5 thói quen bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh chẳng khác nào rước bệnh

5 thói quen bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh chẳng khác nào rước bệnh

Thứ 4, 19/10/2022 | 10:18
0
Sử dụng tủ lạnh không đúng cách là mối nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe con người.

PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh, Phó Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, chia sẻ, tủ lạnh là một thiết bị thông dụng và hữu ích giúp bảo quản thức ăn, đồ uống. Nhờ có tủ lạnh thực phẩm tươi lâu hơn, thức ăn khó hỏng hơn, đồ uống mát lạnh hơn...

Tủ lạnh thường có 2 ngăn, ngăn đá để bảo quản thực phẩm tươi sống trong thời gian dài. Ngăn mát bảo quản thực phẩm chín và làm mát các loại đồ ăn hàng ngày. Môi trường lạnh và kín của tủ giúp kìm hãm, không cho vi khuẩn phát triển. Tuy nhiên tủ lạnh chỉ giúp bảo quản trong thời gian nhất định và nếu sử dụng không đúng cách sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Trao đổi với VietNamNet, PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh thông tin, do bảo quản không đúng cách, tùy theo việc cơ thể bị nhiễm loại vi khuẩn gì, nhẹ nhất sẽ khiến chúng ta bị rối loạn tiêu hóa, nặng hơn phải đi cấp cứu.

Đặc biệt nếu bảo quản thực phẩm sai cách trong tủ lạnh nguy cơ chúng ta nhiễm vi khuẩn listeria (loại vi khuẩn có thể phát triển và nhân lên từ từ trong tủ lạnh, được xem là “sát thủ vô hình trong tủ lạnh”) rất cao. Một thống kê cho thấy có tới 20-30% ca mắc phải vi khuẩn này bị tử vong.

Theo các chuyên gia, listeria được gọi là “sát thủ vô hình trong tủ lạnh” vì khả năng sống mạnh mẽ có thể tồn tại 1 năm ở nhiệt độ -20 độ C. Khi xâm nhập vào đường ruột, listeria gây ngộ độc hoặc gây viêm màng não hay các vấn đề khác về thần kinh trung ương, nguy hiểm hơn là dẫn đến hôn mê, tử vong.

Vi khuẩn listeria có thể chịu lạnh, chịu áp suất cao nhưng lại không chịu được nhiệt độ cao vì vậy khi nấu chín thức ăn, chúng ta có thể loại bỏ vi khuẩn này. Listeria có thể tìm thấy trong hầu hết các thực phẩm như thịt, đặc biệt thịt bò, trứng, hải sản, sữa, dầu… Nếu sự hiện diện của listeria trong tủ lạnh vượt quá 10% sẽ gây hại cho sức khỏe con người.

“Chúng ta có không ít thói quen sai lầm biến tủ lạnh thành môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, nấm mốc, thậm chí là vi khuẩn listeria phát triển”, PGS.TS Ninh nói. Dưới đây là một số sai lầm khi bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh dễ khiến thức ăn bị nhiễm khuẩn, chúng ta cần thay đổi ngay:

-Để thực phẩm nguội mới cho vào tủ lạnh

Bạn không cần đợi thực phẩm nguội rồi mới cho vào tủ lạnh. Thức ăn ấm sẽ không gây hại cho tủ. Khi bạn để thực phẩm ngoài không khí quá lâu, vi trùng có thể bắt đầu sinh sôi nhanh chóng ở nhiệt độ từ 40 độ đến 140 độ.

-Để trứng ở cửa tủ lạnh

Ngăn trữ đồ ở cánh tủ lạnh sẽ có nhiệt độ cao hơn so với ngăn trữ đồ trong tủ lạnh, vì vậy hãy tránh để những thực phẩm dễ hỏng ở đó. Theo khuyến nghị của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), nên giảm tần suất mở cánh tủ lạnh để ngăn nhiệt độ tăng lên. Trong trường hợp bạn để trứng ở khay cánh cửa tủ lạnh, cần lưu ý, ngay cả khi đóng cửa tủ thì ở bên trong tủ lạnh, ngăn trên cùng có xu hướng nhiệt độ cao hơn so với ngăn dưới cùng. Vì vậy nên để trứng ở ngăn dưới, nơi lạnh hơn.

-Không đậy nắp đồ ăn thừa khi cho vào tủ lạnh

Đời sống - 5 thói quen bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh chẳng khác nào rước bệnh

Việc không đậy nắp thức ăn chính là một nguồn cơ gây nên các bệnh về đường tiêu hóa. Ảnh minh họa.

Thói quen để nguyên thức ăn thừa vào trong tủ lạnh mà không đậy lại có thể dẫn đến nhiều tác động tiêu cực cho sức khỏe. Bởi lẽ việc không đậy nắp thức ăn chính là một nguồn cơ gây nên các bệnh về đường tiêu hóa.

