5 thói quen khiến mỡ nội tạng tăng lên nhanh chóng

5 thói quen khiến mỡ nội tạng tăng lên nhanh chóng

Chủ nhật, 28/11/2021 | 10:00
0
Mỡ nội tạng tích tụ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như đột quỵ, ung thư. Để tránh tích tụ mỡ nội tạng, chúng ta cần từ bỏ những thói quen sinh hoạt có hại.

Có thể phân chia mỡ thừa ra làm 2 loại là mỡ thừa tích tụ dưới da và mỡ nội tạng.

Mỡ dưới da là các mô mỡ nằm ngay dưới bề mặt da, chúng không hẳn là xấu. Ngược lại, cơ thể cần lớp mỡ này để giữ thân nhiệt và bảo vệ mạch máu, dây thần kinh ở dưới da.

Mỡ nội tạng là lượng mỡ tích trữ trong khoang bụng, nằm giữa tuyến tụy, gan, thận, ruột và một số cơ quan nội tạng khác. Mỡ nội tạng bao bọc và có chức năng bảo vệ cơ quan nội tạng.

Tuy nhiên, mỡ nội tạng khi tích tụ quá nhiều sẽ khiến vòng bụng tăng, chèn ép lên cột sống và các khớp, lâu ngày sẽ gây ra đau lưng, thấp khớp, khiến cho việc vận động, đi lại trở nên ì ạch, khó khăn. Quá nhiều mỡ nội tạng còn làm tăng nguy cơ bị tiểu đường loại 2, xơ vữa động mạch, đau tim, đột quỵ, gan nhiễm mỡ không do rượu và nhiều loại ung thư.

Nguy hiểm hơn, mỡ nội tạng còn là kho chứa độc tố, và chúng có khả năng giải phóng độc tố tấn công cơ thể, gây rối loạn chuyển hóa. Khi bị rối loạn, những độc tố này còn ra lệnh tích trữ nhiều mỡ nội tạng hơn. Vòng luẩn quẩn này sẽ khiến cho tình trạng sức khỏe ngày càng trở nên xấu đi.

Đời sống - 5 thói quen khiến mỡ nội tạng tăng lên nhanh chóng

Chế độ ăn uống và lối sống sẽ quyết định lượng mỡ nội tạng tích tụ ít hay nhiều. Ảnh minh họa.

Có nhiều nguyên nhân gây ra mỡ nội tạng như rối loạn hormon, căng thẳng, di truyền, nhưng nguyên nhân lớn nhất vẫn là chế độ ăn uống và lối sống. Để tránh tích tụ mỡ nội tạng quá nhiều, mọi người cần tránh những thói quen sau:

Ăn nhiều chất béo chuyển hóa

Chất béo là nhóm chất quan trọng, có vai trò dự trữ, cung cấp năng lượng cho cơ bắp và các hoạt động sống. Điều đó không đồng nghĩa chúng ta nên ăn mọi loại chất béo.

Chất béo chuyển hóa là loại không lành mạnh nhất, dẫn tới béo bụng, gây tăng cân. Ngoài ra, nó cũng có thể khiến bạn mắc một số bệnh nền như tim mạch, tiểu đường, ung thư…

Để hạn chế tích tụ mỡ nội tạng, bạn cần cắt giảm các loại thực phẩm có hàm lượng chất béo chuyển hóa cao (đồ chế biến sẵn, đóng hộp, nướng, chiên, bơ thực vật, thức ăn nhanh, pizza, bánh ngọt, bánh nướng…), nên ăn ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ; rau củ quả.

Trong quá trình chế biến chất béo, chúng ta cũng cần lưu ý đun, nấu ở nhiệt độ không quá 102 độ C, lipit (dầu, mỡ) không có biến đổi đáng kể ngoài hóa lỏng. Khi đun lâu ở nhiệt độ cao, các axit béo không no sẽ bị oxy hóa làm mất tác dụng có ích với cơ thể, đồng thời các liên kết kép trong cấu trúc của chúng nhanh chóng bị bẻ gãy tạo thành các sản phẩm trung gian như là peroxit, aldehyt… có hại đối với cơ thể.

Ăn nhiều đường

Thường xuyên ăn những món có nhiều tinh bột trắng và đường như bánh quy, bánh ngọt, nước ngọt có gas,… sẽ khiến mỡ nội tạng tích lũy rất nhanh.

Khi ăn những món này, cơ thể sẽ cảm thấy dễ chịu và tiết ra các hormon tạo khoái cảm là dopamine và serotonin. Đây là những loại hormon có liên quan đến hành vi gây nghiện, chẳng hạn trong trường hợp này là thèm ăn đường nhiều hơn và kích thích ăn vặt. Nếu ăn ngọt quá nhiều thì lượng đường trong máu sẽ tăng.Gan sẽ chuyển hóa lượng đường dư thừa này thành mỡ, lưu trữ xung quanh các cơ quan nội tạng.

Uống nhiều rượu, bia

Uống quá nhiều rượu, bia gây mất cân bằng hormon của cơ thể. Hệ quả có thể khiến mỡ nội tạng tích tụ nhiều. Do đó, cắt giảm hoặc tốt nhất là bỏ hẳn rượu, bia sẽ hạn chế tích tụ mỡ nội tạng và giúp nâng cao sức khỏe tổng thể.

Lười vận động

Nạp quá nhiều calo cộng với lười tập luyện thể dục sẽ dẫn đến tích tụ mỡ dưới da và mỡ nội tạng. Trong khi đó nếu tập luyện thường xuyên, đặc biệt là các bài tập cường độ cao thì lượng calo dư thừa sẽ bị đốt cháy giúp chúng ta giữ vóc dáng, hạn chế tích mỡ quanh eo. Ngay cả khi không tập được đều đặn, bạn hãy chạy hoặc đi bộ ngay khi có thời gian.

 Ngủ ít

Ngủ ít, thiếu ngủ có thể khiến lượng hormon cortisol của bạn tăng đột biến, tăng cảm giác thèm ăn các loại thực phẩm có hàm lượng calo cao, gây tăng cân, đặc biệt là tăng mỡ bụng. Do đó, mỗi ngày nên ngủ đủ 7-8 tiếng, giữ tinh thần lạc quan, tránh thức khuya.

Minh Hoa (t/h)

Chuyên gia chỉ ra 7 sai lầm khi ăn rau muống, cần loại bỏ ngay

Thứ 5, 25/11/2021 | 06:57
Rau muống là loại rau quen thuộc trên mâm cơm của các gia đình người Việt. Dù thế, không phải ai cũng ăn rau muống đúng cách.

Chuyên gia chỉ ra 4 sai lầm khi ăn bưởi cần loại bỏ ngay

Thứ 4, 17/11/2021 | 07:44
Bưởi có rất nhiều công dụng và tốt cho sức khỏe, tuy nhiên nếu ăn bưởi không đúng cách có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Chuyên gia chỉ ra những sai lầm cơ bản khi ăn cá

Thứ 7, 06/11/2021 | 14:00
Cá là thực phẩm quen thuộc của mỗi gia đình, dù thế không phải ai cũng biết ăn cá đúng cách.

3 sai lầm khi chế biến đậu phụ đa số bà nội trợ đều mắc phải

Thứ 7, 09/10/2021 | 08:00
Đậu phụ là món ăn ngon và được nhiều gia đình yêu thích. Dù thế, không phải ai cũng biết chế biến đậu phụ đúng cách. Dưới đây là 3 sai lầm khi chế biến món ăn này.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.