5 sự kiện văn hoá - nghệ thuật nổi bật năm 2021

5 sự kiện văn hoá - nghệ thuật nổi bật năm 2021

Đinh Lạc Thành
Thứ 5, 30/12/2021 | 10:59
0
Năm 2021 để lại nhiều dấu ấn mang tính bước ngoặt về văn hóa. Dưới đây là 5 sự kiện văn hóa nổi bật mang tính bước ngoặt, theo góc nhìn của Người Đưa Tin.

Hội nghị Văn hoá toàn quốc 2021

Ngày 24/11, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị Văn hóa toàn quốc đã triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Ông Nguyễn Văn Hùng - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch  nhận định, quy mô của Hội nghị được tổ chức khá lớn.

Văn hoá - 5 sự kiện văn hoá - nghệ thuật nổi bật năm 2021

Toàn cảnh Hội nghị Văn hóa toàn quốc.

Ngoài việc tổ chức tại Hội trường Diên Hồng với số lượng gần 600 đại biểu gồm lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành, văn nghệ sĩ tiêu biểu... Hội nghị còn kết nối trực tuyến với hàng trăm điểm cầu tại các tỉnh, thành, nhiều bộ, ngành trên cả nước.

Hội nghị Văn hóa toàn quốc nhằm đánh giá việc triển khai đường lối, chủ trương, các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng về công tác văn hóa, văn nghệ thời gian qua; cũng như kết quả xây dựng văn hóa, con người Việt Nam sau 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới đất nước, đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác văn hóa, văn nghệ trong giai đoạn 2021-2026, tầm nhìn đến năm 2045.

Xoè Thái được UNESCO vinh danh là Di sản văn hoá phi vật thể

Vào 17 giờ 11 phút ngày 15/12/2021, tại Phiên họp Uỷ ban Liên Chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 16 của UNESCO diễn ra tại Paris, Pháp, di sản Nghệ thuật Xòe Thái của Việt Nam chính thức được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây là 1 trong 48 hồ sơ được xem xét trong kỳ họp này.

Văn hoá - 5 sự kiện văn hoá - nghệ thuật nổi bật năm 2021 (Hình 2).

Nghệ thuật Xòe Thái được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Di sản văn hoá phi vật thể của Việt Nam được ghi danh lần này là nghệ thuật Xòe được thực hành tại các bản của người Thái chủ yếu ở 4 tỉnh Yên Bái, Lai Châu, Sơn La và Điện Biên. Trong đó, Trung tâm của Xòe có thể được coi ở Mường Lò (Yên Bái), Mường So (Lai Châu), Mường Lay và thành phố Điện Biên Phủ (Điện Biên), Thuận Châu (Sơn La).

Xòe là một loại hình vũ đạo của Việt Nam với những động tác biểu tượng cho các hoạt động của con người và được thực hành trong nghi lễ, văn hóa, đời sống, và công việc. Theo đại diệnBộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, việc UNESCO ghi danh Nghệ thuật Xòe Thái của Việt Nam vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại khẳng định bản sắc văn hóa phong phú của dân tộc Việt Nam, sự gắn kết cộng đồng, đề cao tôn trọng đa dạng văn hóa, khuyến khích đối thoại giữa các cá nhân, các cộng đồng và các dân tộc khác nhau vì sự khoan dung, tình yêu và lòng bác ái đúng theo tôn chỉ và mục tiêu của Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO.

Bộ Quy tắc ứng xử đối với nghệ sĩ chính thức được ban hành

Ngày 13/12/2021, ông Nguyễn Văn Hùng - Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã ký ban hành Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Đây được xem là phương thức nhằm chấn chỉnh các nghệ sĩ, những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn trước nhiều biểu hiện lệch chuẩn hành vi.

Văn hoá - 5 sự kiện văn hoá - nghệ thuật nổi bật năm 2021 (Hình 3).

Thời gian qua, nhiều nghệ sĩ dính vào lùm xùm những vụ từ thiện.

Thời gian qua, dư luận dậy sóng với các hành vi “lệch chuẩn” của những người nổi tiếng, từ tuyên truyền “ăn giun đất để chữa Covid-19,” văng tục trên mạng xã hội, quảng cáo tiền ảo đến lùm xùm tiền từ thiện đến việc giới thiệu thuốc nhưng tâng bốc về hiệu quả sử dụng.

Trong bối cảnh đó thì việc Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch ban hành Quy tắc ứng xử chung của nghệ sĩ lấy ý kiến đóng góp của các chuyên gia văn hóa, các hội chuyên môn... được cho là một động thái tích cực trong nỗ lực nhằm nâng cao ý thức hành xử của các nghệ sĩ thời nay. Bộ Quy tắc ứng xử sẽ góp phần chấn chỉnh các hành vi lệch chuẩn trong giới nghệ sĩ ở các hoạt động như: Từ thiện, biểu diễn , có trách nhiệm trong phát ngôn, bày tỏ, chia sẻ quan điểm, không gây mâu thuẫn, tổn hại đến uy tín, quyền lợi hợp pháp của đồng nghiệp.

Tờ trình Dự thảo về Luật Điện ảnh (sửa đổi)

Tại Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình Quốc hội về dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi).

Văn hoá - 5 sự kiện văn hoá - nghệ thuật nổi bật năm 2021 (Hình 4).

Thời gian qua, Cục Điện ảnh (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) tổ chức nhiều Hội nghị lấy ý kiến xây dựng Luật Điện ảnh (sửa đổi).

