5 phương pháp giúp bệnh nhân đang hóa xạ trị sống khỏe cùng ung thư

5 phương pháp giúp bệnh nhân đang hóa xạ trị sống khỏe cùng ung thư

Thứ 3, 04/06/2019 | 11:44
0
Trong quá trình điều trị ung thư bằng hóa xạ trị bệnh nhân gặp rất nhiều tác dụng phụ, ảnh hưởng đến hiệu quả của việc điều trị. Vì vậy trong bài viết này chúng tôi sẽ tổng hợp 5 phương pháp giúp bệnh nhân vượt qua hóa xạ trị và sống khỏe cùng ung thư từ các chuyên gia.

1. Tinh thần bệnh nhân phải luôn vui vẻ lạc quan

Yếu tố đầu tiên quyết định đến thời gian sống của bệnh nhân đó chính là tinh thần. Nếu tinh thần luôn trong tình trạng lo âu, căng thẳng sẽ làm ảnh hưởng đến hiệu quả của quá trình điều trị, thậm chí còn làm giảm thời gian sống của bệnh nhân.

Truyền thông - 5 phương pháp giúp bệnh nhân đang hóa xạ trị sống khỏe cùng ung thư

Tinh thần vui vẻ sẽ giúp gia tăng hiệu quả điều trị bệnh

Để giúp bệnh nhân được vui vẻ lạc quan, người nhà nên cung cấp thông tin về bệnh một cách đúng nhất để bệnh nhân có thể hiểu được; khuyên người bệnh nên tham gia các câu lạc bộ, các diễn đàn... để bệnh nhân có thể chia sẻ tâm tư của mình.

Ngoài ra người nhà nên động viên, an ủi để bệnh nhân không bị rơi vào tình trạng cô đơn, lạc lõng. Như vậy nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần.

2. Tuân thủ đúng theo phác đồ điều trị của bác sĩ

Hiện nay việc điều trị ung thư chủ yếu có 3 phương pháp như: Hóa trị, xạ trị và phẫu thuật. Tùy vào mỗi giai đoạn phát hiện bệnh, tình trạng bệnh nhân, mức độ phát triển của khối u mà bác sĩ sẽ chỉ định phác đồ điều trị cho mỗi bệnh nhân là khác nhau. 

Việc tin tưởng, thực hiện đúng phác đồ điều trị của bác sĩ đóng vai trò rất quan trọng, giúp bệnh nhân kéo dài thời gian sống. Có rất nhiều bệnh nhân không theo được hết phác đồ, chuyển sang các phương pháp điều trị ung thư bằng thuốc nam, thuốc bắc. Có trường hợp cũng đem lại hiệu quả. Nhưng cũng có rất nhiều bệnh nhân khi sử dụng không ngăn chặn được khối u mà còn gây thêm nhiều bệnh nguy hiểm khác. Sau đó, quay lại điều trị thì cũng đã không còn kịp và lỡ mất giai đoạn vàng để điều trị. Do đó trước khi thực hiện bất kỳ phương pháp nào bệnh nhân cần tìm hiểu kỹ, tham khảo ý kiến của bác sĩ, chuyên gia để có thể mang lại hiệu quả điều trị ung thư tốt nhất.

Xem ngay>> Bộ mặt thật của liệu pháp hóa trị xạ trị có thể bạn chưa biết

3. Chế độ dinh dưỡng khoa học, phù hợp 

Có chế độ ăn uống khoa học, hợp lý cũng là phương pháp giúp bệnh nhân hạn chế được tác dụng phụ do hóa xạ trị gây nên. Với mỗi bệnh nhân ung thư cần xây dựng cho bản thân một thực đơn dinh dưỡng đảm bảo các yếu tố sau:

Truyền thông - 5 phương pháp giúp bệnh nhân đang hóa xạ trị sống khỏe cùng ung thư (Hình 2).

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng giúp bệnh nhân có đủ sức khỏe để chiến đấu với bệnh tật

- Có đầy đủ các loại dưỡng chất cần thiết cho cơ thể: tinh bột, đạm, chất béo, vitamin, khoáng chất, chất xơ...

- Dùng những thực phẩm sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm, thực phẩm chín, dễ tiêu hóa...

