt là quân sự.  Ngày nay Israel có một trong những đội quân tân tiến và lực lượng lao động hiệu quả nhất thế giới.

Dưới đây là năm hệ thống vũ khí đáng gờm của Israel.

Xe tăng Merkava

Thế giới - 5 nhân tố biến Israel thành “mãnh hổ” tại Trung Đông

 Xe tăng Merkava

Merkava được triển khai khi cuộc đụng độ xe tăng ở Trung Đông kết thúc. Nước Mỹ cũng đưa xe bọc thép vào trong cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan để chống quân phản kháng, nhưng chưa đạt được thành công như Israel. Sau trận chiến Hezbollah, IDF (Quân đội Israel) đã nghiên cứu để đưa phiên bản nâng cấp Merkava IV vào trong các cuộc đụng độ ở khu đông dân cư.

Trong những cuộc chiến tại dải Gaza, Lực lượng Quốc phòng Israel đã dùng loại xe tăng này để chọc thủng nhiều cứ điểm của Palestine trong khi hệ thống phòng thủ tác chiến đảm bảo an toàn cho đội lái. Nước này cũng đang phát triển nhiều phiên bản khác nhau để tăng khả năng tham chiến của Merkava trong khu vực dân cư và các giao tranh nhỏ lẻ.  

Xe tăng Merkava IV có hệ thống giáp bảo vệ kết hợp giáp hộp lắp ngoài (thay thế nhanh trên chiến trường, hệ thống điều khiển hỏa lực tiên tiến). Ngoài ra, dựa trên kinh nghiệm thu được từ cuộc xung đột năm 2006 tại Lebanon, Israel đã trang bị hệ thống phòng thủ chủ động Trophy chống lại đạn lõm và tên lửa chống tăng của đối phương. Bản thân Merkava cũng là dòng được “thử lửa” liên tục, nên độ tin cậy của dòng xe tăng này rất cao.

Về kết cấu, khả năng bảo vệ tổ lái của xe tăng Merkava có được nhờ việc tận dụng thiết kế giáp nghiêng kết hợp giáp từ vật liệu tổng hợp gốm lõi thép. Ngoài ra, động cơ của xe được đặt phía trước giúp “đỡ đạn” cho tổ lái trong trường hợp giáp trước của xe bị xuyên thủng.

Bản thân Merkava cũng có các cửa thoát hiểm ở gầm và đuôi xe cho phép tổ lái thoát ly mà không cần lộ mình trước hỏa lực của đối phương trong trường hợp xe bị trúng đạn. Cũng tương tự như các dòng xe tăng hiện đại khác, Merkava có 12 ống phóng lựu khói ngụy trang và hệ thống lọc khí riêng giúp tổ lái sống sót trước tác nhân sinh-hóa-hạt nhân.

Máy bay sấm sét F-15

Thế giới - 5 nhân tố biến Israel thành “mãnh hổ” tại Trung Đông (Hình 2).

 Chuyên gia đánh giá cao dòng máy bay F-15

Từ những năm 1970, Không quân Israel (IAF) đã đưa nhiều loại máy bay F-15 ra chiến trường, đồng thời là một trong những lực lượng sử dụng máy bay Eagle hiệu quả và đa dạng nhất. IAF đã hoàn thiện chiếc F-15 về mặt chiếm ưu thế trên không và khả năng tác chiến. Trong tay những phi công lão luyện, F-15I, mệnh danh “sấm sét”, là một công cụ chiến tranh ghê gớm ở Trung Đông.

Máy bay F-15I có hệ thống radar tiếp nhận cảnh báo, gây nhiễu, APG-70 và hệ thống phóng pháo sáng giúp chống lại phát hiện, theo dõi của đối phương. Hệ thống LANTIRN cho phép chiến cơ này hoạt động và tham chiến ở cao độ thấp với đa dạng vũ khí.

Mặc dù các phi cơ của Châu Âu như Eurofighter và Dassault Rafales và F-15SAs của Arab đã tham chiến tại vùng Vịnh, chuyên gia quân sự Mỹ Tyler Rogoway vẫn đánh giá cao F-15I trong sự chính xác và khả năng giao chiến đặc biệt hiệu quả. Những nhà phát triển vũ khí Israel trang bị F-15I với hệ thống vũ khí gồm pháo 20mm M61-A2, tên lửa Python-5, AIM-9 Derby, rocket và các loại bom khác nhau, khiến phi cơ này thành khí tài chủ chốt trong các cuộc đụng độ với Iran và các đối thủ khác. 

Tên lửa Jericho III

Thế giới - 5 nhân tố biến Israel thành “mãnh hổ” tại Trung Đông (Hình 3).

 Tên lửa Jericho III có tầm bắn đáng gờm cho mọi đối thủ.

Jericho III là tên lửa đạn đạo tân tiến nhất trong khu vực, có khả năng vươn tới các mục tiêu không chỉ ở Trung Đông mà còn ở châu Âu, châu Á, kể cả Bắc Mỹ. Tên lửa Jericho III có chiều dài thân khoảng 15,5 - 16m, nặng khoảng 29 tấn.

