5 thực phẩm ăn buổi sáng là “thần dược” ăn tối là “độc dược”

5 thực phẩm ăn buổi sáng là “thần dược” ăn tối là “độc dược”

Thứ 2, 06/12/2021 | 11:30
0
Có những thực phẩm rất nhiều chất dinh dưỡng nhưng không nên ăn vào buổi tối vì chúng không những không mang lại lợi ích mà còn gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Cần tây

Đời sống - 5 thực phẩm ăn buổi sáng là “thần dược” ăn tối là “độc dược”

Nhiều người uống nước ép cần tây để giảm cân. Ảnh: Internet.

Nhiều người lầm tưởng rằng dùng cần tây lúc nào trong ngày cũng được. Tuy nhiên, theo đánh giá từ các chuyên gia, buổi sáng là thời điểm hoàn hảo nhất.

Cụ thể, các chuyên gia khuyến cáo, nên uống 1 cốc nước ép cần tây vào trước bữa sáng 30 phút. Điều này sẽ giúp hệ tiêu hóa tốt hơn, ngăn táo bón, đầy hơi cũng như ngừa các bệnh viêm xoang, mụn…

Không nên ăn cần tây vào buổi tối vì cần tây có như là một "thuốc" lợi tiểu. Nếu ăn nhiều cần tây vào buổi tối, bạn sẽ có nguy cơ phải dậy để đi vệ sinh nhiều hơn vào ban đêm, khi đang ngủ. Điều này ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn và khiến bạn ngủ không ngon giấc, mệt mỏi vào sáng hôm sau.

Socola

Đời sống - 5 thực phẩm ăn buổi sáng là “thần dược” ăn tối là “độc dược” (Hình 2).

Socola là loại thực phẩm này có hương vị ngọt dễ gây nghiện nhưng lại không hề tốt cho sức khỏe khi ăn vào buổi đêm một chút nào. Nguyên nhân là do trong socola có chứa loại chất hóa học gọi là theobromine, cùng họ với caffeine và cũng là một dạng chất kích thích.

Khi bạn ăn socola vào buổi đêm sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, hệ tim mạch và làm tăng huyết áp chứ không chỉ riêng gây tăng cân.

Trong thành phần socola có chứa caffein – dễ kích thích giúp chúng ta tỉnh táo và không buồn ngủ, căng thẳng thần kinh hại sức khỏe. Chính vì vậy, nếu bạn ăn socola vào buổi tối, đặc biết là lúc trước khi đi ngủ sẽ khiến cơ thể không thể nào rơi vào trạng thái tĩnh tâm để đi vào giấc ngủ, gây khó ngủ không tốt cho sức khỏe.

Sầu riêng

Đời sống - 5 thực phẩm ăn buổi sáng là “thần dược” ăn tối là “độc dược” (Hình 3).

Quả sầu riêng rất giàu dưỡng chất. Ảnh: Internet.

Sầu riêng không chỉ là loại quả bổ dưỡng nó còn được xem là phương thuốc chữa ho và bệnh ngoài da rất hiệu quả. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều sầu riêng vì sẽ gây nóng trong người, dễ sinh mụn nhọn.

Với hàm lượng đường cao, người bị huyết áp cao, huyết áp thấp, đường huyết cao, tim mạch không tốt, loét đường ruột nên hạn chế ăn sầu riêng vào buổi tối vì dễ gặp biến chứng.

Chuối

Đời sống - 5 thực phẩm ăn buổi sáng là “thần dược” ăn tối là “độc dược” (Hình 4).

Chuối là một trong những loại trái cây giàu chất dinh dưỡng mà bạn nên thêm vào chế độ ăn hàng ngày. Chúng có chứa nhiều kali, pectin (một dạng chất xơ, magie, vitamin C và B6...