Theo Tờ trình, dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi) phù hợp với 4 chính sách đề xuất trong Đề nghị xây dựng Luật đã được Chính phủ thông qua bao gồm tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động sản xuất phim; hỗ trợ, khuyến khích phát hành, phổ biến phim Việt Nam; khuyến khích, thu hút tổ chức, cá nhân tham gia xúc tiến, quảng bá điện ảnh trong và ngoài nước; đổi mới công tác quản lý, áp dụng công nghệ tiên tiến trong bối cảnh phát triển của cách mạng khoa học kỹ thuật.

Dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi) gồm 8 chương, 50 điều, trong đó kế thừa, chỉnh lý, sửa đổi và bổ sung 32 điều, quy định mới 18 điều so với Luật Điện ảnh hiện hành. 

Dự kiến, dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi) sẽ được Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 3 vào tháng 5/2022.

Vụ lùm xùm bản quyền ca khúc bị "nhận vơ", nhiều nghệ sĩ kêu cứu

Từ sự việc bản quyền của Giấc mơ trưa của nhạc sĩ Giáng Son trên YouTube bị BH Media tung "gậy bản quyền" khiến dư luận xôn xao. Đơn vị này tiếp tục gây phẫn nộ khi xác nhận sở hữu bản quyền ca khúc Tiến quân ca - Quốc ca Việt Nam do nhạc sĩ Văn Cao hiến tặng cho nhân dân và Tổ quốc. 

Văn hoá - 5 sự kiện văn hoá - nghệ thuật nổi bật năm 2021 (Hình 5).

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch yêu cầu không được có bất kỳ hành vi nào ngăn chặn việc phổ biến Quốc ca Việt Nam.

Khi sự việc chưa kịp lắng xuống, việc bài hát Quốc ca bị tắt tiếng trong trận ĐT Việt Nam - Lào trong khuôn khổ giải AFF Suzuki Cup 2020 diễn ra vào ngày 6/12/2021 khiến dư luận bất bình. Thời điểm tắt tiếng, trên màn hình Next Sports chạy dòng chữ với nội dung: "Vì lý do bản quyền âm nhạc, chúng tôi buộc lòng phải tắt tiếng ở phần lễ chào cờ. Sau lễ chào cờ, tín hiệu âm thanh sẽ trở lại bình thường, mong quý vị khán giả thông cảm".

Ngày 7/12, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch yêu cầu không được có bất kỳ hành vi nào ngăn chặn việc phổ biến Quốc ca Việt Nam

Theo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, ca khúc Tiến quân caQuốc ca của Việt Nam. Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch có trách nhiệm thực hiện chức năng quản lý Nhà nước và phải thực hiện các biện pháp cần thiết gìn giữ phát huy giá trị của Quốc ca. Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch yêu cầu tất cả các cá nhân, tổ chức thực hiện nghiêm, không được có bất kỳ hành vi nào ngăn chặn việc phổ biến Quốc ca Việt Nam.

600 đại biểu, văn nghệ sĩ dự 'Hội nghị Diên Hồng' của ngành văn hóa

Thứ 4, 24/11/2021 | 07:54
Hội nghị nhằm đánh giá kết quả xây dựng văn hóa, con người Việt Nam sau 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới đất nước và đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác văn hóa, văn nghệ thời gian tới.

"Danh xưng Nữ hoàng Văn hóa Tâm Linh, Nữ hoàng ngành Thép là háo danh, buồn cười lắm"!

Chủ nhật, 07/07/2019 | 11:32
Trước những thông tin về cuộc thi Nữ hoàng danh hiệu có những danh xưng rất kêu như: Nữ hoàng văn hóa tâm linh Việt Nam, Nữ hoàng ngành Thép, Nữ hoàng Dịch vụ Nhà hàng... sẽ tổ chức tại Hà Nội tới đây. Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội cũng lên tiếng về vấn đề này.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nói về 'một nỗi đau của ngành văn hóa'

Thứ 4, 14/06/2017 | 11:13
Bộ trưởng VH,TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định: Vụ 4 ông cháu đuối nước thương tâm ở Bình Định là “một nỗi đau của ngành văn hóa” và cho biết Bộ đang thực hiện nhiều giải pháp về vấn đề đuối nước.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Tây du ký: Nguyên nhân sâu xa khiến Thái Thượng Lão Quân phải "đánh lén" Ngộ Không

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:05
Thái Thượng Lão Quân từng ném Kim Cang Trác trúng đầu Ngộ Không, giúp Nhị Lang Thần có cơ hội bắt sống được Đại Thánh.

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Hải Phòng: Doanh nghiệp ủng hộ 22 tỷ tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:26
Đây là số tiền các doanh nghiệp cam kết tài trợ cho công tác tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024 với chủ đề “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”.

Làm “sống lại” di tích bằng công nghệ số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:22
Từ thành công của nhiều di tích văn hóa, lịch sử cho thấy, thế mạnh công nghệ có ý nghĩa quan trọng trong việc “đánh thức” những tiềm năng di sản vẫn còn “ngủ say”.

“Sa Tăng kinh điển nhất màn ảnh”: Nhận lời đóng Tây Du Ký không lấy thù lao, cuối đời bệnh tật

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:15
Tây Du Ký là tượng đài, gắn liền với tuổi thơ của nhiều khán giả. "Sa Tăng" Diêm Hoài Lễ cũng là một trong số diễn viên trở nên nổi tiếng sau thành công của bộ phim.
     
Nổi bật trong ngày

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Tây du ký: Nguyên nhân sâu xa khiến Thái Thượng Lão Quân phải "đánh lén" Ngộ Không

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:05
Thái Thượng Lão Quân từng ném Kim Cang Trác trúng đầu Ngộ Không, giúp Nhị Lang Thần có cơ hội bắt sống được Đại Thánh.