- Uống nhiều nước.

- Hạn chế sử dụng thực phẩm lên men, rượu, đồ ăn cứng, đồ khó tiêu hóa, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, đồ nướng, không ăn quá cay, quá mặn....

- Chia nhỏ bữa ăn thành nhiều bữa trong ngày.

4. Chế độ luyện tập thể thao vừa phải, hợp lý 

Thường xuyên luyện tập thể dục sẽ nâng cao được sức đề kháng, sức khỏe của cơ thể. Từ đó giúp bệnh nhân hạn chế được một số tác dụng phụ do hóa xạ trị như: Tạo cảm giác muốn ăn, ngủ ngon ngơn, giảm đau nhức cơ thể... Đặc biệt còn là phương pháp giúp đầu óc tinh thần được thư giãn thoải mái.

Những bộ môn dành cho bệnh nhân ung thư phải là những môn không quá sức, nhẹ nhàng như: thiền định, yoga, đi bộ, đi xe đạp...

5. Sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ cải thiện chức năng bị hóa xạ trị tác động 

Những chức năng của các cơ quan do ảnh hưởng của hóa xạ trị sẽ tạo ra những triệu chứng (tác dụng phụ) ảnh hưởng đến hiệu quả của quá trình điều trị. Vì vậy tìm hiểu sử dụng đúng sản phẩm giúp cải thiện, bảo vệ các cơ quan khỏe mạnh chịu tác động của hóa xạ trị là rất cần thiết.

Một trong những sản phẩm được đánh giá có hiệu quả và có tác dụng hỗ trợ tốt cho bệnh nhân chính là IMMUNOBAL. Với thành phần chính là Đông trùng Hạ thảo và 5 loại nấm quý như nấm linh chi, vân chi, nấm maitake, nấm thái dương, nấm đông cô giúp:

Truyền thông - 5 phương pháp giúp bệnh nhân đang hóa xạ trị sống khỏe cùng ung thư (Hình 3).

Immunobal giải pháp hỗ trợ toàn diện cho bệnh nhân ung thư từ Đông trùng Hạ thảo và 5 loại nấm quý

- Cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho bệnh nhân ung thư, phòng ngừa suy kiệt cơ thể, đảm bảo được tuân thủ đúng phác đồ điều trị.

- Hạn chế tác dụng phụ của hóa xạ trị: giảm buồn nôn, nôn, cải thiện tình trạng mất ngủ, rối loạn tiêu hóa, rụng tóc...

- Bảo vệ tủy xương, ngừa suy tủy xương, đảm bảo chỉ số công thức máu, hạn chế đau nhức cơ thể do thiếu máu.

- Tăng cường sức đề kháng, tăng cường hệ thống miễn dịch tự nhiên cho cơ thể.

Bệnh nhân muốn vượt qua được hóa xạ trị và sống khỏe cùng ung thư thì cần phải kết hợp tất cả các phương pháp. Bởi nếu thiếu một phương pháp nào thì cũng sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị bệnh, và làm rút ngắn thời gian sống của bệnh nhân.

Hãy xem ngay chi tiết sản phẩm hỗ trợ điều trị ung thư giúp bệnh nhân có thể vượt qua được hóa trị ung thư và sống khỏe.

Thế Hưng

Nguyên tắc vàng trong chăm sóc dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư đang hóa trị

Thứ 3, 15/01/2019 | 18:27
Theo tổ chức Y tế thế giới WHO cho biết, hiện nay có khoảng 30% số bệnh nhân ung thư bị chết do cơ thể bị suy kiệt. Vì vậy việc có một chế độ ăn uống đúng nguyên tắc sẽ giúp bệnh nhân có đủ sức khỏe để điều trị ung thư tốt hơn.

Những điểm cần lưu ý khi chăm sóc bệnh nhân sau hóa trị

Thứ 2, 14/01/2019 | 14:09
Hóa trị hiện nay là một trong những phương pháp điều trị ung thư phổ biến nhất. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách chăm sóc các bệnh nhân sau quá trình họa trị căng thẳng và mệt mỏi. Hãy cùng theo dõi những lưu ý quan trọng để có thể chăm sóc bệnh nhân hóa trị liệu đúng cách nhất nhé.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.