Giống như tên lửa đẩy mang vệ tinh Shavit, cung cấp động lực chính cho Jericho III là tầng đẩy đầu tiên, các tầng còn lại chủ yếu giúp tên lửa cơ động và đạt độ cao cần thiết để giải phóng đầu đạn.

Với tỷ lệ tương quan giữa trọng lượng và hình dáng, vũ khí này có tầm bắn đạt từ 4.800km tới 6.500km tùy thuộc vào khối lượng đầu đạn mang theo.

Jericho III sẽ đảm bảo sự hủy diệt đối với bất kỳ bên nào tấn công hạt nhân vào Israel, đặc biệt khi nước này vẫn có khả năng đáp trả sau đợt tấn công đầu tiên. Hệ thống tên lửa này được cho là mang lại cho Israel lợi thế trong khu vực.

Tàu ngầm Dolphin

Thế giới - 5 nhân tố biến Israel thành “mãnh hổ” tại Trung Đông (Hình 4).

 

Israel mua chiếc tàu ngầm đầu tiên của mình từ Anh vào năm 1958.

Chiếc tàu ngầm hạng S cùng với nhiều chiếc khác được mua trong những năm 1960 đóng vai trò quân sự quan trọng trong các chiến dịch phòng thủ bờ biển, tấn công tàu của quân Ai Cập và Syria và di chuyển đội ngũ chỉ huy trong thời bình cũng như thời chiến.

Tuy nhiên, tàu ngầm Gal và sau này là tàu Dolphin của Đức đã vượt qua những chiếc tàu ngầm đời đầu để phục vụ trong IDF.

Tàu ngầm Dolphin trang bị 6 ống phóng ngư lôi 533mm, có khả năng thả được cả thủy lôi, phóng được ngư lôi và tên lửa ngầm đối hạm với cơ số đạn 16 quả.

Ngoài ra, nó còn được trang bị 4 ống phóng ngư lôi 650mm SDV, có khả năng phóng tên lửa hành trình tầm trung, mang đầu đạn hạt nhân Popeye Turbo, tầm bắn 1500km

Mặc dù không đóng vai trò quan trọng trong giải pháp hạt nhân của Israel, chiếc Dolphin vẫn có thể hoàn thành các nhiệm vụ quốc phòng được đề ra.

Khả năng trinh sát, đánh chìm, ngăn chặn và di chuyển lực lượng đặc nhiệm tới vùng chiến là minh chứng cho sự đầu tư của Israel vào quốc phòng và biến Hải quân nước này thành một lực lượng đáng gờm trong các trận thủy chiến.

Người lính Israel

Thế giới - 5 nhân tố biến Israel thành “mãnh hổ” tại Trung Đông (Hình 5).

 Yếu tố con người đóng vai trò chủ chốt trong quân đội công nghệ cao của Israel.

 Trước năm 1948, nước này đã đưa và trọng dụng nhiều nhân tài trong lực lượng vũ trang. Những chiến sĩ lục quân, hải quân, phi công tinh nhuệ nhất thế giới không được đào tạo một cách tình cờ hay chỉ dựa vào sự quyết tâm từ người lính. Đó là kết quả của hệ thống tuyển quân, huấn luyện, ưu đãi mà IDF xây dựng.

Không hệ thống vũ khí tân tiến nào phát huy được tác dụng nếu thiếu những người lính tận tụy, kỷ luật và uyên bác đứng sau vận hành.   

Cứ đến 18 tuổi, các nam nữ thanh niên Israel sẽ nhập ngũ tối thiểu từ 2-3 năm. Quân đội nước này được quyền chọn những người có điểm số và thành tích cao nhất ở cấp trung học và được tuyển vào các binh chủng tinh nhuệ là ước mơ của nhiều thanh niên Israel.  

Chính vì thế, quân đội Israel là đội quân sở hữu những binh sĩ tinh nhuệ vượt trội trên chiến trường. Và không đâu trên thế giới sở hữu nhiều quân nhân/cựu quân nhân thành công trên thương trường như Israel.

Xem thêm: Xe tăng liệu có lỗi thời trong thời đại hạt nhân?

Nguyễn Văn Linh

Xe tăng liệu có lỗi thời trong thời đại hạt nhân?

Thứ 5, 26/10/2017 | 08:16
Trên chiến trường, xe tăng vừa là cỗ máy chiến tranh lợi hại, vừa là chỗ dựa tâm lý vững chắc cho quân lính.

IS chế hình ảnh Messi khóc ra máu, dọa tấn công World Cup 2018

Thứ 4, 25/10/2017 | 17:31
Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa tung ra một tấm áp phích in hình cầu thủ Lionel Messi để dọa tấn công World Cup 2018.

'Hổ' Syria giáng đòn mạnh ở đông Aleppo, IS lui hướng Euphrates

Thứ 3, 07/03/2017 | 18:48
Quân đội Syria tiếp tục tấn công quy mô lớn ở đông Aleppo khiến IS buộc phải rút về hướng Euphrates.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.