6 bệnh gây chết người cao nhất có liên quan đến không khí

6 bệnh gây chết người cao nhất có liên quan đến không khí

Thứ 3, 28/11/2017 | 18:30
0
Trong số 10 bệnh gây chết người cao nhất tại Việt Nam có 6 bệnh liên quan tới không khí như: Bệnh tim mạch, hô hấp, ung thư phổi phế quản…

Ô nhiễm không khí và sức khỏe”- một vấn đề đang được người dân quan tâm là chủ đề nóng được đưa ra tại cuộc họp nhóm đối tác y tế (HPG) vừa diễn ra tại Hà Nội. Các chuyên gia cảnh báo, thực trạng ô nhiễm không khí tác động tới môi trường cũng như sức khỏe người dân. Tại cuộc họp, những con số báo động đã được đưa ra về ảnh hưởng của ô nhiễm không khí tới sức khỏe người dân.

Các bệnh - 6 bệnh gây chết người cao nhất có liên quan đến không khí

Trong số 10 bệnh gây chết người cao nhất tại Việt Nam, có 6 bệnh liên quan tới không khí. Ảnh: Vietnamnet).

Trong số 10 bệnh gây chết người cao nhất tại Việt Nam có 6 bệnh liên quan tới không khí gồm: Các bệnh tim mạch, hô hấp, ung thư phổi phế quản,... 3 bệnh có tỉ lệ tử vong cao nhất cũng liên quan tới hô hấp và ô nhiễm không khí. Bệnh hô hấp có tỉ lệ mắc cao nhất ở Việt Nam. Đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất là người cao tuổi,  phụ nữ có thai, trẻ em, người mắc mãn tính (phổi, tim mạch),… người lao động ngoài trời.

Bệnh người lao động thường mắc nhất là bệnh phổi silic. Ở khu công nghiệp, làng nghề, không chỉ người lao động mà người dân sống xung quanh thường xuyên mắc các bệnh viêm phế quản, viêm loét giác mạc, bệnh về da, dị ứng. Nghiên cứu xung quanh nhà máy xi măng Bỉm Sơn cho thấy, các bệnh thường gặp là viêm mũi dị ứng, hen phế quản…

Thống kê ở một làng nghề dệt ở miền Bắc, 67% trẻ em mắc bệnh hô hấp, một số mắc bệnh về mắt, mề đay dị ứng...

Một số nghiên cứu tại điểm nóng giao thông, khu đô thị lớn, dọc trục đường giao thông, người dân thường mắc bệnh đường hô hấp như hen, viêm mũi, viêm họng,… 

Tại các thành phố, khu công nghiệp như TP.HCM, Hải Phòng, Đồng Nai, Hà Nội, tỉ lệ mắc lao cao hơn các thành phố có ít hoạt động công nghiệp. Không chỉ ô nhiễm ngoài trời, ô nhiễm trong nhà như không khí thiếu thông thoáng, khói thuốc lá... cũng cao hơn mức cho phép. 

N.Giang

 

Ô nhiễm không khí tại Hà Nội phần lớn do hoạt động giao thông

Thứ 4, 22/11/2017 | 11:26
Theo thống kê, 70% lượng khói bụi gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội là do hoạt động giao thông.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!