Ngoài ra, số thức ăn đó sẽ dễ dàng nhiễm các vi khuẩn kí sinh lan từ các loại thực phẩm với nhau gây nhiều bệnh nguy hiểm. Đồng thời, nếu không được đậy kín, hơi thức ăn bốc lên, gây mùi khó chịu khắp tủ lạnh. Vì thế, khi cho đồ ăn thừa vào tủ lạnh, mọi người nên bọc kín bằng nylon hoặc đựng trong hộp có đậy nắp cẩn thận.

- Không sơ chế thực phẩm trước khi cho vào tủ lạnh

Đời sống - 5 thói quen bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh chẳng khác nào rước bệnh (Hình 2).

Thịt cá khi không rửa sạch mà cho vào tủ lạnh sẽ tiếp tục lây nhiễm vi khuẩn ra thực phẩm khác. Ảnh minh họa.

Cá, thịt ở ngoài chợ có thể bị nhiễm bẩn, vi khuẩn, khi không rửa sạch mà cho vào tủ lạnh sẽ tiếp tục lây nhiễm vi khuẩn ra thực phẩm khác. Lúc này, thực phẩm mới mang về trở thành nguồn lây nhiễm nguy hiểm.

- Chất kín thực phẩm trong tủ lạnh

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết, không khí lạnh cần phải luân chuyển quanh thực phẩm nhằm giữ cho chúng được làm lạnh thích hợp. Do đó, nên tránh xếp chồng chéo các hộp đựng thực phẩm hoặc sử dụng bất kỳ vật liệu nào ngăn không khí lưu thông tự do trong tủ. Ngoài ra bạn cần lưu ý giữ các lỗ thông hơi được thoáng, không bị tắc.

Ngoài ra bạn cần tạo thói quen thường xuyên vứt bỏ những thực phẩm không còn an toàn sử dụng. Nếu bạn thấy thực phẩm có mùi hoặc vị có vấn đề, hãy loại bỏ chúng.

Khi có bất cứ thực phẩm nào bị đổ trong tủ lạnh, nên ngắt nguồn, làm sạch ngay lập tức bằng nước xà phòng ấm và sau đó lau sạch tủ. Tránh các chất tẩy rửa hóa học có thể dây mùi vào thực phẩm. Để khử mùi hôi tủ, bạn nên đặt một hộp baking soda đã mở sẵn trên kệ tủ lạnh.

Minh Hoa (t/h)

Thói quen giúp phòng ngừa viêm loét dạ dày

Thứ 4, 19/10/2022 | 07:54
Bệnh viêm loét dạ dày rất phổ biến hiện nay gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của nhiều người. Bệnh do nhiều nguyên nhân trong đó thói quen ăn uống, sinh hoạt thiếu lành mạnh, stress… là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến viêm loét dạ dày. Dưới đây là những thói quen tốt giúp phòng ngừa viêm loét dạ dày.

Thói quen đơn giản để phòng ngừa ung thư, ai cũng có thể làm được

Thứ 3, 18/10/2022 | 08:00
Ngoài yếu tố không thay đổi được như gene, tuổi tác..., việc áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục,... có thể giúp phòng ngừa một số loại ung thư.

Những thói quen tệ hại “hành hạ” thận nhiều người Việt mắc phải

Thứ 2, 17/10/2022 | 20:00
Không chỉ ăn quá nhiều muối, người Việt còn có những thói quen xấu khác khiến thận bị tổn thương nặng nề.

5 thói quen khi tắm vô tình gây hại cho làn da

Thứ 2, 10/10/2022 | 17:11
Tắm bằng sữa tạo nhiều bọt, dùng nước ấm để làm sạch cơ thể… là hai trong số nhiều thói quen tắm làm hại cho da.
Cùng chuyên mục

Gặp gỡ anh Hoàng Dũng - Người kể chuyện tình bằng những album cưới

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:48
Hoàng Dũng (Dũng Sáu) - Phù thủy ảnh cưới với những khoảnh khắc đầy cảm xúc.

Trên ổ khóa thường có 1 cái lỗ siêu nhỏ, hóa ra nó có công dụng này

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Nếu thường xuyên sử dụng khóa, bạn sẽ thấy ổ khóa có một cái lỗ siêu nhỏ. Vậy chiếc lỗ này có công dụng gì?

Huyện Quảng Hòa, Cao Bằng: Kinh tế - xã hội duy trì ổn định và có bước phát triển các mục tiêu đề ra

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:45
UBND huyện Quảng Hòa đang từng bước nỗ lực hoàn thành các mục tiêu đề ra trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh biên giới,…
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.