Theo cổ học Ayurveda (nền y học truyền thống của người Ấn Độ) thì việc ăn chuối buổi tối trước khi đi ngủ có thể làm tăng sản sinh chất nhầy ở đường hô hấp và làm cản trở đường thở. Do đó, những người đang bị cảm lạnh, ho hoặc bị hen suyễn nên tránh ăn loại trái cây này trước khi đi ngủ.

Ngoài ra, chuối còn là loại trái cây khó tiêu hóa và dạ dày cần khá nhiều thời gian để xử lý chúng. Điều này là do quá trình trao đổi chất của cơ thể vào buổi tối thường giảm xuống.

Ngoài ra, chuối nếu ăn vào buổi tối sẽ dẫn đến hình thành niêm dịch bên trong dạ dày. Điều này hoàn toàn không tốt vì niêm dịch quá nhiều dẫn đến tình trạng viêm loét dạ dày, ợ chua, khó tiêu.

Thịt đỏ

Đời sống - 5 thực phẩm ăn buổi sáng là “thần dược” ăn tối là “độc dược” (Hình 5).

Thịt đỏ bao gồm: Thịt bò, thịt cừu, thịt heo, thịt bê, thịt nai, thịt dê. Không bao gồm: Thịt gà tây, thịt vịt, thịt ngan, thịt chim, thịt gà, thịt thỏ.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, việc thường xuyên ăn thịt đỏ đem lại nhiều tác hại cho sức khỏe, bởi loại thịt này có hàm lượng cholesterol và chất béo bão hòa cao, gây ra nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường, đột quỵ, ung thư…

Trong thịt đỏ chứa khá nhiều chất đạm và chất béo, nếu bạn ăn thịt đỏ vào buổi tối sẽ làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa, gan thận của bạn. Thêm vào đó, khi bạn ăn thịt đỏ còn gây chướng bụng dễ làm bạn mất ngủ, ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe. Chính vì vậy, vào buổi tối bạn nên tránh ăn thịt đỏ mà nên chọn những thực phẩm dễ tiêu hơn như: Thịt trắng, rau xanh, hoa quả,....

Chế độ ăn tối lành mạnh tốt cho sức khỏe:

Thời gian ăn tối nên trước 7h là tốt nhất cho sức khỏe.

Nên ăn nhiều rau, ăn ít thịt.

Nên ăn ít chất béo, dầu mỡ, các chất chứa nhiều canxi và khó tiêu.

Buổi tối nên ăn vừa đủ, không nên ăn quá nhiều và quá no để tránh gây hại cho sức khỏe.

Trúc Chi (t/h theo Vietnamnet, Tiền Phong)

Điểm danh những loại thực phẩm ăn sống mới tốt

Thứ 7, 04/12/2021 | 10:00
Quy tắc "ăn chín uống sôi" hoàn toàn không phù hợp với một số loại thực phẩm bởi chất dinh dưỡng của chúng sẽ giảm sút trong quá trình nấu nướng.

Phụ nữ ăn 7 thực phẩm này, tử cung khỏe mạnh lại phòng được nhiều bệnh

Thứ 6, 03/12/2021 | 06:54
Cá nước lạnh, bí ngô, các loại hạt… là những thực phẩm chị em nên tăng cường bổ sung để cân bằng nội tiết, có một tử cung khỏe mạnh.

5 thực phẩm phụ nữ sau 40 tuổi ăn càng nhiều càng nhuận sắc

Thứ 5, 02/12/2021 | 07:00
Khi phụ nữ ở độ tuổi 40 sự trao đổi chất và nhu cầu ăn uống bắt đầu thay đổi. Ăn uống lành mạnh là chìa khóa để ngăn ngừa bệnh tật và giữ cho tinh thần thoải mái.

5 loại thực phẩm nên thêm vào chế độ ăn nếu muốn có vòng 1 đẹp hơn

Thứ 3, 30/11/2021 | 10:59
Những thực thẩm vừa tốt lại rẻ tiền sau đây làm tăng vòng 1 nhanh chóng, an toàn tại nhà, chị em không nên bỏ qua.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.